10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của bạc hà (P.2)

Bạc hà có một lịch sử lâu đời được sử dụng trong y học dân gian và hương liệu

7 thảo dược tự nhiên cho người mất ngủ

Trị viêm xoang bằng thảo dược

10 loại trà cực tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

4 loại thảo dược giúp an thần, ngủ tốt

6. Làm dịu các cơn đau cơ bắp

Bạc hà cải thiện lưu thông máu và có tác dụng chống viêm giúp giảm đau cơ bắp. Menthol, một trong những thành phần chính trong bạc hà, giúp làm dịu các mô cơ bị viêm.

Bạn chỉ cần nhẹ nhàng xoa bóp dầu bạc hà trộn với dầu olive hoặc dầu hạnh nhân vào các cơ bắp bị đau một vài lần trong ngày.

7. Cải thiện tiêu hóa

Khó tiêu là một trong những triệu chứng thông dụng nhất mà bạn có thể điều trị với bạc hà. Nó giúp thư giãn các cơ ở bụng, cải thiện năng suất làm việc của mật và thúc đẩy tiêu hóa tổng thể. Mùi thơm nhẹ nhàng của bạc hà sẽ kích thích cơ thể sản xuất các enzyme tiêu hóa để hỗ trợ tiêu hóa.

Khi bị khó tiêu, nhỏ một vài giọt tinh dầu bạc hà trong một cốc nước ấm và uống nó sau khi ăn. Bạn cũng có thể uống một vài tách trà bạc hà mỗi ngày để cải thiện tiêu hóa.

8. Chống mụn và ngừa mụn

Bạc hà có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và đặc tính chống oxy hóa nên rất tốt để điều trị làn da bị mụn. Bên cạnh đó, thảo dược này cũng được biết đến với công dụng làm giảm sản xuất bã nhờn trên mặt, làm dịu làn da bị ngứa và nhiễm bệnh.

Bạc hà có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và đặc tính chống oxy hóa nên rất tốt để điều trị làn da bị mụn

Chà nước ép chiết xuất bạc hà tươi lên khu vực có mụn trứng cá. Để yên trong khoảng 15 đến 20 phút, sau đó rửa sạch với nước mát. Lặp lại một lần hoặc hai lần một ngày cho đến khi làn da của bạn không còn sự xuất hiện của mụn. Bạn cũng có thể bôi trực tiếp một vài giọt tinh dầu bạc hà lên các khu vực có mụn 2 - 4 lần/ngày.

Lưu ý: Trước khi áp dụng cách trên, hãy thử bôi bạc hà lên tay để kiểm tra da có bị kích ứng với bạc hà hay không.

9. Kích thích tăng trưởng tóc

Bạc hà kích thích tóc tăng trưởng. Nó cũng giúp giảm gàu và tạo cân bằng độ pH cho da đầu.

Thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà trong dầu olive hoặc dầu dừa. Massage tóc và da đầu của bạn với hỗn hợp này, để yên ít nhất trong 45 phút sau đó gội đầu. Thực hiện 1 – 2 lần/tuần.

10. Làm giảm căng thẳng

Mùi hắc của bạc hà giúp giảm stress và cải thiện khả năng tập trung của bạn.

Khi bạn bị căng thẳng, hãy nhỏ một vài giọt tinh dầu bạc hà vào một chiếc khăn tay và từ từ hít mùi thơm. Điều này sẽ giúp trẻ hoá tâm trí và giảm bớt căng thẳng cho bạn. Bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn nước được cho một nắm lá bạc hà hoặc một vài giọt tinh dầu bạc hà để chống stress.

Lưu ý khi sử dụng bạc hà:

Mặc dù bạc hà rất là an toàn khi dùng với liều lượng nhỏ, tuy nhiên vẫn nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi sử dụng nó để điều trị y tế.

Những người có tiền sử sỏi mật không được sử dụng loại thảo dược này. Tránh dùng bạc hà liều cao, vì nó có thể gây suy thận.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng