Y tế tuần: Bác sĩ Việt - Mỹ phối hợp điều trị ca u hốc mắt phức tạp

Ca phẫu thuật u hốc mắt được tiến hành với sự phối hợp của chuyên gia trong nước và quốc tế - Ảnh: BV

Điều trị thành công ca bệnh hiếm gặp, cả thế giới mới có 10 người mắc

Triển lãm lớn nhất trong lĩnh vực Nhiệt - Lạnh và Phòng sạch sắp diễn ra

Podcast: Đề phòng méo miệng, liệt mặt khi sử dụng điều hòa

Uống cà phê vào thời điểm nào là tốt nhất?

Bác sĩ trong và ngoài nước phối hợp điều trị ca u hốc mắt phức tạp

Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa phối hợp với các bác sĩ Khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM và GS. Prem Subramanian – Chủ tịch hội Thần kinh nhãn khoa Bắc Mỹ, Giám đốc chương trình Thần kinh nhãn khoa, Khoa Y, Đại học Colorado (Mỹ) phẫu thuật thành công một ca u hốc mắt trái lớn, có vị trí nghi ngờ u đang phát triển lên não bộ.

Người bệnh 31 tuổi, đến khám trong tình trạng mắt bên trái lồi suốt 1 năm nay và ngày càng nặng. Nguyên nhân là do một khối u lớn, nằm tại vị trí nguy hiểm, nếu không điều trị sẽ tiếp tục tăng kích thước, chèn ép và hủy hoại các cơ quan lân cận.

Nhờ sự phối hợp của các chuyên gia, sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật đã cắt bỏ thành công khối u khỏi hốc mắt của bệnh nhân, ngăn chặn nguy cơ khối u lan lên não.

Cứu sống nam bệnh nhân mắc bệnh hiếm chưa từng được ghi nhận trong y văn Việt Nam

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống nam bệnh nhân 19 tuổi mắc bệnh Pemphigus á u - u tạo máu ngoài tủy. Đây là căn bệnh hiếm chưa từng được ghi nhận trong y văn Việt Nam. Trên thế giới cũng mới chỉ có 10 trường hợp mắc bệnh tương tự như ca này.

Bệnh nhân phải nằm viện liên tục 7 tháng, đồng thời có khối u lớn sau phúc mạc đè đẩy nhiều tạng xung quanh. Quá trình chăm sóc điều trị bệnh nhân cũng rất vất vả do người bệnh kém đáp ứng liệu pháp miễn dịch thông thường. Nhờ nỗ lực của các bác sĩ, ngày 27/6, bệnh nhân đã được ra viện. Xem thông tin chi tiết tại đây

Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật cắt thuỳ phổi bằng nội soi

Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi, cắt u trung thất nội soi được thực hiện thường quy là minh chứng cho sự lớn mạnh về chuyên môn, đồng bộ về trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh - Ảnh: Báo Nghệ An

Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi, cắt u trung thất nội soi được thực hiện thường quy là minh chứng cho sự lớn mạnh về chuyên môn, đồng bộ về trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh - Ảnh: Báo Nghệ An

Đây là kỹ thuật được Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh áp dụng điều trị cho ca bệnh 58 tuổi có khối u thùy giữa phổi phải đang ở giai đoạn I về mặt ung thư học. Sau hội chẩn các bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật cắt thùy giữa phổi phải, nội soi và nạo vét hạch trung thất là phương án tốt nhất cho người bệnh.

Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi là kỹ thuật khó, do đó chỉ áp dụng được ở bệnh viện lớn ở Trung ương, hoặc một số bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước. Nhưng thay vì phải mở ngực với đường mổ dài 15cm, banh sườn rộng, phẫu thuật nội soi hỗ trợ chỉ để lại vết mổ 4 - 5cm, giúp người bệnh ít đau, hồi phục nhanh.

Cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn gần 1 giờ do nhồi máu cơ tim cấp

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), đơn vị đã tiếp nhận một bệnh nhân 64 tuổi trong tình trạng đau đầu nhiều, không rõ đau ngực. Sau khoảng 30 phút khi đang được theo dõi tại khoa Cấp cứu người bệnh đột ngột ngừng tuần hoàn, mất ý thức.

Ngay lập tức kíp trực đã cấp cứu ngừng tuần hoàn cho người bệnh, sử dụng sốc điện, thuốc vận mạch, ép tim, đặt nội khí quản… nỗ lực cứu tính mạng người bệnh.

Sau khoảng 50 phút cấp cứu, người bệnh đã có nhịp tim trở lại. Kết quả chụp mạch vành cho thấy người bệnh bị tắc hoàn toàn động mạch vành trái, nên các bác sĩ nhanh chóng tiến hành đặt stent mạch vành cho người bệnh.

Sau can thiệp, tình trạng nhồi máu cơ tim được kiểm soát tuy nhiên do trước đó người bệnh ngừng tuần hoàn khá lâu lên bị suy đa tạng. Sau quá trình hồi sức tích cực, hiện, sức khỏe người bệnh đã ổn định, chức năng các tạng đã hồi phục.

Phẫu thuật cứu thanh niên bị gãy xương phức tạp sau tai nạn giao thông

Với sự hỗ trợ màn tăng sáng (C-Arm), các bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ để xử lý các vị trí gãy xương - Ảnh: Vnexpress

Với sự hỗ trợ màn tăng sáng (C-Arm), các bác sĩ thực hiện thành công ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ để xử lý các vị trí gãy xương - Ảnh: Vnexpress

Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân 27 tuổi cấp cứu với vùng mặt sưng nề, vết thương vùng cổ dài 5cm đã khâu, cùng nhiều chấn thương như gãy xương trán bên phải và xương hốc mắt, gãy kín xương cẳng tay trái và xương đùi hai bên. 5 ngày trước đó, người bệnh bị tai nạn giao thông ở Tây Ninh.

Đánh giá bệnh nhân bị gãy xương phức tạp cùng lúc nhiều vị trí, trong đó xương đùi trái gãy hai tầng thành 3 đoạn, các bác sĩ quyết định mổ kết hợp xương cùng lúc 4 vị trí gãy ở 3 xương, trong một lần. Điều này giúp rút ngắn thời gian điều trị, bệnh nhân sớm phục hồi chức năng và giảm gánh nặng về kinh tế.

Ca mổ thành công sau 4 giờ, người bệnh hồi phục tốt và bắt đầu tập vật lý trị liệu chỉ 2 ngày sau phẫu thuật. 

Công trình khoa học của các bác sĩ Việt Nam được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet

Nghiên cứu "So sánh hiệu quả các phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung" của ThS.BS Hồ Mạnh Tường, PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, BS Hồ Ngọc Anh Vũ cùng đồng nghiệp tại Bệnh viện Mỹ Đức được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet.

Đây là nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên thế giới được tiến hành với 1.428 bệnh nhân, so sánh 3 phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Công trình khoa học này có thể giúp cá thể hóa quá trình điều trị, cung cấp thêm căn cứ giúp lựa chọn phác đồ phù hợp nhất nhằm nâng cao tỷ lệ thành công cho từng cặp vợ chồng hiếm muộn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn