Áp dụng nghiêm Công điện 14, đảm bảo an toàn cho Hà Nội trước dịch COVID-19

Hà Nội sẽ thực hiện nghiêm và quyết liệt công tác rà soát, cách ly để phòng, chống dịch COVID-19 lây lan trở lại - Ảnh: VTV

Hà Nội triển khai tiêm chủng diện rộng, người dân đăng ký thế nào?

Phụ nữ dự định có thai, đang mang thai và đang cho con bú có nên tiêm vaccine COVID-19?

TP.HCM khẩn trương ứng phó khi ghi nhận hơn 1.300 ca mắc trong ngày

Hơn 2 triệu liều vaccine Mỹ tặng về đến Việt Nam

Trong vài ngày qua, Hà Nội đã phát hiện hàng loạt ca dương tính với virus SARS-CoV-2 qua khám sàng lọc. Đây hầu hết là những người vừa trở về từ vùng dịch như TP.HCM. Các điểm có các ca dương tính này như KCN Bắc Thăng Long, Chương Mỹ, Quốc Oai, thậm chí cả trong nội thành như phố Bùi Thị Xuân có nguy cơ bùng phát thành ổ dịch lớn ở Thủ đô.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch ở Hà Nội, UBND thành phố đã liên tục ra các công điện hạn chế người dân ra đường, tụ tập đông người như dừng các hoạt động thể dục, thể thao, liên hoan, hội nghị, dừng kinh doanh các nhà hàng, cơ sở ăn uống, chỉ được bán mang đi...

Ngày 12/7, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã ký Công điện số 14 yêu cầu người dân từ TP.HCM, hoặc các vùng dịch khác hoặc có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên phải khai báo đầy đủ trung thực qua website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone, phải có giấy xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại TP.

Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch nêu trên vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại thành phố.

Công an thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào thành phố tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc chủ động với toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thủ đô, đảm bảo hạn chế tối đa mầm bệnh xâm nhập.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu lúc này của Hà Nội là rà soát, kiểm soát toàn bộ người về từ vùng dịch, đặc biệt là TP.HCM để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập cộng đồng. Với gần 7.000 người từ TP.HCM đến Hà Nội trong thời gian qua, cần phải có phương án kiểm soát chặt chẽ.

Ông Cương cho biết sẽ cách ly 14 ngày, giám sát chặt chẽ và xét nghiệm đủ 3 lần với những người về từ vùng dịch. Đối với những trường hợp còn lại chưa được rà soát qua các ứng dụng khai báo trực tuyến, Ban chỉ đạo TP đã giao chính quyền địa phương, xã, phường, tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng sẽ cùng vào cuộc để rà soát. Các đơn vị giám sát chặt di biến động dân cư, tìm người về từ vùng dịch.

Trao đổi với Zing.vn, ông Cương khẳng định "Công điện 14 của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã có rồi, nêu rõ người về từ TP.HCM bắt buộc khai báo y tế đầy đủ, trung thực. Cộng với việc rà soát trong cộng đồng, số lượng sẽ tương đối đầy đủ. Những trường hợp cố tình trốn tránh, gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định hiện hành”.

Để đảm bảo cho công tác xét nghiệm, Hà Nội lập 22 chốt chặn tại các cửa ngõ, cử lực lượng y tế làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm PCR cho người chưa có giấy chứng minh kết quả âm tính trong 3 ngày. Sở Y tế cũng lên kế hoạch xét nghiệm rà soát người tại nơi nguy cơ cao như khu công nghiệp, khu vực có yếu tố dịch tễ.

Theo Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, với nguy cơ lây nhiễm ngày càng cao như hiện nay, việc điều chỉnh hoạt động các hoạt động xã hội, kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch đang đặt ra.

Ông cho biết: “Mức độ và quy mô tạm dừng hoặc đóng các dịch vụ có thể phải tăng lên cấp độ cao hơn nếu dịch tiếp tục diễn biến xấu. Ngược lại, khi nào tình hình được kiểm soát, bảo đảm các điều kiện an toàn cho người dân, thành phố sẽ lại nới lỏng trở lại.

Trong mọi tình huống, các biện pháp phải nhằm ưu tiên và bảo đảm hiệu quả chống dịch cao nhất và giảm thiểu thiệt hại cho người dân”.

Theo thống kê, tại đợt dịch thứ 4 (từ 29/4) Hà Nội ghi nhận 179 ca mắc ngoài cộng đồng tại 23 quận, huyện. 140 ca F0 phát hiện trong khu cách ly tập trung; 200 ca mắc trong bệnh viện và 25 ca mắc là người nhập cảnh. Số người về từ TP.HCM được phát hiện mắc COVID-19 đã lên đến 23 người.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn