Dấu hiệu ở lưỡi "tố" cơ thể thiếu vitamin B12

Bạn cần gặp bác sĩ khi lưỡi bị viêm kéo dài

Dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bạn đang thiếu vitamin B12

Mệt mỏi thường xuyên có thể là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B12

Dấu hiệu trên tóc "tố" cơ thể bạn đang thiếu vitamin B12

5 dấu hiệu cơ thể thiếu hụt vitamin B12

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, có rất nhiều triệu chứng khi cơ thể thiếu vitamin B12 (Cobalamin) và điều quan trọng là bạn cần điều trị càng sớm càng tốt.

Một trong những dấu hiệu sớm khi thiếu vitamin B12 cần chú ý là tình trạng viêm lưỡi. Bên cạnh đó, khi không bổ sung đủ loại vitamin này bạn cũng có thể bị loét miệng.

Helen West, chuyên gia dinh dưỡng tại NHS, cho biết viêm lưỡi là một thuật ngữ dùng để mô tả lưỡi bị viêm. Lúc này, lưỡi bạn sẽ thay đổi màu sắc, hình dạng, đau đỏ và sưng tấy. Tình trạng viêm có thể làm cho bề mặt lưỡi trơn và nhẵn. Viêm lưỡi còn gây khó khăn khi ăn uống và nói chuyện. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lưỡi sưng và viêm kèm theo những tổn thương kéo dài có thể là dấu hiệu sớm của tình trạng thiếu vitamin B12.

Những dấu hiệu thiếu vitamin B12 khác cần lưu ý:

 

- Thở nhanh hoặc khó thở

- Đau đầu

- Khó tiêu

- Ăn không ngon

- Đánh trống ngực

- Các vấn đề về tầm nhìn

- Luôn cảm thấy mệt mỏi

- Bệnh tiêu chảy

- Gặp các vấn đề về trí nhớ, hiểu biết và phán đoán.

Tình trạng thiếu vitamin B12 thường xảy ra khi nguồn cung từ thức ăn không đủ hoặc cơ thể có vấn đề về rối loạn hấp thụ vitamin B12. Những người bị suy dinh dưỡng, ung thư, người cao tuổi, mang thai, nghiện rượu, người ăn chay... cũng có nguy cơ cao bị thiếu vitamin thiết yếu này.

Theo Sức khỏe & Đời sống, để nhận lượng vitamin B12 cần thiết bạn nên đưa vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm gồm: Thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, cá (cá ngừ và cá tuyết chấm đen), các sản phẩm từ sữa như: Sữa, pho mát, sữa chua, trứng.

Đối với những người gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin B12 từ các nguồn thực phẩm có thể lựa chọn các sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp