222 người nhập viện do ngộ độc thực phẩm ở Nha Trang, Bộ Y tế vào cuộc

Các ca ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: SK&ĐS.

Podcast: Làm sao phòng ngừa ngộ độc thực phẩm sau Tết?

Podcast: Chế độ ăn giúp phục hồi sau ngộ độc thực phẩm

Loại vi khuẩn trong vụ ngộ độc trường iSchool Nha Trang nguy hiểm thế nào?

Vụ học sinh Ischool Nha Trang ngộ độc: Một học sinh 6 tuổi đã tử vong

Theo đó, ngày 14/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhận được thông tin về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh trên đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa làm nhiều người có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, sốt và đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm đã có công văn, đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho bệnh nhân, trong trường hợp cần thiết có thể xin hỗ trợ hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện tuyến trên.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị tạm thời đình chỉ cơ sở nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định; lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm chuyển gấp tới đơn vị kiểm nghiệm được chỉ định gần nhất để xét nghiệm, xác định rõ nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cục đề nghị Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

Song song đó, cần tuyên truyền, giáo dục cho người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn, và sử dụng thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ. 

Trước đó, ngày 13/3, trên địa bàn thành phố Nha Trang, xuất hiện tình trạng nhiều người nhập viện tại các bệnh viện với các biểu hiện nôn, sốt, đau bụng. Những người bệnh đều cho biết, các triệu chứng trên xuất hiện sau khi ăn tại quán cơm gà Trâm Anh ở đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang. Cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ cơ sở kinh doanh này để điều tra.

Quán cơm gà Trâm Anh tạm đóng cửa - Ảnh: SK&ĐS

Quán cơm gà Trâm Anh tạm đóng cửa - Ảnh: SK&ĐS

Tính đến 15h ngày 14/3, báo cáo của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp nhận, xử trí 222 ca ngộ độc thực phẩm. Trong đó, 155 trường hợp đang được điều trị, số trường hợp còn lại được các cơ sở y tế khám, kê đơn thuốc và cho về nhà theo dõi ngoại trú.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi kiểm tra, chủ quán cơm gà xuất trình được Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, chủ cơ sở không xuất trình được hợp đồng mua bán và các giấy tờ khác liên quan đến nguyên liệu thực phẩm. Cơ sở không kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng theo quy định.

Đến chiều 14/3, gần 100% bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm, sức khoẻ các bệnh nhân ổn định, không có ca nào diễn biến nặng. Một số bệnh nhân còn triệu chứng buồn nôn, sốt, đi cầu phân lỏng nhiều lần, đau quặn bụng từng cơn.

Hiện việc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn vẫn chưa có kết quả. Do vậy cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân khiến 222 người nhập viện.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn