Đội tuyển quốc gia cần “phổng” gấp cho World cup 2022

Văn Lâm là một tiền lệ tốt của bóng đá Việt Nam với các tuyển thủ Việt kiều (ảnh minh họa)

Xem tivi ở khoảng cách bao nhiêu là phù hợp?

Điều cần biết trước khi sử dụng dầu dừa chữa cháy nắng

Ăn nhiều thịt trắng cũng gây tăng cholesterol như thịt đỏ

Infographic: Chocolate và những lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua

Vậy mới mong rằng:
Bóng đá xưa nay rõ một điều
Quân hay, thầy giỏi nổi hơn nhiều 
Thể hình nhỏ thó khó tranh bóng
Vóc dáng cao to dễ xuất chiêu
Biển lớn mênh mông gom lính khỏe
Đại dương sâu thẳm tuyển quân siêu
Việt Nam muốn thế cần cơ chế
Lựa chọn chiến binh với Việt kiều
Tạm gác vị trí số 1 Đông Nam Á đã được khẳng định sau giải King's Cup 2019 tại Thái Lan người hâm mộ vẫn có một nỗi niềm mong mỏi ĐTVN phải mạnh hơn hiện tại rất nhiều mới may ra giành được 1 trong 4,5 suất cho khu vực Châu Á vào vòng chung kết World cup 2022 tại Qatar. Nhưng làm thế nào để đạt được điều đó?
Các tiền vệ nhỏ con như Quang Hải khó có thể bứt tốc với các hậu vệ cao to của Curacao (ảnh minh họa)
Trận chung kết với Curacao hôm 8/6/2019 tại Buriam, Thái Lan cho thấy, các tiền đạo nhỏ con như Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng rất khó bứt tốc với các hậu vệ to cao của đối phương. Rất nhiều tình huống thoát xuống của cặp đôi này đã bị cản phá ngay trong vòng cấm địa. Còn ở hàng hậu vệ, các tiền đạo cao lớn của Curacao và Thái Lan chỉ cần dướn một nhịp là kiếm được khe hở để sút về cầu môn của Văn Lâm, cho dù quân của thầy Park trong thời của ông đã được cải thiện rất nhiều về sức bền, đủ sức để đá 90 phút, thậm chí trên 120 phút nếu tính cả hai hiệp phụ mà không bị chuột rút. Tuy nhiên, sức mạnh, sức bật và tốc độ còn khác biệt xa với các đội tuyển hàng đầu Châu Á. Cứ xem Công Phượng ở Hàn Quốc và Xuân Trường ở Thái Lan bị lép vế thế nào? Chiến binh già Anh Đức có hiệu suất ghi bàn cao hơn các tiền đạo khác không chỉ vì kỹ xảo làm bàn một chạm của mình ở mọi không gian mà còn nhờ thể hình cao tới 1m85. Vậy thì những tuyển thủ trẻ sở hữu chiều cao ngang ngửa như Tiến Linh, Hoàng Đức, Tấn Sinh,… cần được rèn luyện bản lĩnh gấp để bù đắp khả năng không chiến vào lối chơi theo kiểu Việt Nam hiện nay – phòng ngự chắc, phản công nhanh, dựa trên yếu tố kỷ luật, nhuần nhuyễn chiến thuật là chính. 
Cầu thủ hậu vệ Việt Kiều Andriano Schmidt của Hải Phòng là một nhân tố có đủ các yếu tố thể hình, chuyên môn và đẳng cấp để hòa nhập với lối chơi của ĐTVN. Alexander Đặng là một nguồn cho vị trí trung phong dù cầu thủ này có phong độ không cao trong trận thầy Park dự khán “xem giò” mình. Nhưng các con số thống kê về khả năng săn bàn của anh chàng này trong vài năm qua ở Châu Âu phải nói lên điều gì chứ? Philip Nguyễn là một suất sáng cửa cho vị trí thủ môn của đội tuyển? Rồi tiền vệ trẻ Martin Lò của đội bóng Phố Hiến, tuy không có chiều cao lý tưởng, dù chỉ được vào sân trong 5 phút cuối, đã có một cú sút sấm sét từ 20 mét, đập xà ngang đội bạn trong trận giao hữu của U23 Việt Nam với Myanmar hôm 7/6/2019!?
Một kế hoạch cho World Cup thường cần chuẩn bị trước 10 năm, nhưng khi thời cơ đến, chúng ta cần: Thần tốc, thần tốc, thần tốc hơn nữa! Táo bạo, táo bạo, táo bạo hơn nữa!
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe