Dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bạn đang thiếu vitamin B12

Lưỡi sưng đau có thể là dấu hiệu thiếu hụt vitamin B12

Mệt mỏi thường xuyên có thể là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B12

Chuyên gia chỉ ra 6 dấu hiệu "tố" cơ thể thiếu vitamin B12

5 dấu hiệu cơ thể thiếu hụt vitamin B12

Dấu hiệu trên tóc "tố" cơ thể bạn đang thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng quan trọng để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Loại vitamin này cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh mang oxy đi khắp cơ thể. Do đó, khi thiếu hụt vitamin B12 trong thời gian dài có thể gây các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu sẽ giúp việc điều trị dễ dàng hơn.

 

Tiến sĩ Joshua Berkowitz, người sáng lập phòng khám IVBoost (Mỹ), cho biết: “Bạn có thể gặp nhiều triệu chứng khi thiếu vitamin B12, tình trạng này có thể trầm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời. Thiếu máu được cho là nguyên nhân phổ biến gây thiếu vitamin B12".

Theo Joshua Berkowitz, thiếu vitamin B12 có thể gây viêm lưỡi, khiến lưỡi sưng, đau và khó chịu khi ăn, nuốt hoặc nói chuyện. Lý do chính xác tại sao sự thiếu hụt vitamin B12 gây ra viêm lưỡi vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng sự thiếu hụt loại vitamin thiết yếu này ảnh hưởng đến quá trình thay thế mới của các tế bào lưỡi,  từ đó dẫn đến những thay đổi về bề ngoài và kết cấu của lưỡi.

Một số triệu chứng khác cảnh báo cơ thể thiếu vitamin B12 bạn cần lưu ý, bao gồm: Thường xuyên mệt mỏi, gặp các vấn đề về thị giác, trầm cảm, lo lắng, ăn không ngon, đau đầu, thở khó, tim đập nhanh, các vấn đề về cân bằng, ù tai, một số thay đổi trong khả năng tư duy, trí nhớ và phán đoán.

Tiến sĩ Joshua Berkowitz cho biết, thiếu vitamin B12 là một vấn đề đáng lo ngại vì loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong một số chức năng của cơ thể như: Sản xuất tế bào hồng cầu, chức năng hệ thần kinh và chức năng nhận thức.

“Các biến chứng liên quan đến việc thiếu vitamin B12 về lâu dài có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho hệ thần kinh, bao gồm cả tình trạng suy giảm chức năng thần kinh không thể hồi phục”, tiến sĩ Joshua Berkowitz nói thêm.

Để ngăn ngừa thiếu hụt vitamin B12 bạn nên bổ sung các thực phẩm như: Phô mai, bơ, sữa, trứng, thịt và cá vào chế độ ăn uống hàng ngày. Vì hầu hết các thực phẩm giàu vitamin B12 đều có nguồn gốc từ động vật nên người ăn chay trường có nguy cơ bị thiếu loại vitamin này cao hơn.

Nếu bạn thường xuyên gặp phải các triệu chứng trên, hãy đến gặp bác sĩ và tiến hành xét nghiệm máu. Khi được chuẩn đoán bị thiếu vitamin B12 bạn có thể được chỉ định uống bổ sung hoặc tiêm loại vitamin này.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp