Phẫu thuật nối thành công "của quý" bị cắt rời

Ngành y tế làm chủ nhiều kỹ thuật cao, giúp điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều người bệnh

BV Đại học Y Hà Nội cứu sống ca phình động mạch chủ hiếm gặp

Bệnh viện tinh gọn: Cách tốt nhất để tối ưu hóa các bệnh viện

Dòng chảy Sức khỏe+: Bộ Y tế yêu cầu rà soát việc gây quỹ từ thiện tại bệnh viện

3 tháng điều trị, cứu bé gái nhiễm trùng máu do hóc xương lươn

Phẫu thuật nối thành công dương vật bị cắt rời

Theo báo Đắk Lắk, Bệnh viện (BV) Đa khoa vùng Tây Nguyên đã thực hiện phẫu thuật nối thành công dương vật cho một bệnh nhân bị cắt đứt lìa dương vật. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ê kíp bác sỹ của bệnh viện do BS Nguyễn Ngọc Hoàng - Trưởng Khoa Ngoại thận – Tiết niệu mổ chính đã tiến hành phẫu thuật khâu nối dương vật và các mạch máu bị cắt đứt lìa cho bệnh nhân. Sau gần 2 giờ, ca phẫu thuật kết thúc và tình hình bệnh nhân có diễn biến tốt.

Quá trình phẫu thuật nối dương vật cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn vì dương vật và tinh hoàn bị cắt sát gốc không có miệng nối, vết cắt nham nhở, bầm dập, thêm vào đó, bệnh nhân nhập viện muộn, hơn 8 tiếng kể từ khi dương vật bị cắt khiến việc phẫu thuật rất khó khăn.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân bất hợp tác với quá trình điều trị, có biểu hiện bứt phá vết thương, không cho thay băng, bôi thuốc khiến việc điều trị bệnh nhân sau hậu phẫu khá khó khăn. Đến nay bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo, có thể ăn uống bình thường.   

Cứu sống bệnh nhân 70 tuổi ung thư dạ dày giai đoạn III, nhiều bệnh nền  

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn III được điều trị thành công - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn III được điều trị thành công - Ảnh: BVCC

Các bác sỹ BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa điều trị thành công cho ca bệnh phức tạp với chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn III, trên người bệnh 70 tuổi, thể trạng gầy yếu và nhiều bệnh lý nền. Người bệnh nhập viện với triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, ợ chua, đau âm ỉ vùng thượng vị, ăn uống kém và gầy sút cân…

Với tình trạng phức tạp nhiều bệnh lý nền kèm theo, đội ngũ y bác sỹ điều chỉnh nâng cao thể trạng và các chỉ số tim mạch cho người bệnh trước khi tiến hành phẫu thuật.

Sau 2 tuần, sức khỏe người bệnh tiến triển và bệnh viện tiến hành phẫu thuật. Trong quá trình mổ, kíp phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày, nạo vét hạch và tạo hình ruột non thay thế dạ dày cắt bỏ. Người bệnh được kiểm soát về huyết áp, tình trạng đông máu, hô hấp trong suốt quá trình phẫu thuật, hậu phẫu.

Nhờ nhận định và kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe cho người bệnh, sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh ổn định và đã được xuất viện. Người bệnh được hướng dẫn chăm sóc dinh dưỡng tại nhà, dùng thuốc chống đông và điều trị hóa chất bổ trợ tại bệnh viện theo kế hoạch.

Cứu sống bệnh nhân bị phình động mạch chủ khổng lồ hiếm gặp

BV Đại học Y Hà Nội cứu sống ca phình động mạch chủ hiếm gặp, là nam bệnh nhân 50 tuổi (trú tại Nam Đàn, Nghệ An). Ở bệnh nhân này, mức độ phức tạp và nguy hiểm còn nhân lên nhiều lần do động mạch vành bị tắc gây suy tim nặng với chức năng tim chỉ được gần một nửa so với người bình thường.

Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, chuyên sâu và đầy đủ nhất, bệnh nhân đã được phẫu thuật thay động mạch chủ lên quai động mạch chủ, nối lại toàn bộ các động mạch cảnh, tạo hình van hai lá, giải phóng đoạn tắc động mạch vành.

Thời gian phẫu thuật kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ liên tục. Chỉ sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã được rút nội khí quản, hoàn toàn tỉnh táo, chức năng các tạng được duy trì ổn định.

BV Bạch Mai hỗ trợ chuyên môn đưa y tế Lào Cai  

Kỹ thuật lọc máu được BV Bạch Mai đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho BVĐK tỉnh Lào Cai - Ảnh: Báo sức khỏe & Đời sống

Kỹ thuật lọc máu được BV Bạch Mai đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho BVĐK tỉnh Lào Cai - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Ngày 5/5, BV Bạch Mai phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai bàn giải pháp phối hợp nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho y tế của tỉnh này. Đến dự và phát biểu chỉ đạo Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế rất tin tưởng, đánh giá cao những đóng góp của Bệnh viện Bạch Mai trong triển khai các đề án nâng cao năng lực cho các địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trung ương, người dân được hưởng lợi và mang lại cơ hội cho nhiều bệnh nhân vượt qua được bệnh tật.

Theo Biên bản hợp tác, các chuyên gia y tế của Bệnh viện Bạch Mai đã đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho 110 cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Lào Cai. Sự hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Bạch Mai góp phần nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng các dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh một cách bền vững; Từng bước đưa Lào Cai trở thành trung tâm dịch vụ y tế chất lượng cao tiêu biểu của khu vực Tây Bắc.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn