Làm gì khi tình trạng đau đầu kéo dài ngày càng tồi tệ?

Phần lớn mọi người bị đau đầu không xác định chính xác nguyên nhân (ảnh minh họa)

6 cách phòng ngừa và cải thiện cơn đau mạn tính

Những thảo dược giúp giảm đau mạn tính

Bị đau mạn tính mà không muốn uống thuốc thì nên làm gì?

4 nguyên nhân phổ biến nhất gây đau mạn tính

Nguyên nhân gây đau đầu là gì?
Theo y học, đau đầu chia thành 2 loại chính là:  
- Đau đầu nguyên phát liên quan đến sự hoạt động quá mức hoặc do sự tăng nhạy cảm của các cấu trúc trong đầu. Đau đầu nguyên phát nói chung không làm thay đổi cấu trúc của các mô não, thường gặp các dạng như đau nửa đầu, đau do căng thẳng hoặc do một số bệnh lý như sốt, cúm, viêm mũi họng,... 
- Đau đầu thứ phát có nhiều nguyên nhân cơ bản bao gồm rối loạn mạch máu, khối u, chấn thương, co giật, sử dụng hóa chất, nhiễm trùng, các vấn đề trao đổi chất hoặc các bệnh tự miễn.
Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng, tình trạng đau đầu kéo dài mà rất nhiều người đang gặp phải phần lớn là không xác định được chính xác nguyên nhân. Do đó, khó điều trị triệt căn mà chủ yếu tập trung kiểm soát cơn đau. Tuy nhiên, nguồn gốc đau có thể hình thành thông qua 2 cơ chế đó là: 
Đau đầu do kích thích thụ cảm thể 
Da đầu, trán, đỉnh đầu, cơ vùng đầu, động mạch, tĩnh mạch, xoang và mô bao quanh não là các cấu trúc có thể cảm nhận được triệu chứng đau do chứa nhiều thụ cảm thể. Khi các cấu trúc này bị nén, co thắt, căng thẳng, viêm hoặc kích ứng sẽ kích thích thụ cảm thể truyền tín hiệu cho não bộ khiến cơ thể cảm nhận được cơn đau. 
Đau đầu do nguyên nhân thần kinh 
Chèn ép, tổn thương hoặc sự tăng sinh gốc tự do có thể làm phá hủy lớp màng bao bọc bên ngoài dây thần kinh vùng đầu, cổ khiến xung điện bị rò rỉ gây những cơn đau kiểu châm chích vùng đầu dai dẳng, kéo dài nhiều ngày không khỏi. 
Do đó, mục tiêu điều trị trước mắt là giảm mức độ và tần suất cơn đau, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người mắc. Mục tiêu lâu dài là nâng cao sức khỏe toàn trạng của cơ thể và phòng ngừa cơn đau tái phát. Việc sử dụng các loại thuốc giảm đau tây y thông thường trong trường hợp đau kéo dài này không được khuyến khích vì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ và đặc biệt là nguy cơ gây phản tác dụng khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn. 
Khi cơn đau đầu trở nên tồi tệ hoặc xuất hiện thường xuyên hơn thì bạn nên đi khám để được phát hiện bệnh kịp thời
Khi nào cần đi khám vì đau đầu?
Khi cơn đau đầu trở nên tồi tệ hoặc xuất hiện thường xuyên hơn thì bạn nên đi khám để được phát hiện bệnh kịp thời.
Với những cơn đau đầu xuất hiện thường xuyên, các bác sĩ sẽ đề nghị bạn thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra hệ thần kinh nhằm xác định nguyên nhân chính xác gây đau đầu. Nếu bạn đã được hướng dẫn uống thuốc trước đó mà tình trạng đau không cải thiện, bạn có thể được hướng dẫn làm các xét nghiệm sâu hơn.
Các xét nghiệm thường được chỉ định để phát hiện nguyên nhân gây đau đầu bao gồm:
- Chụp CT: Cung cấp các hình ảnh dựa trên X-quang để phát hiện các điểm xuất huyết, gãy xương và các tổn thương trong não như khối u.
- Chụp MRI: Cung cấp các hình ảnh chi tiết ở não, màng não (màng bao quanh não và tủy sống), dây thần kinh, mạch máu. Tuy nhiên, chụp MRI không được chỉ định ở những người có máy tạo nhịp tim hoặc cấy ghép điện tử khác.
- Trong một số trường hợp, siêu âm động mạch, tĩnh mạch sẽ được chỉ định để phân tích cấu trúc của mạch máu.
Làm gì khi tình trạng đau đầu kéo dài ngày càng tồi tệ?
Những cơn đau đầu gây khó chịu tới mức mà chúng có thể làm những công việc của bạn trở nên nhàm chán, mất hứng thú, thậm chí là không thực hiện được. Dưới đây là một số “bí kíp” giúp cải thiện chứng đau đầu an toàn mà bạn đọc nên tham khảo: 
- Nghỉ ngơi, tránh căng thẳng: Nếu bị đau đầu, người bệnh nên tạm dừng công việc và nghỉ ngơi, để đầu óc ở trạng thái thư giãn. Nếu công việc gấp gáp không thể bỏ dở thì nên tranh thủ nghỉ ngơi ít nhất 10 phút trước khi tiếp tục làm việc. 
- Uống nhiều nước: Mất nước có thể khiến tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, người bị đau đầu thường xuyên nên chú ý bổ sung đủ nước mỗi ngày. Có thể uống nước trái cây để cung cấp vitamin, giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, thoải mái.
- Chườm lạnh: Khi cơn đau đầu bùng phát, có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh để giải quyết tạm thời. Nhiệt độ thấp có thể kích thích não bộ, chuyển hướng tập trung vào kích thích mới mà bỏ qua sự chú ý về cảm giác đau hiện tại.
- Tắm nước ấm: Khi bị đau đầu, người bệnh có thể tắm nước ấm để giải tỏa cơn đau, đặc biệt là đau đầu do thời tiết hoặc triệu chứng của bệnh xoang. Sau khi tắm hãy uống một cốc nước ấm, dùng bữa nhẹ hoặc uống 1 ly cà phê. Điều đó sẽ làm giảm cảm giác đau buốt, nặng đầu, khó chịu. 
 
Tập thể dục giúp giảm tình trạng đau đầu (ảnh minh họa)
- Tập thể dục: Tập thể dục không những mang lại một sức khỏe tốt, giảm cân, tốt cho tim mạch mà còn có thể hạn chế các cơn đau đầu. Mỗi người nên tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần để nâng cao sức khỏe.
- Bấm huyệt, massage: Bấm huyệt và massage là hai phương pháp truyền thống có thể giúp làm giảm đau đầu. Nếu không biết bấm huyệt, người bệnh có thể dùng tay massage vùng đầu, trán, cổ, vai gáy để làm giảm đau tạm thời.
- Tránh xa tiếng ồn, nơi có ánh sáng gắt: Ánh sáng, gió và tiếng ồn là các tác nhân có thể khiến tình trạng đau đầu nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn nên nghỉ ngơi tại một nơi yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ, thoáng đãng.
- Không nên ngồi máy tính quá lâu, nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút trước khi sử dụng máy tính trở lại.
- Chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều thực phẩm giàu magie như đậu phụ, hạt bí, hạt hướng dương, dầu ô liu,... để giảm đau. Tránh các thực phẩm có thể gây đau đầu mạnh hơn như: Đường hóa học, bia, rượu, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn,...
Bên cạnh áp dụng các phương pháp trên, hiện nay rất nhiều người bị chứng đau đầu kéo dài nói chung có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thảo dược có chứa chiết xuất vỏ cây liễu trong hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh bởi tính an toàn, hiệu quả, tiện lợi và đặc biệt là kết hợp với thuốc giảm đau tây y sẽ cho hiệu quả tối ưu. Sản phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa các loại thảo dược quý giúp tác động toàn diện lên các cơ chế gây đau đầu trong cơ thể. Cụ thể: 
- Chiết xuất vỏ cây liễu - thành phần chính của sản phẩm, chứa hàng ngàn các hoạt chất chất sinh học có tác dụng chữa bệnh, trong đó có hoạt chất salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic sau khi đi vào cơ thể, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau. Đặc biệt hoạt chất này được đưa vào cơ thể dưới dạng tiền chất nên không gây hại gì cho dạ dày và các bộ phận khác.
- Cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng và các muối đồng, kẽm, mangan, magie có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa các xung điện bị rò rỉ, từ đó giảm đau do nguyên nhân thần kinh.
Bên cạnh tác động lên các cơ chế gây đau theo tây y, sản phẩm giảm đau thảo dược còn giải quyết được căn nguyên gây triệu chứng đau nhức theo đông y. Cụ thể, quan điểm của y học cổ truyền đó là “thông bất thống, thống bất thông”, trong đó thống có nghĩa là đau, thông có nghĩa là thông suốt, liền mạch, nghĩa là khí huyết trong con người phải lưu thông thì chức năng các tạng phủ mới bình thường. Ngược lại, nếu sự lưu thông khí huyết bị cản trở sẽ dẫn đến ứ tắc, gây đau nhức. Sản phẩm giảm đau thảo dược chứa các vị dược liệu như cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, tiêu tích, hành khí, chỉ thống được dùng trong các trường hợp khí huyết ngưng trệ giúp hành khí hoạt huyết, thư cân, giãn cơ, đả thông kinh lạc, từ đó làm giảm triệu chứng đau nhức hiệu quả. 
Nhờ các thành phần nguồn gốc tự nhiên nên sản phẩm giảm đau thảo dược phù hợp với tất cả đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ, người cao tuổi hay người mắc kèm các bệnh mạn tính khác mà không gây tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài. Bên cạnh tác dụng giảm đau, sản phẩm giảm đau thảo dược còn làm giảm nguy cơ cơn đau tái phát và nâng cao sức khỏe toàn trạng của cơ thể. 
Trước “ma trận” các loại thuốc giảm đau tây y với những mối tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe khi sử dụng kéo dài như hiện nay, sự xuất hiện của sản phẩm giảm đau thảo dược đã mở ra một con đường mới cho những người bị đau đầu kéo dài nhiều tháng, nhiều năm và đang phải “sống chung” với các thuốc giảm đau hàng ngày. 
Trần Hiếu
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương – Giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Ngày nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương có thành phần chiết xuất vỏ cây liễu và nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ tổng đài miễn cước: 18006104, hotline (ZALO/VIBER): 0902207112.
Website: https://giamdau.vn/
GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
 
 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi