Hàng giả lộng hành do quản lý thị trường yếu kém

Hàng giả công khai cạnh tranh với hàng thật (Ảnh: Vq)

TP.HCM: Làm giả TPCN ngày càng tinh vi, phức tạp

Nóng bỏng thực phẩm chức năng giả, nhái tại địa bàn TP.HCM

Hà Nội: Quảng cáo TPCN còn bát nháo và đội giá lên tới 200%

TPCN giả, kém chất lượng tràn về các tỉnh

Theo báo cáo của Phòng PC46 Công an TP.HCM, thực phẩm chức năng (TPCN) giả xuất hiện ngày càng nhiều. Do là mặt hàng có giá thành cao, có lượng người tiêu dùng lớn, nên các đối tượng làm hàng giả thường tập trung vào loại mặt hàng này, với thủ đoạn tinh vi phức tạp.

Trong năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra kiểm soát thị trường phát hiện và xử lý hành chính đối với 291 tổ chức, cá nhân có các vi phạm về sản xuất, kinh doanh TPCN giả, không đảm bảo chất lượng... với số tiền phạt vi phạm hành chính là 677,8 triệu đồng, trị giá tang vật vi phạm là 17,8 tỷ đồng

Bên cạnh những hạn chế về điều kiện kinh tế xã hội thì những sơ hở, yếu kém trong cơ chế quản lý, nhất là công tác quản lý kinh tế, quản lý thị trường cũng là một yếu tố quan trọng làm cho tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả nói chung, TPCN giả nói riêng tồn tại và phát triển trên địa bàn TP.HCM.

Từ thực tiễn hoạt động, có thể thấy công tác quản lý kinh tế, quản lý thị trường trên địa bàn TP.HCM còn bộc lộ những hạn chế thiếu sót nhất định, không theo kịp những biến đổi của nền kinh tế cũng như sự gia tăng ồ ạt của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Chính sự đa dạng, phong phú về hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như thị trường tiêu thụ, từ đó tạo ra nhiều khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý thị trường, những kẽ hở để các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả lợi dụng hoạt động.

Ngoài ra, cơ chế chính sách, biện pháp quản lý Nhà nước cũng như của các ngành, các cấp cũng chưa đạt hiệu quả. Việc thực hiện công tác quản lý cụ thể còn chưa tốt, ý thức của người tham gia quản lý còn chưa cao, trình độ quản lý còn yếu, kinh phí hạn hẹp dẫn tới buông lỏng quản lý, kiểm tra, kiểm soát mang tính hình thức, không thường xuyên để phát hiện kịp thời các sơ hở, thiếu sót mà bọn tội phạm về hàng giả lợi dụng hoạt động, từ đó dẫn tới để lọt vi phạm, tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả. Bên cạnh đó, đối với công tác chống hàng giả của lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giám định, thẩm định hàng giả.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn