50% thuốc bán trên internet là thuốc giả?

Thuốc giả là nguyên nhân dẫn đến tử vong của 1 triệu - 1,2 triệu người/năm

Hà Nội dẫn đầu về hàng giả: Thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng: Đã giảm

Thu hồi thuốc kém chất lượng: Thu hồi trên văn bản?

Thuốc kém chất lượng: Chỉ "chết" bệnh nhân thôi!

Theo ông Samson Chiu – Giám đốc khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, Viện An ninh Dược phẩm, các loại thuốc được làm giả phổ biến hiện nay là thuốc làm từ thức ăn cho lợn và gà, viên nang làm từ chất thải của ngành công nghiệp da, thuốc giả trong bao bì thật. Các cơ quan chức năng đã phát hiện các chất độc hại có trong thuốc giả như kim loại nặng, các loại dược chất không mong muốn và một số loại thuốc hoàn toàn không có dược chất.

Ông Samson Chiu cũng nhấn mạnh vào bất cứ thời điểm nào cũng có khoảng 40 - 50.000 người bán thuốc trực tuyến trên toàn cầu trong đó có tới 90 - 95% không hợp pháp. Kể cả tại các quốc gia có mức sống cao và chất lượng y tế tốt như ở châu Âu, tình trạng thuốc giả vẫn đang trở nên ngày càng nghiêm trọng. Một phần nguyên nhân được cho rằng người dân vì quá bận rộn nên đôi khi đã chọn cách mua thuốc trôi nổi trên mạng để tiết kiệm tiền và thời gian.

Đa số thuốc giả đều không phân biệt được bằng mắt thường, người dân lại không kêu ca gì, đặc biệt các chế tài chưa đủ tính răn đe tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất và buôn bán thuốc giả tăng. Bên cạnh đó, các mẫu thuốc giả có nhãn, bao bì đóng gói giống tới 99% mẫu nhãn, bao bì của thuốc thật, không có dấu hiệu rõ ràng nào để phân biệt.

Đa số thuốc giả đều không phân biệt được bằng mắt thường (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, tỷ lệ thuốc giả được phát hiện đang liên tục tăng lên qua từng năm. Thuốc giả ngày càng được sản xuất tinh vi, rất khó để phân biệt, và loại thuốc nào có sức tiêu thụ lớn trên thị trường thì thường bị làm giả nhiều (trong đó nhóm kháng sinh thông thường là phổ biến nhất). Mới đây nhất, Cục Quản lý Dược đã phát hiện và yêu cầu thu hồi thuốc hạ sốt giảm đau Dianfagic giả. Trong khi thuốc Dianfagic thật do Dược Minh Hải sản xuất có chai đựng thuốc làm bằng nhựa trong, bóng; Viên nang cứng một đầu xanh nhạt, một đầu xanh đậm. Còn thuốc giả Dianfagic chai đựng thuốc làm bằng nhựa trắng, đục; Viên nang cứng một đầu vàng nhạt, một đầu vàng đậm.

Nếu sử dụng phải thuốc giả, đầu tiên người bệnh sẽ thất bại trong việc điều trị, vô hiệu các giải pháp điều trị để cứu sống người bệnh, dẫn đến kháng thuốc, tăng độc tính, nguy hiểm nhất là ngộ độc thuốc hoặc dị ứng thuốc, nhiễm độc kim loại, thậm chí gây tử vong. Các loại thuốc giả, thuốc kém chất lượng đôi khi được sản xuất từ bột gạo có sử dụng chất bảo quản, phấn viết bảng, bê tông nghiền, thạch cao… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh khi sử dụng.

Những chất và hợp chất này không chỉ gây ra các phản ứng dị ứng, kháng thuốc mà còn gây nên nhiều bệnh nguy hiểm khác như lao phổi, các bệnh đường ruột… Triệu chứng dễ nhận biết sau khi người bệnh dùng phải thuốc giả, kém chất lượng là có thể ngay lập tức, hoặc sau đó vài ngày thấy ngứa họng, ngứa mũi, nhức đầu, chóng mặt, khó thở, trường hợp nặng có thể bị co giật, sốc phản vệ.

Cách thức nhận biết thuốc giả:
Theo ông Wilfird Rogé - Học viện quốc tế về chống thuốc giả của Pháp, thuốc giả thường có giá thấp bất thường, số lô và hạn dùng không phù hợp với những người sử dụng theo cách thông thường. Chẳng hạn như những hộp thuốc giả thường đẩy ngày hết hạn của hộp thuốc lâu hơn. Bên cạnh đó, thuốc giả không thể thiết lập được kênh phân phối, bao bì và hạn dùng của hộp thuốc không thực hiện theo đúng quy định.
Đặc biệt, người tiêu dùng cần đọc kỹ những cảnh báo và tác dụng phụ kèm theo mỗi hộp thuốc. Thông thường, thuốc làm giả hay có báo cáo tác dụng không mong muốn mới trên một bệnh nhân hay báo cáo trên một bệnh nhân liên quan đến khiếm khuyết về chất lượng thuốc. Đó là những dấu hiệu cần thiết để người dân phát hiện ra thuốc giả.
Ngoài ra, 1 công nghệ kiểm tra thuốc giả qua tổng đài cũng mới được triển khai tại Việt Nam. Theo đó, sau khi gửi mã xác minh (in trên vỏ sản phẩm) qua tin nhắn đến số 8069, bệnh nhân sẽ nhận được thông báo sản phẩm là hàng chính hãng hay không. Tin nhắn chỉ xác nhận hàng chính hãng một lần duy nhất. Hoặc bạn cũng có thể truy cập website http://h.k16w.com/pfzviet sau đó nhập mã xác minh và ấn phím “validate” (xác minh), hệ thống sẽ kiểm tra sản phẩm và thông báo kết quả trên màn hình.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý