Uống cà phê vào thời điểm nào là tốt nhất?

Cà phê giúp bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng, nhưng cần uống đúng lúc

Hơn 10 triệu người mất ngủ, giới trẻ Việt Nam lại đổ xô đi cà phê lúc 4 giờ sáng

Cà phê có thực sự gây tình trạng mất nước?

8 lợi ích sức khỏe của cà phê đen

Tác dụng phụ của việc uống cà phê khi đói

Khung giờ lý tưởng để uống cà phê

Theo TS. Andrew Huberman – chuyên gia thần kinh học tại Trường Y Đại học Stanford (Mỹ), bạn nên chờ từ 90 phút tới 2 tiếng sau khi thức dậy thì mới uống cốc cà phê đầu tiên trong ngày. Khung giờ này giúp bạn tối ưu hóa khả năng hiệu suất hoạt động của cơ bắp lẫn não bộ.

TS. Huberman lý giải, sau khi bạn tỉnh giấc, chất hóa học adenosine bắt đầu tích tụ dần và khiến bạn thấy mệt mỏi về cuối ngày. Caffeine giúp ức chế adenosine, nên uống cà phê muộn một chút sẽ giúp bạn tỉnh táo lâu hơn.

Thông thường, lượng caffeine trong một cốc cà phê phát huy tác dụng khoảng 30-60 phút sau khi uống. Tốc độ này còn phụ thuộc vào từng cơ thể, gene di truyền, uống lúc đói hay no…

Hệ thống y tế Cleveland Clinic cũng khuyến nghị, khung giờ tốt nhất để uống cà phê là từ 9h30 đến 11h sáng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc thêm một vài điều sau để tìm ra thời điểm thưởng thức cà phê lý tưởng.

Uống cà phê để tăng hiệu suất tập luyện

Uống cà phê trước khi tập gym làm gia tăng hiệu quả tập luyện

Uống cà phê trước khi tập gym làm gia tăng hiệu quả tập luyện

Nghiên cứu cho thấy, uống cà phê đem lại nhiều lợi ích với hiệu suất tập thể dục thể thao. Theo đó, lượng caffeine vừa phải giúp tăng sức bền khi tập. Theo chuyên gia dinh dưỡng Julia Zumpano – Trung tâm Dinh dưỡng thuộc Cleveland Clinic, bạn có thể giữ thói quen uống cà phê vào buổi sáng trước khi tới phòng tập thể hình.

Với người tập luyện vào những khung giờ muộn hơn trong ngày, chuyên gia Zumpano gợi ý sử dụng thức uống chứa ít caffeine hơn như trà xanh để không lo mất ngủ về đêm.

Lắng nghe đồng hồ sinh học của cơ thể

Tác động của caffeine phụ thuộc nhiều vào thời điểm bạn “nạp năng lượng” cũng như nhịp sinh học của cơ thể.

Ví dụ, khoảng 30-45 phút sau khi thức dậy vào buổi sáng, hormone cortisol trong cơ thể sẽ tăng cao để giúp bạn thấy tỉnh táo. Nếu bạn uống cà phê vào lúc này, sự kết hợp của cortisol và caffeine có thể tạo ra phản ứng mạnh mẽ hơn mong đợi. Nhiều người gặp tác dụng phụ như tăng nhịp tim, chóng mặt, run tay chân, bởi caffeine là một chất có khả năng kích thích hệ thần kinh.

Tuy nhiên, nếu bữa sáng của bạn không thể thiếu một ly cà phê, chuyên gia Zumpano gợi ý một số mẹo giúp hạn chế tác dụng phụ kể trên. Bạn nên uống chậm, nhấp từng ngụm nhỏ cùng bữa ăn để giảm tốc độ hấp thụ caffeine vào máu. Một lựa chọn khác là thêm sữa vào cà phê (hạn chế dùng chất làm ngọt nhân tạo, đường phụ gia).

Cơ thể có thể cần tới 8 tiếng để phân giải và đào thải hoàn toàn caffeine ra khỏi máu. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng cà phê trong vòng 6-8 tiếng trước giờ ngủ. Ví dụ, nếu bạn có thói quen đi ngủ vào 22h, hãy uống cốc cà phê cuối cùng trong ngày trước 16h.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng