10 lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân rung nhĩ giúp cải thiện chất lượng sống

Nếu không được chăm sóc đúng cách, rung nhĩ có thể dẫn tới đau tim, suy tim

Một vài điều cần biết khi thực hiện liệu pháp tái đồng bộ tim

Liệu pháp tái đồng bộ tim - “cứu cánh” cho người rối loạn nhịp tim

Tim đập lúc nhanh lúc chậm, mệt mỏi, hụt hơi là bệnh gì?

Đâu là các thuốc điều trị nhịp tim nhanh, ổn định nhịp tim phổ biến?

Người bệnh rung nhĩ nên chú ý thay đổi lối sống để kiểm soát các triệu chứng, kiểm soát bệnh rung nhĩ hiệu quả hơn bằng những cách sau đây:

Tránh sử dụng một số loại thuốc trị cảm lạnh

Nhiều loại thuốc ho và thuốc trị cảm lạnh trên thị trường có chứa pseudoephedrine và ephedrine. Những chất kích thích này có thể gây kích thích tim, làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim. Chính vì vậy, nếu không muốn khởi phát cơn rung nhĩ, người bệnh nên tránh xa các thuốc này.

Kiểm soát chỉ số mỡ máu trong giới hạn cho phép

Với người mắc các bệnh tim mạch, bao gồm cả người bệnh rung nhĩ, việc kiểm soát nồng độ mỡ máu là một trong những điều cần được ưu tiên. Theo đó, nồng độ cholesterol “xấu” LDL cao trong máu có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Chưa kể, người bệnh rung nhĩ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần so với người bình thường. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh rung nhĩ nên đặt mục tiêu kiểm soát cholesterol toàn phần dưới 100mg/dL. Nam giới bị rung nhĩ nên giữ chỉ số cholesterol “tốt” HDL ở ngưỡng 40mg/dL, với nữ giới là 50mg/dL.

Để kiểm soát mỡ máu, kiểm soát bệnh rung nhĩ tốt hơn, bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, đồng thời tránh các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao (như thịt đỏ, phủ tạng, da động vật).

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Người bệnh rung nhĩ cần có chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau củ, trái cây tươi…

Để giảm nguy cơ đột quỵ, người bệnh rung nhĩ cần duy trì chế độ ăn ít muối, ít natri; Tránh chất béo bão hòa; Hạn chế thực phẩm nhiều calorie; Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ.

Hạn chế caffeine

Bổ sung quá nhiều caffeine từ cà phê, trà đặc, nước tăng lực… đặc biệt nguy hiểm với người bị rối loạn nhịp tim như người bệnh rung nhĩ. Theo đó, caffeine là chất kích thích có thể kích thích tim, gây ra các cơn rung nhĩ nguy hiểm. Bạn cũng nên cẩn thận với caffeine có trong một số loại thuốc không kê đơn.

Hạn chế rượu bia để ổn định nhịp tim

Uống nhiều rượu bia có thể gây tăng huyết áp, khiến tim đập nhanh và kích hoạt cơn rung nhĩ. Trên thực tế, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng người bệnh rung nhĩ có thể gặp phải vấn đề ngay sau khi uống rượu.

Trong thời điểm lễ Tết sắp tới, người bệnh rung nhĩ càng nên thận trọng với các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là khi hội chứng “trái tim ngày lễ” -  hội chứng nhịp tim bất thường xảy ra trong khi ăn uống quá độ có xu hướng tăng cao.

Tránh khói thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ bị ung thư phổi, đau tim, bệnh phổi mạn tính… mà còn có thể kích hoạt cơn rung nhĩ nguy hiểm. Nguyên nhân là do nicotine trong thuốc lá, khói thuốc lá có thể làm tăng huyết áp, kích thích cơ tim, khiến tim đập nhanh hơn.

Tập thể dục đều đặn

Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn có thể giúp làm chậm nhịp tim khi nghỉ ngơi, làm giảm huyết áp cho người bệnh rung nhĩ.

Kiểm soát căng thẳng

Khi bị căng thẳng, stress quá mức, cơ thể có thể sản sinh ra hormone adrenaline gây tăng huyết áp, tăng nhịp tim. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần có thể khiến bệnh rung nhĩ thêm trầm trọng.

Do đó, để kiểm soát bệnh rung nhĩ tốt hơn, bạn nên thử thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như tập yoga, hít thở sâu, ngồi thiền… và tránh các tình huống căng thẳng trong cuộc sống.

Duy trì cân nặng ổn định

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng huyết áp và tăng áp lực trong các buồng tâm nhĩ - nơi bắt đầu các nhịp tim bất thường. Do đó, người bệnh rung nhĩ thường được khuyên nên tập thể dục, vận động thường xuyên để giảm và duy trì cân nặng ổn định, từ đó kiểm soát rung nhĩ tốt hơn.

Dùng thảo dược để ổn định nhịp tim

Ngoài việc dùng thuốc, nếu người bệnh biết lựa chọn và sử dụng thêm các giải pháp hỗ trợ từ thảo dược, có thành phần chính từ khổ sâm sẽ giúp kiểm soát nhịp tim tốt hơn, từ đó làm giảm tần suất và mức độ cơn rung nhĩ, ổn định nhịp tim và giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng của rung nhĩ như suy tim, đột quỵ...

Vi Bùi H+ (Theo Newspatrolling)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu, tim đập nhanh và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch