Xu hướng của TPCN thế giới năm 2015

Ông Julian Mellentin, Tổng biên tập Tạp chí New Nutrition Business

Cách nhận biết TPCN ngoại chính hãng

Thông tư quản lý TPCN: Giải quyết nhiều vấn đề “khó”

Cục ATTP đang quản lý tốt TPCN

Có thể dùng TPCN để hỗ trợ điều trị sỏi bùn không?

Thị trường TPCN dự kiến tăng 25% vào năm 2017

Ông Julian Mellentin, Tổng biên tập Tạp chí New Nutrition Business, một chuyên gia với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành TPCN sẽ cho chúng ta một bức tranh về TPCN năm 2015.

Chức năng của thực phẩm

Đây chắc chắn là mối quan tâm hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn một loại sản phẩm có phù hợp với mình hay không. Các chức năng tự nhiên của TPCN đã được coi trọng và trở thành động lực lớn trong sự đổi mới về y tế toàn cầu: Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Người tiêu dùng mua sản phẩm về, cái họ quan tâm là lợi ích họ nhận được, không phải là thành phần của nó. Đó là lí do tại sao các nhà sản xuất nên chú trọng vào tính năng cụ thể mà TPCN mang lại cho người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng thấy được lợi ích từ sản phẩm, thậm chí bạn không cần phải làm quảng cáo. Thông tin về thực phẩm với các thành phần có lợi cho sức khỏe một cách tự nhiên là những thông tin cực hấp dẫn với nhiều người.

ChiaPod - thương hiệu mới rất thành công trên thế giới

5 yếu tố thành công của một TPCN “tương lai”:
1. Có tính “lành mạnh” với sức khỏe đã được biết đến.
2. Có được sự chú ý của phương tiện truyền thông cho các giá trị “lành mạnh”.
3. Tính “tự nhiên” của sản phẩm đã qua chế biến.
4. Kết hợp với các xu hướng lớn, kết hợp với phong trào phòng bệnh…
5. Một dây truyền cung ứng an toàn, thành phẩn đáng tin cậy, có sẵn.

Hãy lấy một ví dụ rất thành công trong năm 2014: hạt Chia (một loại hạt phổ biến và là một loại nguyên liệu có giá trị cao trong ngành TPCN). Ở Australia, người ta trồng lúa mì là chủ yếu và hạt Chia, thương hiệu ChiaPod đã chiếm lĩnh thị trường Australia, châu Âu, Bắc Mỹ chỉ trong vòng 5 năm qua.

- Hạt Chia được biết đến như một loại hạt phổ biến với đặc tính tự nhiên lành mạnh: chất xơ, khoáng, đạm, omega-3 và không gluten (1 loại protein trong tinh bột, không tốt cho sức khỏe) (yếu tố 1).

- Những tính chất của nó được các nhà báo, blogger… chú ý và chia sẻ là tốt hơn nhiều so với các loại ngũ cốc truyền thống như lúa mỳ (yếu tố 2 và 3).

- Hạt Chia không chứa Gluten nên có nhiều gốc tự do. Đồng thời, nó cũng là một nguồn protein thực vật có lợi.

- Chuỗi sản xuất hạt Chia dễ dàng, có giá trị cao ở phía Tây Australia, đảm bảo được nguồn cung an toàn (yếu tố 5).

Với hướng đi đúng đắn, thật dễ hiểu khi một thương hiệu TPCN mới lại có thể đạt đến 50 triệu USD doanh số đầu năm 2014.

Protein 

TPCN cao năng lượng, nhiều protein ít chất béo và đường đang ngày càng được ưa chuộng như sữa protein, các loại đồ uống khác. Trong năm 2012-2013, sữa chua Hy Lạp hay thương hiệu nổi tiếng như sữa của hãng Nature Valley General đã rất phổ biến ở Mỹ nhưng mới chỉ bắt đầu ở châu Á và châu Âu.

Protein trước đây được biết đến ở dạng bột và ít hấp dẫn. Tuy nhiên, xu hướng ngày càng phát triển của xã hội, TPCN protein đồ uống đã tháo gỡ vấn đề đó. Sự phát triển của các loại TPCN dinh dưỡng thể thao (tăng 13% trong năm 2014) ở Mỹ phần lớn dựa vào hương vị và khả năng tiếp cận người tiêu dùng.

5 tiêu chí được người tiêu dùng đưa ra:
- Đạt được cân nặng mong muốn
- Giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh
- Cân bằng chế độ ăn uống
- Cung cấp được năng lượng cho cả ngày
- Cảm giác tỉnh táo, thoải mái

Những người tiêu dùng loại TPCN này là người tiêu dùng trẻ, những người sẽ tạo sự phát triển trong tương lai. Hormel Foods, một hãng thực phẩm đa quốc gia với doanh số 2,3 tỷ USD trong năm 2013. Hormel tung ra 2 bước chiến lược trong năm 2014:

-          Giới thiệu với người tiêu dùng về một sản phẩm cao năng lượng, ít Carbon và ăn liền, nhằm mục tiêu là những người trẻ tuổi.

-          Mua lại thương hiệu sữa “Cơ bắp” – thương hiệu số một trong các loại đồ uống protein của Mỹ.

Carbon xấu

Số lượng người trẻ quan tâm tới sức khỏe của mình ngày càng tăng. Đây là nguyên nhân của bánh mì truyền thống của Mỹ mất đi 2% doanh thu hàng năm và các thị trường Anh, Tây Ban Nha cũng giảm tương tự. Ngũ cốc ăn sáng ở Mỹ cũng thất thu khoảng 2% mỗi năm.

Carb tốt hay xấu sẽ quyết định thành công của sản phẩm TPCN

Ngược lại, nhiều sản phẩm có lượng Carbon thấp lại đang phát triển nhanh chóng như Flatbreads có hàm lượng Carbonhydrate thấp, thậm chí đã vượt qua doanh số của bánh mỳ Sanwich.

Nguyên nhân được lý giải là do những lo ngại béo phì. Người tiêu dùng mong muốn được tiêu thụ ít hơn lượng Carbon và không chứa gluten.

Hãng sữa yến mạch Alpina của Colombia đáp ứng được sự thay đổi của người tiêu dùng: tìm những sản phẩm ít đường, lành mạnh, có thể dùng cho bữa sáng và dùng sữa ngay cả trên đường đi làm.

Sự tiện dụng, tốt cho sức khỏe và giá cả phải chăng là một ưu điểm cực lớn. Ngày càng có nhiều công ty ở Mỹ phát triển các sản phẩm từ yến mạch và đây thực sự là một xu hướng lớn trong năm tiếp theo.

TPCN giảm cân sẽ bị lãng quên

Hiện tại, Netsle và Unilever là hai hãng có chiến lược rõ nhất: tất cả các sản phẩm TPCN giảm cân của họ đã được phân phối và bán sạch như: Jenny Craig và Slim-Fast.
Trong sáu tháng đầu năm 2014, doanh số bán hàng Weight Watchers (một loại TPCN giảm cân) giảm 16%, trong khi lợi nhuận hoạt động giảm 35%. Điều này được lí giải như sau:

-          Người tiêu dùng sẽ băn khoăn giữa chi phí phải trả cho các loại TPCN trong khi các mẹo giảm cân, các phương pháp giảm cân là hoàn toàn miễn phí từ internet.

-          Mô hình làm việc ngày càng hiện đại và nhiều áp lực làm nhiều người không còn chọn TPCN để giảm cân.

-          Kiến thức của người tiêu dùng ngày càng tăng đồng nghĩa với việc họ tự tin trong việc chọn ra một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp cho bản thân mình.

Không chứa chất gây hại và làm đẹp

Ngày càng có nhiều sản phẩm mà công bố không chứa một vài chất nào đó như: không đường, không gluten, không cholesteron gây hại… Những sản phẩm này đánh trực tiếp vào tâm lý người tiêu dùng cần có một sản phẩm đã loại bỏ hoàn toàn những chất có hại cho cơ thể và đây là điều thực sự hấp dẫn.

Hãy lấy gluten làm ví dụ, với những người không thể dung nạp gluten, đồ ăn chứa gluten với họ là một thảm họa. Những sản phẩm không chứa gluten giúp họ tiêu hóa tốt hơn, không bị bệnh celiac – bệnh dị ứng đường tiêu hóa nguy hiểm.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm chức năng gắn cụm từ “ tốt cho da” đang là một xu hướng mạnh mẽ. Những loại sản phẩm này đang có một sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở Nam Á. Hầu hết các sản phẩm này được dựa trên collagen thủy phân, được cho là để cải thiện độ ẩm của da, độ đàn hồi và mềm mại.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Với những người trên 40 tuổi, việc có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là điều khá khó khăn. Nhu cầu về chất xơ và sữa probiotic đang quyết định thị trường này. Nhãn hiệu sữa probiotic như Activia và Yakult đã trở thành "thương hiệu sức khỏe" lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới trong hàng chục năm qua. Tổng doanh thu của 2 hãng này đạt tới 5 tỷ Bảng Anh . Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2014, doanh số của Yakult ở châu Á (trừ Nhật Bản) đã tăng 48% so với cùng thời điểm năm trước.

“Chạy theo xu hướng” là chìa khóa. Những hãng TPCN thành công nhất là những hãng đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng kịp thời. Họ đã chạy theo nhiều xu hướng mạnh mẽ và thành công là điều dễ hiểu.

Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng