10 biện pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng lupus (P.2)

Gừng, dầu dừa, muối Epsom, rau húng quế ngọt đều là biện pháp rất có hiệu quả trong việc làm giảm triệu chứng lupus

10 biện pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng lupus (P.1)

5 điều có thể bạn chưa biết về bệnh lupus

Lupus ban đỏ: "Sự nhầm lẫn" của cơ thể

Thuốc cá thể hóa - hướng tiếp cận mới với bệnh Lupus

6. Vitamin D

Mức độ thấp của vitamin D3 có liên quan đến bệnh tự miễn dịch bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng và bệnh lupus. Theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại cuộc họp thường niên của trường Cao đẳng Thấp khớp Mỹ năm 2011, bổ sung vitamin D đóng một vai trò tích cực ở bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống (SLE) vì nó giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

Bạn nên: Ăn thực phẩm giàu vitamin D như sữa, bột ngũ cốc, các loại cá béo như cá hồi, pho mát, lòng đỏ trứng, nấm và đậu hũ. Bạn cũng có thể bổ sung viên vitamin D3 sau khi có được hướng dẫn về liều lượng của bác sỹ.

Lưu ý: Mặc dù vitamin D được tổng hợp tốt nhất qua sự tiếp xúc của da với ánh sáng mặt trời nhưng với bệnh nhân lupus không nên sử dụng cách làm này bởi hầu như hai trong số ba người bị lupus đều nhạy cảm với ánh sáng cực tím.

7. Giấm rượu táo

Theo các nhà nghiên cứu, những người mắc bệnh lupus có xu hướng thiếu hụt acid hydrochloric. Giấm rượu táo giúp tăng sản xuất acid hydrochloric trong cơ thể. Nó cũng hỗ trợ cai nghiện và cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Cách làm: Hòa một muỗng cà phê giấm rượu táo không lọc bã giấm với một cốc nước ấm. Vắt thêm một nửa quả chanh để gia tăng hiệu quả. Uống 2 - 3 lần mỗi ngày, khoảng 20 phút trước khi ăn.

Giấm rượu táo giúp tăng sản xuất acid hydrochloric trong cơ thể

8. Dầu dừa

Các acid béo có trong dầu dừa có thể giúp cân bằng hệ thống miễn dịch và làm giảm tình trạng đáp ứng miễn dịch tiêu cực. Thêm vào đó, dầu dừa cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe như làm giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện tiêu hóa và điều trị nhiễm nấm Candida.

Cách làm: Ăn trực tiếp 2 muỗng canh dầu dừa nguyên chất hàng ngày và thêm nó vào các món ăn hàng ngày của bạn.

9. Muối Epsom

Tắm bằng muối Epsom giúp làm giảm mệt mỏi và một triệu chứng phổ biến của bệnh lupus. Nó cũng có thể giúp giảm đau và viêm khớp. Thêm nữa, muối Epsom giúp hấp thụ magne và hỗ trợ trong việc loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể.

Cách làm: Hòa một chén muối Epsom vào một bồn tắm đầy nước ấm. Ngâm mình trong bồn từ 15 - 20 phút. Làm điều này một vài lần một tuần.

Lưu ý: Phương pháp trên có thể không thích hợp cho những người có vấn đề về thận hoặc đang mắc đái tháo đường.

10. Rau húng quế ngọt (Holy Basil)

Rau húng quế ngọt là một loại thảo dược giúp điều chỉnh phản ứng của bạn với stress (căng thẳng là một nguyên nhân chính làm trầm trọng thêm triệu chứng của lupus), thúc đẩy cảm giác hạnh phúc, điều hòa chức năng nội tạng và làm giảm mệt mỏi. Thêm nữa, nó cũng cung cấp các lợi ích chống oxy hóa và chống viêm.

Cách làm: Hòa một muỗng cà phê rau húng quế ngọt khô hoặc một vài lá húng quế ngọt tươi trong một cốc nước nóng. Để yên 5 - 10 phút sau đó lọc cặn. Bạn có thể thêm một chút mật ong nguyên chất cho dễ uống. Dùng 2 hoặc 3 tách trà thảo dược này hàng ngày. Ngoài ra, chỉ cần nhai một vài lá rau húng quế ngọt hàng ngày cũng sẽ có hiệu quả tương tự.

Một vài lưu ý với bệnh nhân lupus:

- Thường xuyên đi kiểm tra bác sỹ và có một cuấn sổ nhật ký ghi lại các triệu chứng của bạn để bác sỹ nắm được tình trạng của bạn.

- Tránh căng thẳng về thể chất và tinh thần.

- Hãy thử yoga, châm cứu, thiền định giúp kiểm soát các triệu chứng và giảm bớt căng thẳng.

- Nghỉ ngơi và ngủ điều độ.

- Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách áp dụng kem chống nắng và sử dụng quần áo che nắng khi đi ra ngoài.

- Ăn một chế độ ăn ít chất béo và protein, đặc biệt là protein động vật. Để bù đắp cho vitamin B12 đến từ nguồn động vật, bạn có thể bổ sung vitamin này dưới sự tư vấn của bác sỹ.

- Hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm các tác động của bệnh này về tim và mạch máu.

Lưu ý: Cần đi khám bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị đúng của tình trạng này.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết