Yêu cầu các website, ứng dụng TMĐT gỡ bỏ sản phẩm Keto Slim

Nút đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương trên website vi phạm ketoslim.vn (ảnh chụp ngày 9/11/2020)

Mập mờ xuất xứ Thăng Trĩ Mộc Hoa trong các quảng cáo vi phạm

Quảng cáo Thăng Trĩ Mộc Hoa vi phạm “nghiêm trọng” nhiều quy định của pháp luật

Cảnh báo về sản phẩm hỗ trợ đái tháo đường, tiểu đường bạn cần biết

Dược phẩm Fresh Life quảng bá sản phẩm đã bị thu hồi xác nhận quảng cáo và xác nhận công bố

Cụ thể, tại thông tin cảnh báo được đăng tải trên website của Cục (http://idea.gov.vn/) ngày 5/11/2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các thương nhân, tổ chức cá nhân sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT):

- Kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ Ngay các sản phẩm Keto Slim do Công ty y dược Minh Hà phân phối trên các website và ứng dụng TMĐT (nếu có).

Triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm Keto Slim.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo:

- Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu website (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …); Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, Thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vẫn chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

- Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Được biết, cảnh báo về thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Keto Slim trên một số website được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát đi từ ngày 22/9/2020. Cục An toàn thực phẩm chỉ rõ các website đang quảng cáo sai phạm là https://www.ketoslim.com.vn; https://www.ketoslim.vn và https://www.ketoslim-chinhhang.com.

Cục An toàn thực phẩm cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên.Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Theo ghi nhận của Tạp chí Thực phẩm chức năng, hiện website https://www.ketoslim.com.vn; https://www.ketoslim.vn vẫn đang quảng cáo sản phẩm bị cảnh báo. Đáng lưu ý là nút đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương vẫn được hiển thị ở các website này (xem ảnh đầu bài viết). Điểm đáng ngờ là nút này lại không được gắn thông tin website đã khai báo như quy định của pháp luật.

Câu hỏi đặt ra là: Vì sao 2 website có tên miền Việt Nam mà 2 Cục thuộc 2 Bộ cùng phải ra cảnh báo mà vẫn chưa giải quyết được?

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý