Hà Nội, Hà Phòng bỏ quy định cách ly tập trung với khách bay từ TP.HCM

Hành khách từ TP. HCM ra Hà Nội tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Vnexpress

Hà Nội thêm F0 liên quan Bệnh viện Việt Đức, Hải Phòng mở lại đường bay nội địa

Hà Nội mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng

Hà Nội thêm 3 ca COVID-19 mới, Đồng Nai sắp mở lại một số hoạt động

Hà Nội thêm 17 ca COVID-19, TP.HCM cho phép xe bus, ô tô công nghệ hoạt động

Chiều 11/10, UBND TP. Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ra văn bản về việc từ ngày 10 - 20/10, tổ chức đường bay giữa TP. Hà Nội với TP.HCM, TP. Đà Nẵng tần suất 1 chuyến/ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất.

Đối với hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế như tiêm 2 mũi vaccine, xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ thì thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của Trung ương và Thành phố, không phải cách ly tập trung.

Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với sở, ngành thành phố Hà Nội và tỉnh, thành phố liên quan (nơi có hành khách đi đến sân bay quốc tế Nội Bài) trong quá trình bán vé, đưa đón hành khách, người đưa đón đến sân bay Nội Bài, đảm bảo an toàn.

Cùng ngày, TP. Hải Phòng cũng ra quy định hành khách đi chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay Cát Bi không phải cách ly y tế tập trung.

Theo quy định mới, Hải Phòng vẫn yêu cầu người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên trang thông tin điện tử Bộ Y tế cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... phải thông báo ngay đến cơ quan y tế.

Hai ngày trước, Hà Nội, Hải Phòng đều yêu cầu cách ly tập trung 7 ngày đối với hành khách đi chuyến bay nội địa từ TP.HCM.

Đặc biệt, quy định trên từ phía UBND TP. Hà Nội đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình từ dư luận. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc này là làm khó những người có nguyện vọng muốn đến Hà Nội, gây cản trở nỗ lực mở cửa nền kinh tế của Chính phủ. Quy định cũng không thực sự cần thiết khi họ đã tiêm đủ liều vaccine và xét nghiệm âm tính.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn