Cách "hạ hỏa" cho phụ nữ mãn kinh

Nguyên nhân gây bốc hỏa ở phụ nữ là do sự thay đổi nội tiết tố nữ estrogen trong thời kỳ mãn kinh

Mất ngủ, sinh lý kém: Nỗi buồn chẳng biết tỏ cùng ai?!

Cách phát hiện sớm bệnh tim ở tuổi mãn kinh

Sinh lý nữ giảm – Tăng bệnh, thêm già

Các cơ quan dễ bị lão hóa khi đến tuổi tiền mãn kinh

Vì sao chị em “bốc hỏa”?

Theo TS.BS chuyên gia tình dục học Lê Thúy Tươi: “Bốc hỏa được xem là sự đánh dấu cho giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ. Đây không phải là bệnh mà là một triệu chứng, một rối loạn tất yếu phụ nữ phải trải qua. Rối loạn này rồi sẽ được cơ thể tự điều chỉnh nhưng không thể hết hẳn và nếu để xảy ra tự nhiên, người phụ nữ sẽ phải chịu đựng trong một thời gian dài".

Đa số phụ nữ thường bị bốc hỏa trong thời kỳ tiền mãn kinh

Nguyên nhân gây bốc hỏa ở phụ nữ là do sự thay đổi nội tiết tố nữ estrogen trong thời kỳ mãn kinh. Khi buồng trứng suy giảm hoạt động, estrogen khiến nội tiết trong cơ thể mất cân bằng. Mức suy giảm estrogen có tác động trực tiếp vào vùng dưới đồi (một phần của não chịu trách nhiệm kiểm soát hormone tình dục và thân nhiệt) khiến cho vùng này bị rối loạn và "hiểu nhầm" là cơ thể đang nóng. Ngay lập tức, bộ não báo động cho toàn cơ thể giải phóng nhiệt. Tim bơm máu nhanh hơn, các mạch máu trong da giãn ra để lưu thông máu nhiều hơn, tuyến mồ hôi cũng phải làm việc vất vả hơn để làm mát cho cơ thể. Chính vì vậy, triệu chứng thường thấy ở bốc hỏa là nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, vã mồ hôi, thở nhanh. 

Biện pháp ngăn ngừa cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh

Tiền mãn kinh là quá trình tự nhiên, không thể cưỡng lại ở nữ giới. Thay vì khủng hoảng tinh thần khi cơn bốc hỏa ập đến, chị em cần kìm nén và giữ tinh thần thư thái. Bên cạnh đó, nên thẳng thắn trao đổi với bạn đời về thời kỳ khó khăn của mình, tìm sự cảm thông và cân đối việc sinh hoạt vợ chồng.

Ngoài ra, chị em cũng nên sống lạc quan. Stress không chỉ khiến cơn bốc hỏa nặng nề hơn về sau này, mà còn khiến thời kỳ tiền mãn kinh đến sớm hơn. Phụ nữ tuổi mãn kinh nên tránh ngủ trong phòng quá ấm, mặc áo bó sát hoặc vải không thấm hút mồ hôi, ăn đồ cay nóng, uống rượu, cà phê và hút thuốc lá. Đây đều là những tác nhân làm trầm trọng thêm tình trạng phát hỏa ở chị em. 

Chị em nên bổ sung các thực phẩm giàu estrogen trong bữa ăn hàng ngày (các loại hạt, cây họ đậu, hạt lanh, sắn dây, thạch lựu...), mặc nhiều lớp áo thoáng khí, vải cotton, tập thiền, yoga, khí công, châm cứu hoặc massage... Khi bốc hỏa, hãy thử hít sâu vào bụng, thở chậm qua mũi và miệng 5 - 7 lần mỗi phút. Nếu thường xuyên bốc hỏa và mất ngủ, không nên lạm dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm. Thay vào đó, nên tập thể dục trước khi đi ngủ 2 - 3 tiếng, nhâm nhi nước mát nếu vã mồ hôi ban đêm, sử dụng gối lạnh kê đầu.

Thời kỳ tiền mãn kinh là giai đoạn chị em nào cũng phải trải qua, mà bốc hỏa là dấu hiệu thường thấy trong thời kỳ này. Chị em nên giành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Chị em có thể tham gia các khóa học giúp giảm stress, tập yoga hay ngồi thiền thư giãn để tránh các cơn bốc hỏa và cả chứng mất ngủ; Nên thường xuyên đi chơi, ra ngoài với bạn bè, người thân để tinh thần thoải mái.

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:
Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…
Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

**Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối cung cấp và chịu trách nhiệm.

Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn

Mộc Miên H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết