Phụ huynh cần làm gì để trẻ không bị xâm hại tình dục?

Vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đang bị coi nhẹ

Bé trai bị xâm hại: Do trẻ thiếu kỹ năng hay cha mẹ quá lơ là?

Video: Cảnh báo về xâm hại tình dục ở trẻ em

93% trẻ bị xâm hại tình dục từ người quen

Để trẻ không bị xâm hại tình dục

Tại buổi tọa đàm “Xâm hại tình dục trẻ em: Cha mẹ nhận định nguy cơ và giải pháp an toàn cho trẻ ” do chuyên trang daycon.com.vn tổ chức diễn ra chiều 28/6, các chuyên gia đánh giá, tình trạng trẻ em vị thành niên, đặc biệt là bé gái bị xâm hại tình dục liên tục gia tăng, mức độ ngày càng phức tạp, đa dạng. Nếu như trước đây trẻ bị xâm hại thường là 13 - 18 tuổi, thì nay lại xuất hiện rất nhiều vụ việc ở lứa tuổi 5 - 13 tuổi. hầu hết nghi can phạm tội xâm hại tình dục trẻ em là những người gần gũi nạn nhân như người quen của bố mẹ, hàng xóm, thậm chí là giáo viên, bố dượng, bố đẻ...

Để phòng ngừa giúp trẻ phòng bị xâm hại tình dục, các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh cần dạy trẻ biết những vùng riêng tư không thể cho người khác động vào trên cơ thể; Dạy trẻ từ chối các hành động mà trẻ thấy khó chịu, sờ mó vùng riêng tư, hay đưa dương vật vào miệng; Dạy trẻ nên kể, trò chuyện với bố mẹ khi có bất cứ ai làm điều gì khó chịu hay nguy hiểm cho trẻ; Dạy trẻ biết kêu la thật to hô hoán khi cần thiết sự giúp đỡ hay để thoát tình trạng mà trẻ không muốn; Dạy trẻ không phải lúc nào cũng nghe theo lời người lớn hơn vì có thể họ là người xấu.

Tọa đàm “Xâm hại tình dục trẻ em: Cha mẹ nhận định nguy cơ và giải pháp an toàn cho trẻ”

Các chuyên gia cũng khuyên các ông bố bà mẹ nếu nghi ngờ con bị xâm hại, hãy bình tĩnh trao đổi với con, làm cho con yên tâm và biết bạn chúng sẽ không phải chịu bất kỳ hình phạt hay sự trách mắng nào nếu kể chuyện chúng gặp phải với bạn.

Theo Tiến sĩ Tâm lý học Trẻ em và Vị thành niên Trần Thành Nam, trẻ em bị xâm hại tình dục bị tổn thương nặng nề về cả tinh thần và thể chất, đôi khi những di chứng này không biểu hiện rõ rệt ngay mà kéo dài âm ỉ nhiều năm sau đó. Việc bị lạm dụng tình dục có thể khiến trẻ trở nên không tin cậy ai, khó kết thân, tách biệt, sợ hãi, tự ti, cô lập bản thân với thế  giới xung quanh, trầm cảm, nhiều người không thể có hạnh phúc bởi bị ám ảnh vì những việc bị xâm hại lúc nhỏ.

Trẻ bị xâm hại tình dục sẽ cảm thấy tội lỗi, sợ hãi, xấu xa, thất bại, cộc tính... và có nguy cơ trở thành kẻ thất bại, thậm chí là tội phạm khi trường thành. Đặc biệt, nếu những đứa trẻ bị xâm hại nếu không được điều trị tâm lý sẽ bị ám ảnh và khi lớn lên lại là người đi xâm hại tình dục trẻ em khác.

Video cảnh báo về xâm hại tình dục ở trẻ em:

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn