Hà Nội dẫn đầu về hàng giả: Thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Liên tục phát hiện các vụ làm giả TPCN trên địa bàn Hà Nội

Black Friday Việt Nam: Có dám mua TPCN giảm nửa giá?

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực y tế

Hàng giả lộng hành do quản lý thị trường yếu kém

Pháp luật còn mù mờ khái niệm hàng giả

Được biết, nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện, bắt giữ, xử lý. Trong đó, địa phương dẫn đầu về tình trạng vi phạm buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả là DP, MP, TPCN chính là Hà Nội. Cụ thể, trong 3 tháng, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã kiểm tra 799 vụ, xử lý 655 vụ, phạt hành chính 5,14 tỷ đồng. Trị giá hàng hoá thu giữ 12,23 tỷ đồng. Khởi tố 2 vụ và 3 đối tượng.

Trong khi đó, các lực lượng chức năng TP.HCM đã kiểm tra 511 vụ, phát hiện, xử lý 423 vụ vi phạm (trong đó gồm: 12 vụ buôn lậu; 12 vụ sản xuất và 399 vụ kinh doanh hàng giả). Tỉnh biên giới Lạng Sơn trong cùng thời gian cũng đã kiểm tra 234 vụ, phát hiện vi phạm và xử phạt 114 vụ với 106 đối tượng vi phạm. Riêng Bộ Y tế, trong đợt cao điểm này đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 140 vụ vi phạm, thu hồi và đình chỉ giấy phép sản xuất, kinh doanh DP, MP, TPCN hàng trăm đơn vị và dừng lưu thông hàng nghìn sản phẩm vi phạm.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh DP, MP, TPCN giả trong thị trường nội địa đang ngày càng tinh vi

Theo ông Nguyễn Văn Cẩm - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, hoạt động sản xuất, kinh doanh DP, MP, TPCN giả trong thị trường nội địa đang ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng thường không sản xuất tập trung với số lượng lớn, không có nhà máy, cơ sở sản xuất tập trung có quy mô, mà nhập nguyên liệu về xé lẻ, chia nhỏ từng công đoạn hoặc sản xuất hàng đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Thậm chí, không cho người đặt hàng đến nơi sản xuất để nhận hàng mà hẹn điểm giao hàng thường là quán cà phê, cơ quan, nơi đoạn đường vắng hoặc nhận chở hàng đến điểm người mua nhằm che giấu sự phát hiện của người mua hàng báo cho cơ quan chức năng. Thông thường đối tượng thường thuê địa điểm đóng gói hoàn thiện hoặc sản xuất là nơi hẻo lánh, khu đô thị mới, thuê phòng trọ và chỉ thuê trong thời gian ngắn rồi đổi địa điểm sản xuất khác nhằm đối phó với các cơ quan chức năng.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng để tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác điều tra, phát hiện và xử lý vi phạm về lĩnh vực này, nhất là trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn