3 cách phòng ngừa sỏi mật đơn giản nhưng hiệu quả

Duy trì trọng lượng ổn định qua chế độ ăn uống và tập thể dục sẽ giúp phòng ngừa sỏi mật

Thiếu muối mật gây sỏi mật, xơ gan: Làm sao để phòng ngừa?

Phẫu thuật giảm cân có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật

5 sự thật có thể bạn chưa biết về túi mật

Vai trò của muối mật trong cơ thể là gì?

Dưới đây là 3 cách đơn giản giúp bạn phòng ngừa sỏi mật hiệu quả:

Giảm cân từ từ

Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các vấn đề về túi mật, trong đó có sỏi mật. Cách phòng ngừa sỏi mật hiệu quả nhất là giảm cân, duy trì trọng lượng ổn định. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo giảm cân quá nhanh thông qua phẫu thuật Giảm cân, có chế độ ăn rất ít calorie (dưới 800 calorie/ngày) lại có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật.

Giảm cân từ từ có thể giúp phòng ngừa sỏi mật hiệu quả

Nguyên nhân là do các phương pháp giảm cân nhanh chóng có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong dịch mật, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi cholesterol. Để ngăn ngừa tình trạng này, Viện Quốc gia về Bệnh đái tháo đường, Tiêu hóa và Bệnh thận (Mỹ) khuyên những người bị thừa cân, béo phì chỉ nên giảm 5 - 10% trọng lượng cơ thể (tương đương khoảng 0,5 - 1kg/tuần) trong khoảng thời gian 6 tháng.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Theo Mayo Clinic, để phòng ngừa sỏi mật, bạn nên thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, cụ thể là:

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo lành mạnh: Các loại chất béo không bão hòa đơn và đa trong dầu olive, dầu hạt cải; Acid béo omega-3 trong quả bơ, hạt lanh và các loại cá béo đều có khả năng giúp túi mật tự làm sạch, từ đó giúp phòng ngừa bệnh sỏi mật.

Ngược lại, chất béo bão hòa có trong các loại thịt, mỡ và các sản phẩm động vật khác có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Bạn có thể thay thế các thực phẩm này bằng thịt gia cầm, thịt nạc, sữa chua ít béo…

- Bổ sung chất xơ từ trái cây, rau củ và các loại quả hạch: Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, các nguồn protein thực vật (như đậu phộng, quả óc chó và các loại đậu) để phòng ngừa sỏi mật. Ăn hạnh nhân trong các bữa phụ cũng góp phần hỗ trợ giảm cân.

- Hạn chế đường và carbohydrate: Các thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì trắng, mì ống, đường tinh luyện… có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh túi mật, trong đó có sỏi mật.

- Không cần phải hạn chế cà phê: Theo nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Alimentary Pharmacology and Therapeutics, caffeine trong cà phê có thể kích thích túi mật co bóp, giúp lưu thông dịch mật.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giữ cân nặng ổn định, giảm nguy cơ mắc sỏi mật. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (Mỹ), bạn nên tập thể dục ít nhất 150 phút/tuần, chia làm 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Phẫu thuật giảm cân có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa