3 dưỡng chất quan trọng cho trẻ trong sữa chua

Người Việt Nam thường có thói quen dùng chung một loại sản phẩm sữa chua cho cả gia đình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, điều này chưa thật sự tối ưu vì nhu cầu dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình khác nhau. Đặc biệt trẻ đang trong giai đoạn phát triển sẽ cần nguồn dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng nhanh. Nhiều tổ chức y tế như Cục Quản lý Dược - Thực phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo sử dụng sữa chua hàng ngày giúp bổ sung cho trẻ đầy đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện.

Thời điểm tốt nhất để trẻ ăn sữa chua là sau bữa ăn sáng - điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại, hoạt động và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng được bổ sung vào cơ thể qua các bữa ăn trong ngày cũng được hấp thụ tốt.

Trong đó, lysine là một axid amin thiết yếu - đơn vị cấu thành protein (chất sử dụng trong tất cả các tế bào và các mô trong cơ thể). Lysine đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh lý, bao gồm cả sự tăng trưởng và độ chắc khỏe của xương. Theo đó, trẻ em từ 2 đến 12 tuổi cần khoảng 23mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày; từ 13 tuổi cần 12mg lysine cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Trẻ dưới 12 tuổi cần liều lượng lysine tương đối cao vì trẻ ở độ tuổi này cơ thể liên tục phát triển. Axid amin này cần thiết để đáp ứng đủ cho sự tăng trưởng và phát triển của bé.

Các thực phẩm như sữa và các chế phẩm từ sữa tốt cho trẻ trong việc bổ sung các vi chất cần thiết nói chung và lysine nói riêng. Ngoài ra, việc bổ sung DHA trong sữa chua, ăn kèm với bữa ăn chính sẽ giúp trẻ phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt và sự phát triển hệ thần kinh.

Sữa chua cũng bổ sung vitamin C giúp trẻ hấp thu sắt và kẽm từ thực phẩm. Sắt và kẽm là những chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ phòng chống thiếu máu, đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của não bộ, sự chuyển hóa của các men và hoạt động của hệ miễn dịch của cơ thể...

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia Mỹ, một hộp sữa chua 250mg có chứa tới 370mg canxi, so với cùng 250ml sữa tươi chỉ có 300mg canxi. Việc bổ sung Lysine, DHA hay vitamin C trong sữa chua - loại thực phẩm giàu canxi, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển hoàn thiện cả về thể chất, lẫn tinh thần.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp