10 lời khuyên dinh dưỡng... "sai lè"

Nên xem xét kỹ những lời khuyên dinh dưỡng trước khi áp dụng

Người bị đái tháo đường có nên ăn chay?

Bị ốm: Ăn trứng, uống sữa vì sao không tốt?

Đừng để rau xanh trở thành nỗi khiếp sợ của bé

Dễ chết vì nhịn ăn phản khoa học

Bánh mì luôn tốt

Hàng ngày chúng ta thường hay ăn bánh mì và các món ăn làm từ bánh mì như sandwich nhưng đây không thực sự là món ăn tốt nhất cho sức khỏe. Ăn bánh mì sẽ không hấp thụ được chất xơ hay dưỡng chất vì vậy cũng không hấp thụ được những dưỡng chất thiết yếu nào từ bánh mì.

Bánh mì chứa quá nhiều tinh bột, muối, đường tinh chế và chất bảo quản

Nếu ăn những loại bánh mì thiếu chất dinh dưỡng cơ thể sẽ không có cảm giác no vì chưa đủ lượng thức ăn cần thiết. Vì vậy, ăn nhiều bánh mì sẽ khiến bạn bị tăng cân.

Ăn chay chữa bệnh đái tháo đường

Khi ăn chay người ta sẽ ăn rất nhiều tinh bột thay chất đạm cho no bụng vì vậy việc kiểm soát đường huyết càng khó khăn, đặc biệt khi người bệnh chủ quan do nhầm tưởng ăn chay sẽ không làm đường huyết tăng cao, thậm chí đôi khi sẽ làm thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết khiến cơ thể mất cân bằng nghiêm trọng gây nguy hiểm. Nhiều nhà sư ăn chay nhưng vẫn có người bị đái tháo đường type 2.

Ăn nhiều trái cây

Trái cây rất tốt nhưng cũng chỉ ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều

Tác hại đầu tiên với sức khỏe khi ăn nhiều trái cây, đặc biệt là những trái cây chứa nhiều hàm lượng đường sẽ có thể khiến bạn phải đối diện với nguy cơ sâu răng, tình trạng loãng xương, không có khả năng duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, tóc mỏng, làm suy yếu móng tay móng chân và mang tới nhiều khó chịu khác… Bên cạnh đó, nó có thể dẫn đến những vấn đề liên quan tới hormone điều chỉnh đường trong máu như hormone insulin, glucagons và hormone tăng trưởng.

Salad có lợi

Salad có nhiệt lượng thấp, vì vậy được nhiều người cho rằng nó là món chay. Thực tế, các nước sốt trộn salad hàm chứa chất béo và nhiệt lượng rất cao, cũng không có giá trị dinh dưỡng cao. Salad chứa đến 80% lượng nước, cơ thể hấp thu dinh dưỡng từ salad rất thấp. Phụ nữ không nên ăn quá nhiều salad bởi vì thể chất của phụ nữ đa phần lạnh, ăn quá nhiều salad dễ làm cho trao đổi chất kém, tuần hoàn máu không tốt, kinh nguyệt không thông, da mất sáng, thậm chí gây ra nếp nhăn.

Ăn khoai tây dễ béo

Khoai tây tươi có lợi cho sức khỏe, chỉ có khoai tây chiên, rán mới làm bạn béo phì và có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Vì khoai tây là tinh bột nên nhiều người cho rằng nó gây béo nhanh chóng, thực tế lại không phải vậy. Khoai tây có tới hơn 70% hàm lượng nước, trong khi tinh bột không quá 20%, còn lại là chất xơ. Vì vậy dùng khoai tây thay cơm, mỳ không những không béo phì mà còn có hiệu quả giảm béo.

Bia là kẻ thù của vòng 2

Nhiều người cho rằng uống nhiều bia sẽ sinh ra "bụng bia", vòng 2 to. Trên thực tế, trên mỗi 100g đơn vị tính, năng lượng của bia không được tính là cao. Năng lượng của bia chủ yếu đến từ hàm lượng cồn nhưng bia bán trên thị thường có hàm lượng cồn bình thường là 3,6% - 5,1%. Năng lượng mà 100gr bia sinh ra chỉ khoảng 27kcal – 42kcal (khoảng 112KJ – 175KJ), năng lượng này chỉ bằng khoảng 100gr táo đỏ (khoảng 1/3 quả). Cũng có thể nói, uống 1 chai bia 330ml thì năng lượng nạp vào chỉ bằng một quả táo đỏ 300gr.

Rau sống nhiều dinh dưỡng

Rau sống được xem là thực phẩm ưa thích của nhiều người

Tuy nhiên, làm thế nào để ăn rau sống an toàn thì không phải ai cũng biết. Các loại rau sống có tàn lưu các loại thuốc trừ sâu cùng các loại trứng, ấu trùng giun sán như: giun móc, giun đũa chó mèo, sán lá gan… đều là những mối nguy hại cho sức khỏe con người, gây các bệnh như rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm đường tiêu hóa; giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng gây thiếu máu, thiếu vitamin A, B, C… làm người nhiễm bị suy nhược cơ thể.

Vỏ trứng gà màu đậm dinh dưỡng cao hơn vỏ màu trắng

Thực tế, màu sắc vỏ trứng chỉ là màu có liên quan đến gà mẹ, giá trị dinh dưỡng của trứng cao thấp hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của gà mẹ và chất lượng thức ăn cho ăn hàng ngày, không phải do màu sắc vỏ trứng quyết định.

Kem làm tăng cân vùn vụt

Trái với điều mà nhiều người vẫn hay nghĩ rằng món kem ngọt và béo có thể là thủ phạm khiến cân nặng tăng vùn vụt

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chính món ăn hấp dẫn này sẽ giúp bạn giảm cân. Do kem rất giàu calci, mà việc thiếu hụt calci lại chính là nguyên nhân khiến cơ thể chúng mình tiết ra một hormone "xấu" có tác dụng kêu gọi mỡ thừa tập trung lên các vùng của cơ thể. Vì vậy, nếu ăn một lượng kem thích hợp, bạn vừa giúp cơ thể giảm stress lại có thể hấp thụ đủ calci, tránh tình trạng tích mỡ dưới da.

Nhịn bữa tối để giảm cân

Đừng nghĩ rằng, nhịn ăn tối có thể đem lại cho bạn một vòng eo con kiến. Vì sau một ngày hoạt động, cơ thể bạn cần được bổ sung năng lượng nhằm khôi phục và tái tạo lại hoạt động cho các tế bào. Vì vậy bữa tối là điều bắt buộc.Việc nhịn ăn tối có thể làm hạ đường huyết và gây nên sự mệt mỏi cho cơ thể. Bạn sẽ phải bù lại lượng calo cơ thể đang thiếu bằng một bữa sáng thịnh soạn với thịt và các thực phẩm giàu đạm và protein khác. Thói quen ăn bù bữa tối vào bữa sáng cũng là nguyên nhân khiến bạn gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa và cân nặng.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp