Không được kê TPCN vào trong đơn thuốc

Người kê đơn thuốc không kê TPCN trong đơn thuốc cho bệnh nhân, mà phải kê vào đơn riêng hoặc sổ y bạ

Thực hiện nghiêm quy chế kê đơn thuốc ngoại trú

Thông tư 43: “Dao sắc” của nhà quản lý TPCN

Xu hướng của TPCN thế giới năm 2015

Cảnh báo không mua thực phẩm chức năng VH-Nanocurcumin

Thông tư quản lý TPCN: Giải quyết nhiều vấn đề “khó”

Theo đó, Cục ATTP yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo các bệnh viện và người kê đơn thuốc không kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc cho bệnh nhân. 

Ông Trần Quang Trung – Cục trưởng Cục ATTP cho biết, theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 về Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú thì người kê đơn không được kê TPCN vào trong đơn thuốc.

Ông Trung cũng cho biết, trong thời gian gần đây, Cục ATTP nhận được phản ánh tại một số bệnh viện có hiện tượng bác sỹ kê TPCN trong  đơn thuốc. Nhằm đảm bảo thực hiện tốt các quy định của ngành y tế, Cục ATTP yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan thực hiện đúng theo yêu cầu trong công văn trên.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), khẳng định rằng: “TPCN không phải là thuốc, còn quy chế Bộ Y tế ban hành là quy chế kê đơn thuốc. Đơn là đơn thuốc chứ không phải đơn thực phẩm chức năng. Việc đưa ra quy định là để quản lý an toàn sử dụng thuốc. Thuốc thì phải quản lý theo quy chế”.
Ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, đồng tình với quan điểm này: “Việc Luật quy định không được kê đơn TPCN vào đơn thuốc là đúng” nhưng cho rằng “Bác sỹ có thể hướng dẫn người bệnh dùng trong một đơn khác, hay trong sổ y bạ”.
Tuấn Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng