Khỏe toàn diện với cần tây

Không giống rất nhiều loại thực phẩm khác, phần lớn các chất dinh dưỡng trong cần tây vẫn không chịu tác động của nhiệt trong quá trình đun nấu, mà vẫn giữ nguyên giá trị.

Cần tây có thể diệt tế bào ung thư

Sử dụng nước ép cần tây chữa bệnh

Hỗ trợ giảm cân

Một nhánh cần tây có chứa khoảng 10 calories. Việc hấp thụ thực phẩm ít calories rất tốt cho giảm cân. Tuy nhiên, sức mạnh giảm cân của cần tây lại đến từ hàm lượng chất xơ.

Cần tây cung cấp một số lượng lớn chất xơ cho hệ thống tiêu hóa. Các chất xơ có thể dàn xếp ổn thỏa thức ăn trong ruột của bạn và giúp cho dạ dày của bạn co bóp từ từ, nhẹ nhàng.

Vì vậy, cần tây có thể giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Bởi vì nó cũng chứa khoảng 95% là nước nên nó cũng cung cấp rất nhiều nước cho bạn.

Chống viêm

Theo một nghiên cứu năm 2007 cảu tạp chí Archives of Pharmacal Research, apigenin trong cần tây được chứng minh tác dụng điều trị và chống viêm trong một vài bệnh viêm như viêm khớp.

Hơn nữa, cần tây cũng là một chất ức chế COX-2, giúp sản xuất ra cortisone, một hormone có thể giảm các cơn đau do viêm.

Tác dụng lợi tiểu của cần tây cũng có thể giúp loại bỏ các tinh thể acid uric gây cảm giác khó chịu, đau đớn cho các khớp của bạn.

Do đó, cần tây có thể giúp hỗ trợ các tình trạng viêm của bạn như viêm khớp, đau cơ, đau khớp, viêm ruột và đặc biệt là giảm mụn trứng cá.

Cải thiện hệ thống đường ruột

Với hàm lượng nước cao, cần tây có thể gia tăng nồng độ dung dịch trong cơ thể hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn cho sự hấp thụ dinh dưỡng. Cùng với hàm lượng nước cao và sự kết hợp tuyệt vời giữa các chất xơ hòa tan và không hòa tan trong cần tây cũng giúp thức ăn dễ dàng chuyển động trong hệ đường ruột và làm mềm phân, qua đó ngăn ngừa táo bón.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cần tây có thể hỗ trợ trong việc tiêu hóa lipid và ngăn ngừa dạ dày bị loét.

Lưu ý: Ăn quá nhiều cần tây sẽ khiến bạn bị tiêu chảy. Do đó khi bị tiêu chảy bạn không nên ăn cần tây sống. Thay vào đó bạn có thể ăn súp hoặc uống nước ép cần tây.

Giảm lượng cholesterol xấu

Cần tây rất giàu chất xơ có thể giúp làm giảm cholesterol xấu. Các chất xơ này sẽ bám lấy các cholesterol trong đường tiêu hóa làm ngăn chặn các cholesterol hấp thụ vào máu.

Một hợp chất hóa học khác trong cần tây là phthalide được tìm thấy trong cần tây cũng có thể giảm nồng độ cholesterol.

Ăn 1 -2 nhánh cần tây mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol xấu cũng như ảnh hưởng sức khỏe của nó.

Giảm huyết áp

Cần tây chứa nhiều Kali có thể giúp làm giảm huyết áp nhờ việc làm cân bằng natri trong cơ thể. Phthalide trong cần tây cũng có tác dụng làm giãn các động mạch máu đến tim, làm cho dòng chảy của máu thuận lợi hơn. Điều này cũng làm giảm huyết áp cao đáng kể.

Cấp nước cho cơ thể

Cần tây chứa đến 95 % là nước nên nó đóng vai trò quan trọng trong việc tránh mất nước cho cơ thể. Khi cơ thể bị mất nước dễ gây mệt mỏi, khát nước, khô da, đau đầu, táo bón, chóng mặt, chuột rút,…

Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể cũng giúp tóc khỏe mạnh, da sáng, làm lợi tiểu giúp cơ thể thải lọc chất độc.

Kiềm hóa

Độ pH trong máu có thể giảm về mức acid khi bị căng thẳng, nhiễm độc hoặc do chế độ ăn giàu acid. Cơ thể sẽ cần dùng nhiều khoáng chất kiềm để cân bằng tình trạng này. Cần tây là một nguồn khoáng chất kiềm tự nhiên tuyệt vời, giúp bạn cân bằng mức acid và giải phóng năng lượng giúp hồi sinh hệ thống miễn dịch.

Các nguồn có tính acid trong cơ thể cũng gây nguy cơ sỏi thận cũng như nhiễm trùng bàng quang. Thay thế các thực phẩm giàu acid như thịt và các sản phẩm từ sữa bằng cần tây có thể giữ ổn định mức acid trong cơ thể của bạn.

Tăng cường trí nhớ

Luteolin trong cần tây có thể làm giảm viêm do tuổi và các vấn đề khác có liên quan đến trí nhớ bằng việc ngăn ngừa sự sản sinh các phân tử gây viêm trong não. Ngoài ra, phthalide trong cần tây cũng được cho là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe thần kinh.

Bạn có thể ăn cần tây hàng ngày để giúp não khỏe mạnh và ngừa nhiều bệnh nghiêm trọng như Alzheimer’s.

Cải thiện và bảo vệ tầm nhìn

Sử dụng cần tây trong chế độ ăn hàng ngày sẽ cung cấp đủ vitamin A để duy trì tầm nhìn của bạn lâu dài và rõ ràng cũng như ngăn ngừa đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

Cần tây cũng chứa các chất chống oxy hóa như zeaxanthin và lutein giúp bảo vệ đối bắt chống lại tác hại của tia cực tím.

Không nên nấu cần tây quá chín vì có thể làm mất hiệu quả của các chất chống oxy hóa.

Chống ung thư

Theo một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Food and Chemical Toxicology, chế độ ăn giàu luteolin và apigenin trong cần tây rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tụy.

Apigenin cũng được chứng minh có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của ung thư vú.

Ăn một nhánh cần tây mỗi ngày có thể giúp bạn ngừa ung thư hiệu quả.

Ngân Giang H+ (Theo Vkool)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng