10 thực phẩm tốt cho trứng, giúp bạn sớm có con

Chất lượng trứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Uống cà phê và trà ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thế nào?

Bổ sung mầm đậu nành có giúp tăng khả năng sinh sản?

Coenzyme Q10 tốt cho khả năng sinh sản như thế nào?

Muốn tăng khả năng sinh sản: Nên bổ sung vitamin C

Tại sao chất lượng trứng lại quan trọng?

Sức khỏe của trứng ảnh hưởng đến cơ hội mang thai tự nhiên và thụ tinh nhân tạo của bạn. Các tế bào trứng được cho là không tái tạo mặc dù phụ nữ sản xuất trứng trong suốt độ tuổi sinh đẻ. Khi sinh ra, cơ thể bé gái đã có số lượng trứng nhất định và cơ thể không sản xuất thêm trứng. 

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng các tế bào gốc trong buồng trứng có khả năng sản xuất nhiều trứng hơn trong những năm sinh sản của người phụ nữ. Tuổi tác cũng có ảnh hưởng đến chất lượng trứng. 

Phải mất một chu kỳ 90 ngày để trứng phát triển và rụng (phóng noãn). Trong giai đoạn này, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, kích thích lưu thông máu đến hệ thống sinh sản để tăng chất lượng trứng, giúp sớm có con.

Những thực phẩm làm tăng chất lượng trứng 

1. Quả bơ 

Bơ chứa hàm lượng chất béo cao, rất tốt cho sức khỏe của trứng. Chất béo bão hòa đơn có trong bơ giúp duy trì sức khỏe sinh sản tốt. 

2. Các loại đậu 

Thiếu sắt trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng rất giàu sắt và các dưỡng cất khác cần thiết cho khả năng sinh sản. 

3. Các loại hạt và trái cây khô 

Các loại hạt và trái cây khô rất giàu protein, vitamin và khoáng chất. Hạt quả hạch Brazil (Brazil nuts) có chứa rất nhiều selen - một chất chống oxy hóa làm giảm tổn hại nhiễm sắc thể trong trứng, giúp sản xuất trứng tốt hơn. 

4. Hạt vừng

Vừng (mè) chứa nhiều kẽm, giúp sản xuất hormone sinh sản. Ngoài ra, hạt vừng còn rất giàu chất béo bão hòa đơn, tốt cho sức khỏe tổng thể. 

5. Các loại quả mọng 

Quả mọng giàu chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ trứng khỏi các gốc tự do. 

6. Rau lá xanh đậm

Rau bina, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác có chứa nhiều folate, sắt, mangan, calci và vitamin A tốt cho sức khỏe sinh sản.

7. Gừng 

Gừng có đặc tính chống viêm, làm tăng lưu thông máu và tốt cho tiêu hóa. Điều này giúp giảm bớt sự khó chịu trong hệ thống sinh sản, giảm viêm ở cơ quan sinh sản, giúp bạn sớm có con.

8. Củ Maca

Maca chứa 31 khoáng chất, 60 dưỡng chất thực vật. Maca đã được sử dụng từ lâu đời để làm tăng sức khỏe của tinh trùng và trứng, cân bằng nội tiết tố, tăng ham muốn tình dục. Bạn có thể dùng củ maca dưới dạng bột hoặc viên nang. 

9. Quế

Gia vị này giúp cải thiện chức năng của buồng trứng và khuyến khích sản xuất trứng bằng cách kích thích kháng insulin. Phụ nữ mắc Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) được khuyên nên thêm quế vào chế độ ăn uống. 

Bổ sung thêm 1/4 thìa cà phê quế mỗi ngày (cho thêm vào món cà ri, ngũ cốc, trà, bánh mì...) sẽ giúp cải thiện sức khỏe sinh sản. 

10. Uống đủ nước 

Không uống đủ nước có thể cản trở lưu lượng máu đến hệ thống sinh sản. Bạn nên tránh uống nước từ chai nhựa. Hóa chất từ chai nhựa có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của trứng. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng