Mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ cần chuẩn bị gì?

Tùy vào điều kiện mỗi gia đình mà mâm lễ vật cúng Tết Đoan Ngọ sẽ khác nhau

Vì sao lại ăn cơm rượu nếp, bánh tro và thịt vịt vào Tết Đoan Ngọ 5/5?

1001 cách "diệt trừ sâu bọ" trong cơ thể

Đi tìm ý nghĩa, nguồn gốc ngày Tết Đoan ngọ

Những điều ai cũng phải biết về ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết Đoan Dương, Tết giết sâu bọ, đây là lễ Tết truyền thống của Việt Nam và một số nước châu Á. Theo lịch vạn niên, ngày mùng 5/5 Âm lịch năm nay sẽ rơi vào thứ 6 ngày 3/6/2022.

Đoan nghĩa là mở đầu và Ngọ nghĩa là giờ ngọ với khoảng thời gian từ 11h sáng tới 13h. Như vậy thời gian cúng Tết Đoan Ngọ sẽ dao động ở trong khoảng thời gian trên. Tuy nhiên hiện nay do công việc bận rộn thì bạn có thể dịch chuyển khoảng thời gian này sao cho phù hợp với công việc của gia đình mình đều được.

Tết Đoan Ngọ là dịp mọi người dùng bữa với gia đình. Vào sáng sớm, người ta ăn bánh tro, chè hạt sen, trái cây và rượu nếp với quan niệm để giết "sâu bọ". Thường mọi người ăn rượu nếp ngay sau khi ngủ dậy. Trong đời sống hiện đại, một số tập tục cổ xưa của ngày Tết Đoan ngọ gần như đã biến mất, như nhuộm móng tay đỏ, hái lá thuốc... Tuy nhiên, truyền thống làm mâm cúng Tết Đoan ngọ vẫn luôn được duy trì ở các gia đình.

Tùy theo quan niệm của từng vùng mà lựa chọn các món sản vật dâng cúng ông bà, tổ tiên sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung các mâm cúng thường có các lễ vật như: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, các loại trái cây (mận, vải…), bánh tro (bánh gio), bánh ú, xôi, chè…

Nếu như miền Bắc có bánh gio thì người miền Nam lại có bánh ú, người miền Trung có thịt vịt.

Ở miền Bắc, vào ngày này các gia đình thường làm những món từ vịt. Các chợ ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày trước và trong Tết Đoan ngọ thường rộn rã việc mua bán vịt sống. Vốn dĩ, người dân chọn thịt vịt mà không phải thịt heo, bò, gà là vì người Việt xưa tin rằng thịt vịt mát, ăn vào sẽ làm mát cơ thể cả năm.

Rượu nếp hay cái rượu cũng là món ăn được nhiều người ưa thích trong Tết Đoan ngọ, với niềm tin nó có thể giết "sâu bọ" gây bệnh cho người.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ được giao bán trên chợ mạng - Ảnh: Facebook

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ được giao bán trên "chợ" mạng - Ảnh: Facebook

Khảo sát của phóng viên Tạp chí Sức khỏe+ trên “chợ“ mạng, dịch vụ bán đồ cúng online đang được quảng cáo rầm rộ, nhu cầu khách hàng đặt mua ngày càng nhiều vì sự tiện lợi. Theo ghi nhận rất nhiều trang mạng bán đồ cúng online đã rao hàng từ vài tuần nay với đầy đủ các set mâm lễ gồm các loại hoa quả, cơm rượu nếp, hoa sen, mận... với mức giá khác nhau dao động từ 150k - 320k tùy theo nhu cầu đặt của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể đặt lẻ các món cho mâm lễ tùy sở thích.

Một số mâm cúng Tết Đoan Ngọ đẹp bạn có thể tham khảo:

Mâm cúng chay gồm mận, vải, dưa hấu, đào... Ảnh: Eva.vn

Mâm cúng chay gồm mận, vải, dưa hấu, đào... Ảnh: Eva.vn

Mâm cúng có đầy đủ nếp cẩm, cơm rượu nếp và các loại hoa quả quen thuộc - Ảnh: Eva.vn

Mâm cúng có đầy đủ nếp cẩm, cơm rượu nếp và các loại hoa quả quen thuộc - Ảnh: Eva.vn

Mâm lễ truyền thống trong ngày 5/5 Âm lịch - Ảnh: Eva.vn

Mâm lễ truyền thống trong ngày 5/5 Âm lịch - Ảnh: Eva.vn

Set mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ tại Bếp Quyên - Ảnh: Bếp Quyên

Set mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ tại Bếp Quyên - Ảnh: Bếp Quyên

* Thông tin bài viết chỉ mang tính tham khảo!

 

Nguồn gốc Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ xuất phát từ điển tích trong dân gian. Điển tích này có nhiều dị bản khác nhau. Theo đó, một năm nông dân đang ăn mừng vì được mùa thì sâu bọ kéo đến, ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch.

Dân làng đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân. Ông chỉ cách cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng đơn giản gồm có bánh gio, trái cây.

Nhân dân làm theo, chỉ một lúc sau đó, sâu bọ bay đi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hàng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì đã dặn thì sẽ trị được chúng.

Dân chúng biết ơn và để tưởng nhớ việc này, dân chúng đặt cho ngày này là ngày Tết “diệt sâu bọ", nhiều người gọi nó là Tết Đoan Ngọ vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng