Bắt đầu tiêm thử nghiệm mũi thứ 2 vaccine COVIVAC của Việt Nam

1 trong 6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine COVIVAC ngày 15/3.

Thêm 3 ca mắc COVID-19 mới, hơn 58.400 người được tiêm vaccine

Chính thức tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 COVIVAC

Tuyển tình nguyện viên thử nghiệm vaccine COVIVAC nhóm tuổi 40 - 59

Việt Nam chưa ghi nhận đông máu, huyết khối sau tiêm vaccine AstraZeneca

Đây cũng là 6 người đầu tiên đã tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine COVIVAC vào ngày 15/3/2021.

Theo kế hoạch tiêm thử nghiệm của vaccine này đối với người tình nguyện, khoảng cách thời gian giữa tiêm mũi 1 và mũi 2 của mỗi tình nguyện viên là 28 ngày. Giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng của vaccine COVIVAC có 120 tình nguyện viên tham gia tiêm.

Việc tiêm chủng được thực hiện tại Trung tâm Dược lý lâm sàng (Trường Đại học Y Hà Nội) do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đóng vai trò thử nghiệm chính.

Tính từ ngày tiêm đầu tiên của giai đoạn 1 (ngày 15/3) đến nay đã hoàn thành tiêm vaccine cho 96 tình nguyện viên với 7 buổi tiêm (mỗi buổi 15 tình nguyện viên, riêng buổi đầu tiên 15/3 tiêm 6 tình nguyện viên). Dự kiến đến cuối tuần này sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho 120 người. Tháng 5 tới sẽ hoàn thành tiêm mũi 2.  

PGS.TS. Phạm Thị Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Dược lý lâm sàng (Trường Đại học Y Hà Nội) cho biết, đánh giá 24 giờ sau tiêm và 7 ngày sau tiêm ở 66 tình nguyện viên cho thấy không xuất hiện các biến cố bất lợi nghiêm trọng. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, đa số là các triệu chứng nhẹ như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. Hiện chưa phát hiện bất thường trên xét nghiệm huyết học và sinh hóa đánh giá an toàn sau tiêm.

Dự kiến, tháng 7 tới sẽ hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 đối với vaccine này. Khi đó, nếu vaccine đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) - một cơ sở y tế đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lựa chọn và triển khai thử nghiệm lâm sàng nhiều vaccine trước đây.

COVIVAC là vaccine thứ 2 của Việt Nam phòng bệnh COVID-19 tham gia thử nghiệm lâm sàng. Vaccine đầu tiên là vaccine Nano Covax hiện đã hoàn thành giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng. 

Sắp tới, Việt Nam sẽ có thêm vaccine phòng COVID-19 của Công ty Vabiotech thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn