2 cách chế biến hạt dẻ để nhâm nhi trong tối se lạnh

Luộc, nướng hạt dẻ đều giúp tăng vị ngọt và mùi thơm tự nhiên của thức quà này

Ăn hạt dẻ cười để bảo vệ trái tim

Ăn xoài có giảm cân được không?

Hạt dẻ: Thức quà của mùa lạnh

5 lưu ý khi chế biến yến mạch

Cuối Thu, đầu Đông là mùa thu hoạch hạt dẻ ở nước ta. Hạt dẻ được ưa chuộng nhất đến từ thị trấn Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng), với vỏ nâu bao lấy phần nhân vàng ươm, bở và ngọt thơm.

Hạt dẻ thường được rang trên chảo với cát, hoặc nướng với bơ, thành một món ăn vặt ấm lòng trong những cơn gió lạnh đầu mùa. Nếu mua được mẻ hạt dẻ tươi ngon, chắc mẩy, chị em có thể thử chế biến tại nhà theo cách sau đây:

Hạt dẻ rang chảo với bơ và đường

Nguyên liệu: 500gr hạt dẻ to, 500ml nước, 25gr đường, 25gr bơ lạt (Người ăn chay có thể thay bơ bằng 2 thìa canh dầu thực vật)

 

Biện pháp khứa vỏ giúp hơi nước trong hạt dẻ thoát ra khi nấu. Bạn nên đặt hạt dẻ vào nắp chai nhựa để cố định hạt, dễ cắt hơn. Có thể sử dụng dụng cụ cắt vỏ hạt dẻ chuyên dụng.

 

Cách thực hiện:

1. Rửa sạch hạt dẻ, để ráo nước. Hạt dẻ có một mặt phẳng, một mặt căng tròn hơn. Bạn hãy dùng dao khứa một dấu x lên mặt căng tròn của hạt dẻ. Lưu ý chỉ cắt qua vỏ, không cắt vào phần nhân.

2. Xếp một lớp hạt dẻ vào chảo lớn, mặt có chữ x ngửa lên trên.

3. Cho 500ml nước lạnh vào chảo, rắc thêm đường thật đều lên hạt. Đặt bơ vào giữa lòng chảo. Nếu dùng dầu ăn thì rưới đều dầu lên hạt dẻ.

4. Đậy vung chảo lại, đun trên lửa lớn khoảng 20-25 phút. Hạn chế mở vung khi đang đun hạt dẻ.

5. Khi nước gần cạn thì mở vung, đảo đều hạt dẻ trên bếp khoảng 1 phút đến khi nước bay hơi hoàn toàn. Tắt bếp, thưởng thức hạt dẻ ngay khi còn nóng.

Hạt dẻ nướng đường

Nguyên liệu: Hạt dẻ, đường, nước sôi.

Cách thực hiện:

1. Khứa vỏ hạt dẻ như đã hướng dẫn ở trên. Bạn cũng có thể dùng kéo để cắt rách phần đầu nhọn của hạt.

2. Cho hạt dẻ vào một chiếc tô lớn. Cho lượng đường vừa đủ vào, đổ nước sôi lên trên và khuấy đến khi đường tan hoàn toàn, nước ngập hạt dẻ. Bạn có thể nếm thử xem nước đường đã đủ ngọt theo khẩu vị chưa. Ngâm hạt dẻ trong nước nóng ít nhất 1 tiếng.

3. Vớt hạt dẻ ra, cho vào lò nướng ở 180 độ C trong 35 phút. Nướng được 18 phút, bạn có thể đảo hạt dẻ một lần để chín đều.

4. Sau khi hạt dẻ đã chín, lấy ra khỏi lò nướng, để nguội bớt khoảng 5-10 phút và thưởng thức. Hạt dẻ dễ bóc hơn khi còn ấm.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng