3 dấu hiệu ở miệng cảnh báo thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra một số vấn đề ở miệng

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin B12

Chuyên gia chỉ ra 6 dấu hiệu "tố" cơ thể thiếu vitamin B12

Dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin B12 bạn không nên bỏ qua

Dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bạn đang thiếu vitamin B12

Theo Express, miệng là một trong những vị trí đầu tiên cảnh báo về tình trạng cơ thể đang thiếu hụt vitamin. Vitamin B12 là loại vitamin tan trong nước có sẵn trong một số thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung.

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc chức năng hệ thần kinh trung ương, giữ cho tế bào máu khỏe mạnh và nhiều cơ quan khác của cơ thể. Trường Y Harvard (Mỹ) gọi sự thiếu hụt vitamin B12 là “tai hại” vì tình trạng này có thể gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng ở người bệnh.

Họ lấy ví dụ mô tả cho tình trạng vitamin B12 ở một bệnh nhân là: "Trong vòng 2 tháng, một người đàn ông 62 tuổi bị tê và có cảm giác như kim châm ở tay, đi lại khó khăn, đau khớp dữ dội, da bắt đầu chuyển sang màu vàng và dần có cảm giác khó thở".

Khi tình trạng thiếu vitamin B12 nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến trầm cảm, ảo tưởng, mất trí nhớ, tiểu không tự chủ, mất vị giác, mất khứu giác... Một vị trí mà bạn có thể nhận ra các dấu hiệu cảnh báo thiếu hụt vitamin B12 là miệng. Theo Tạp chí Y khoa Anh (British Medical Journal), các triệu chứng bao gồm:

Viêm lưỡi

Viêm lưỡi có thể là một triệu chứng cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin B12. Tình trạng này khiến lưỡi sưng, thay đổi màu sắc và kết cấu.

Viêm lưỡi thường gây cảm giác đau và khó chịu. Nó cũng có thể làm cho việc nói, ăn hoặc nuốt trở nên khó khăn hơn.

Rối loạn vị giác

Dấu hiệu cảnh báo đầu tiên về tình trạng thiếu vitamin B12 ở miệng là viêm lưỡi - có thể khiến những vết sưng nhỏ trên lưỡi biến mất. Những vết sưng này chứa hàng nghìn cảm biến nhỏ gọi là nụ vị giác, đóng vai trò quan trọng giúp bạn cảm nhận được mùi vị thức ăn.

Vì vậy, điều này có thể dẫn đến rối loạn vị giác. Một số bệnh nhân cho biết họ mất hoàn toàn vị giác trong khi những người khác chỉ cảm thấy giảm vị giác.

Viêm khoang miệng

Viêm miệng là tình trạng đau hoặc viêm bên trong khoang miệng. Vết loét có thể nằm ở má, nướu, bên trong môi hoặc trên lưỡi. Các vết loét thường có hình tròn hoặc hình bầu dục với đường viền đỏ, viêm.

Hầu hết các vết loét có xu hướng nhỏ, hình bầu dục và có thể lành trong vòng 1-2 tuần mà không để lại sẹo. Các vết loét lớn hơn, không đều có thể xảy ra khi bị thương nặng và phải mất 6 tuần trở lên mới biến mất.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội