Nhiều địa phương không nhận vaccine, khởi động Hành trình đỏ năm 2022

Có 46 địa phương sẽ tham gia đồng hành, tổ chức Hành trình Đỏ năm 2022

Việt Nam đã đi được chặng đường dài trong quá trình chuyển đổi xanh

Lưu ý khi dùng điều hòa cho gia đình có trẻ nhỏ

Cảnh báo nguy cơ trẻ hóc dị vật, các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi 3, 4 vaccine

Sơ cứu trẻ đuối nước thoát “lưỡi hái tử thần”

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có 3 tỉnh thành từ chối nhận và xin điều chuyển vaccine COVID-19 cho nơi khác là Hà Nội, Hải Dương và Thanh Hóa. 10 nơi chưa tiếp nhận số vaccine được phân bổ là Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, An Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang. Lý giải về vấn đề này Đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, nhiều địa phương phản ánh người dân không đồng ý tiêm vaccine liều bổ sung, hay liều nhắc lại vì cho rằng "đã có miễn dịch do đã mắc bệnh". Tiến độ tiêm chủng còn bị tác động tiêu cực bởi thông tin chưa chính xác về tác dụng phụ, biến chứng khi tiêm mũi 3... Tất cả những nguyên nhân này dẫn đến việc một số địa phương chưa tiếp nhận số vaccine được phân bổ ngày 19/5 do khó vận động người dân đi tiêm.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, "tiêm chủng hiện nay là bắt buộc để phòng chống dịch bệnh". Do đó, đối với 13 tỉnh chưa nhận vaccine đã được phân bổ, Thứ trưởng Tuyên đề nghị "nhận ngay" - hạn đến ngày 3/6. Những địa phương không nhận vaccine để tiêm chủng, Thứ trưởng yêu cầu UBND tỉnh phải có văn bản cam kết đến Thủ tướng và Bộ Y tế ghi rõ: "Hết đối tượng tiêm, chúng tôi không nhận vaccine nữa, nếu để xảy ra dịch bùng phát thì địa phương sẽ chịu trách nhiệm". Trường hợp người dân không đồng ý tiêm chủng, chính quyền địa phương yêu cầu ký cam kết tự chi trả chi phí điều trị khi mắc COVID-19 và chịu trách nhiệm nếu làm lây lan dịch bệnh. Đây là động thái mạnh mẽ của Bộ Y tế, trước thực tế tiến độ tiêm chủng nói chung đang chậm lại.

Sáng 2/6, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ khai mạc chương trình Hành trình đỏ lần thứ X năm 2022 với chủ đề “Kết nối dòng máu Việt” tại Cà Mau. Đây là Chiến dịch hiến máu lớn nhất cả nước. Thời gian diễn ra chiến dịch từ nay đến hết 7/2022.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa phẫu thuật điều trị thành công cho một bệnh nhi người Lào bị thoát vị thành bụng, lõm xương ức. Bệnh nhân nhập viện với biểu hiện: Thể trạng gầy, có khối phồng lớn chiếm gần nửa trên thành bụng, xương ức lõm sâu. Sau 3 tuần được các y bác sỹ điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe của bệnh nhi đã hoàn toàn bình thường và được xuất viện trở về Lào.

Phòng khám đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa thực hiện cấp cứu bệnh nhi 12 tuổi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng khi đang điều khiển xe đạp điện trên đường. Tai nạn khiến bàn chân và cẳng chân trái bệnh nhi lóc toàn bộ da, vỡ xương gót trái, gãy 1/3 giữa thân xương chày trái. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sỹ tại phòng khám đã thực hiện cầm máu, chống sốc, giảm đau, trấn an bệnh nhân. Bệnh nhi sau đó được người nhà xin chuyển đến bệnh viện tuyến Trung ương phẫu thuật.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc động mạch vành phải, tiền sử tăng huyết áp. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch đập chậm, rời rạc, hạ huyết áp, đo điện tim thấy hình ảnh nhồi máu cơ tim cấp, rối loạn nhịp. Sau 1 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã có thể tự thở được, ăn uống bình thường, không còn đau ngực, mạch, huyết áp trở về các chỉ số ổn định.

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang vừa tiếp nhận 1 bé gái 5 tuổi, chỉ nặng 11kg. Qua thăm khám được phát hiện mắc bệnh thông liên nhĩ - đây là bệnh lý bẩm sinh chiếm từ 7-15% trong tổng số ca bệnh tim bẩm sinh, chủ yếu gặp ở trẻ em gái. Với sự hỗ trợ trực tiếp từ thầy thuốc Bệnh viện Nhi Trung Ương, các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã thực hiện thành công kỹ thuật mổ tim hiện đại, đảm bảo tính thẩm mỹ. Bác sỹ khuyến cáo, gia đình có trẻ nhỏ cần quan tâm dấu hiệu như chậm tăng cân, da tím tái, kém ăn hoặc ăn được nhưng không lớn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn