7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin B12

Cảm giác nóng rát ở bàn tay có thể là dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin B12

Mắt thâm quầng có thể do thiếu một số vitamin và khoáng chất

Dấu hiệu trên tóc "tố" cơ thể bạn đang thiếu vitamin B12

Dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin B12 bạn không nên bỏ qua

Nên ăn gì để bổ sung vitamin B12 cho cơ thể?

Theo Express, tại Anh, nguyên nhân phổ biến gây thiếu vitamin B12 là tình trạng thiếu máu ác tính. Bên cạnh đó, một số người có thể bị thiếu hụt loại vitamin này do không nhận đủ từ chế độ ăn uống. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau.

Dưới đây là những dấu hiệu khi cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt vitamin B12:

- Dị cảm: Dị cảm có thể gây cảm giác nóng rát hoặc châm chích ở bàn tay, cánh tay, chân hoặc bàn chân, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể.

- Giữ thăng bằng kém: Giữ thăng bằng kém có thể bao gồm mất thăng bằng khi đi bộ hoặc cảm thấy mất thăng bằng.

- Ù tai: Ù tai là nghe thấy tiếng ồn trong tai. Dịch vụ y tế Quốc gia (NHS) Anh cho biết, chứng ù tai có thể như tiếng chuông, tiếng huýt sáo, tiếng vo ve, tiếng rít, tiếng nhói và tiếng nhạc.

- Mất điều hòa: Mất điều hoài (ataxia) là thuật ngữ chỉ một nhóm các rối loạn ảnh hưởng đến sự phối hợp động tác, rối loạn thăng bằng và lời nói. NHS cho biết bất kỳ bộ phận nào của cơ thể đều có thể bị ảnh hưởng, nhưng những người mắc chứng mất điều hòa thường gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng và đi lại, nói, nuốt, những công việc đòi hỏi mức độ kiểm soát cao (chẳng hạn như viết, ăn uống...).

- Bệnh lý tủy: Bệnh lý tủy là tình trạng gây ra do chèn ép cột sống. Theo Phòng khám Cleveland (1 trong những phòng khám hàng đầu tại Mỹ), các triệu chứng phổ biến bao gồm: Đau cổ hoặc lưng; Ngứa ran, tê hoặc yếu cánh tay, bàn tay, chân hoặc bàn chân; Gặp khó khăn trong các kỹ năng vận động như cài nút áo, các vấn đề về thăng bằng hoặc phối hợp, thay đổi phản xạ...

- Co cứng: Co cứng là tình trạng căng cơ bất thường do co cơ kéo dài.

- Rối loạn chức năng tự chủ: Rối loạn chức năng tự trị xảy ra khi hệ thống thần kinh tự trị bị tổn thương. Các triệu chứng bao gồm chóng mặt và ngất xỉu khi đứng, khó tiêu hóa và đổ mồ hôi bất thường.

Nếu bạn thường xuyên gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp