Y tế tuần: Bệnh viện TWQĐ 108 kêu gọi hiến mô, tạng

Bệnh viện TWQĐ 108 tri ân 2 gia đình đồng ý hiến mô, tạng của người thân sau chết não - Ảnh: BVCC

GE HealthCare hợp tác chiến lược với Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bệnh viện Nhi Trung ương hưởng ứng Ngày Hiến tặng Sữa mẹ Thế giới

Y tế tuần: Bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện nào ở miền Bắc tiêm nội nhãn võng mạc đái tháo đường?

Bệnh viện TWQĐ 108 phát động chương trình đăng ký hiến mô, tạng cứu người 

Bệnh viện TWQĐ 108 tổ chức phát động chương trình “Đăng ký Hiến mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi”, nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về hiến mô, tạng, thắp lên ngọn lửa nhân ái và nhân rộng thêm những hành động cao quý, góp phần mang lại cơ hội sống cho nhiều người.

Mạng lưới vận động hiến tạng trong Bệnh viện, từ khi hoạt động từ đầu năm nay đã phát hiện 26 người chết não hiến tạng tiềm năng. Tính đến đầu tháng 5/2024, Bệnh viện TWQĐ 108 đã thực hiện 808 ca ghép, bao gồm ghép tim, phổi, gan, thận, tụy, ghép chi thể, giác mạc, tế bào gốc... trong đó có 7 ca ghép từ người hiến chết não được vận động thành công tại Bệnh viện.

Cứu bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp bằng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể

Các bác sĩ Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế điều trị cho người bệnh

Các bác sĩ Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế điều trị cho người bệnh

Các y, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Cấp cứu Nhi - Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế mới đây đã cứu sống bệnh nhi 9 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp tim nặng bằng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (VA-ECMO).

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, kỹ thuật VA-ECMO là kỹ thuật hỗ trợ tim và phổi giúp cứu sống cho rất nhiều bệnh nhân nguy kịch mà không đáp ứng với các điều trị thông thường. Đây là bệnh nhi thứ 5 được thực hiện thành công kỹ thuật này tại Trung tâm Nhi của bệnh viện.

Bệnh viện Quân y 175 phẫu thuật cứu thanh niên với di chứng bỏng nặng

Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận điều trị tái tạo cuộc sống cho nam thanh niên bị bỏng nặng do hút thuốc khi cắt cỏ, đốt rác trên rẫy. Tỷ lệ bỏng 75% diện tích cơ thể khiến bệnh nhân bị di chứng biến dạng nhiều bộ phận, sẹo co kéo còn gây ra tình trạng khó khăn trong vận động ở hai bàn tay và hai nách.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật vi phẫu chuyển vạt để giải quyết dần những vấn đề này cho người bệnh. Ca phẫu thuật kéo dài 11 giờ đồng hồ, mang đến một sự thay đổi lớn lao, cho phép người bệnh ngửa cổ tối đa, há miệng để ăn uống và giao tiếp bằng miệng dễ dàng hơn.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam lần đầu tiên phẫu thuật thành công ung thư thực quản

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam dần làm chủ nhiều kỹ thuật khó - Ảnh: Báo Quảng Nam

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam dần làm chủ nhiều kỹ thuật khó - Ảnh: Báo Quảng Nam

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam thực hiện ca phẫu thuật nội soi cắt thực quản đầu tiên cho người bệnh ung thư thực quản. Trước đó, người bệnh vào viện do khối u thực quản gây nuốt khó, cơ thể gầy, suy kiệt.

Khi có thể trạng phù hợp, bệnh nhân được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cắt thực quản và tạo hình thực quản bằng dạ dày, đường hầm sau xương ức. Ca phẫu thuật kéo dài gần 8 tiếng, hậu phẫu ổn định. Thành công này mở ra cơ hội điều trị cho người bệnh bị ung thư thực quản tại địa phương.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương xử lý thành công trường hợp thai làm tổ ở gan

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã phẫu thuật bóc tách khối thai thành công cho bệnh nhân mang thai ở gan hiếm gặp. Được biết, thai ngoài tử cung ở gan là một hiện tượng cực kỳ hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 1/15.000 thai kỳ và có tỷ lệ tử vong cao hơn so với thai nằm trong tử cung hoặc vòi trứng. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã dần phục hồi, không có biểu hiện bất thường.  

Người bệnh viêm ruột thừa cấp có phủ tạng đảo ngược

Bệnh viện E điều trị thành công cho bệnh nhân 20 tuổi bị viêm phúc mạc ruột thừa bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Điều đáng nói là người bệnh bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn. Trái tim và dạ dày của người bệnh nằm bên phải, còn gan và ruột thừa lại nằm bên trái, trái ngược hoàn toàn so với bình thường.

Các bác sĩ đánh giá đây là một ca phẫu thuật khó, phức tạp. Ca phẫu thuật diễn ra khoảng 60 phút bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa để xử lý tổn thương cho người bệnh.

Bộ kit xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng nhận giải VIFOTEC 2023

Bộ kit xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng của Viện Công nghệ Phacogen

Bộ kit xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng của Viện Công nghệ Phacogen

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) được trao cho các công trình khoa học tiêu biểu đang áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phục vụ đời sống.

Sản phẩm "Bộ kit xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng" - sản phẩm nghiên cứu đầu tay của Viện Công nghệ Phacogen vinh dự nhận được Giải thưởng VIFOTEC 2023. Xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng dựa trên công nghệ Flow Cytometry giúp biết được tình trạng di truyền của tinh trùng, tăng tỷ lệ tạo phôi khỏe mạnh trong các ca thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), hy vọng trong tương lai sẽ được ứng dụng tại các bệnh viện, trung tâm xét nghiệm, trung tâm hỗ trợ sinh sản.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn