Việt Nam xuất hiện chủng SARS-CoV-2 mới, thế giới chưa từng ghi nhận

Việt Nam xuất hiện biến chủng SARS-CoV-2 thứ 8, chưa từng được thế giới ghi nhận.

GS.TS Phan Trọng Lân giải đáp biện pháp ứng phó với biến thể SARS-CoV-2

Thêm Đà Nẵng, Điện Biên đã xuất hiện chủng virus đang hoành hành ở Ấn Độ

Vaccine Pfizer và Moderna có hiệu quả cao với virus biến thể ở Ấn Độ

Biến chủng COVID-19 "đột biến kép" ở Ấn Độ đã "tới" Việt Nam

Đây là thông tin được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ tại hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng, chống dịch COVID-19 sáng 29/5.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá, làn sóng dịch thứ 4 tại Việt Nam rất phức tạp, với nhiều điểm dịch tễ khác so với các đợt dịch trước. Theo Bộ trưởng, hiện nay xuất hiện nhiều ổ dịch lớn cùng một lúc ở một số tỉnh thành phố, nhất là tại một số khu công nghiệp.

"Hình thái lây nhiễm nổi trội nhất trong thời điểm hiện nay là lây nhiễm trong khu công nghiệp, sau đó lây nhiễm từ khu công nghiệp ra cộng đồng và từ cộng đồng lây ngược lại khu công nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, qua giải trình tự gene virus trên các bệnh nhân ở Việt Nam cho thấy có hai biến chủng đang phổ biến là chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh. Trong đó, chủng của Ấn Độ đang phổ biến nhất, chủng Anh chỉ có ở Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình diễn biến dịch COVID-19 ở Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin thêm: “Hiện nay chúng tôi mới phát hiện ra chủng virus SARS-CoV-2 mới có sự lai tạo giữa chủng Ấn Độ và chủng Anh. Cụ thể virus chủng Ấn Độ xuất hiện đột biến của chủng Anh”.

Đặc điểm của chủng này lây nhanh phát tán rộng trong không khí, nồng độ virus trong dịch cổ họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh ra môi trường xung quanh. Số ca mắc tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn.

Bộ trưởng Y tế đánh giá, đột biến này rất nguy hiểm, tới đây Việt Nam công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, đợt dịch lần này virus lây lan nhanh, phát tán mạnh trong không khí, mức độ đào thải mầm bệnh rất nhanh, chỉ 1-2 ngày có 1 vòng lây nhiễm và theo cấp số nhân, đặc biệt lây nhiễm rất mạnh trong không gian hẹp, không thông khí, đông người. Triệu chứng bệnh có dấu hiệu tăng nặng, do đó điều trị tích cực ở địa phương phải nâng cao hơn một mức.

Bộ trưởng dẫn chứng, như tại Công ty Hosiden ở Bắc Giang, môi trường không khí hạn hẹp, thông khí kém, đông người, có tới gần 1.000 người nhiễm trong số 4.800 công nhân. Vòng lây nhiễm của chủng virus này chỉ 1-2 ngày, tức là sau 1-2 ngày đã có một tầng F nữa nhiễm bệnh. Có phân xưởng, số ca dương tính chiếm từ 55-79% trên tổng số mẫu có kết quả.

"Đây là một trong những lý do dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh khó kiểm soát dù đã thực hiện nhiều biện pháp chống dịch rất quyết liệt", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Như vậy, với sự xuất hiện biến chủng mới, Việt Nam đã lưu hành 8 biến chủng của SARS-CoV-2, bao gồm: chủng Vũ Hán, D614G ở châu Âu, B.1.1.7 từ Anh, chủng B.1.351 ở Nam Phi, B.1617 từ Ấn Độ, B.1.619 từ châu Phi, chủng B.1.222 (cũng từ Anh, đặc biệt là ở vùng Scotland) và biến chủng mới vừa xuất hiện chưa được đặt tên.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn