365 khoảnh khắc tâm thiền: Cho đi dễ, nhận lại khó

Thiền là một trạng thái không suy nghĩ, chỉ là sự hiện hữu thuần khiết.

Nghị định mới tháo gỡ "nút thắt" về trang thiết bị y tế

Lễ rước kiệu Thánh độc đáo 5 năm một lần giữa lòng Hà Nội

Tập thể dục 11 phút mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong sớm

Gợi ý mâm cơm đơn giản cho phái mạnh trổ tài ngày 8/3

Trích: Suy ngẫm cuối cùng vào buổi tối - Osho

Ngày 1.

Ta không xứng đáng với phúc lạc, nhưng sự hiện hữu cứ tiếp tục trao đi. Không phải vì ta xứng đáng mà vì sự hiện hữu có nhiều phúc lạc đến thế. Khoảnh khắc bạn nhận phúc lạc từ nó, sự hiện hữu cảm thấy biết ơn bạn. Bạn đã đỡ gánh nặng cho sự hiện hữu, bạn đã lấy đi một chút sức nặng từ hiện hữu của nó. Nhưng hãy nhớ, nhận lấy một món quà là rất khó. Điều đó có cảm giác như sự bẽ mặt. Người ta cảm thấy hơi ngượng. Một sannyasin phải học cách làm thế nào để nhận lấy một món quà trong niềm vui to lớn và sự chúc tụng, bởi vì bạn càng trở nên đón nhận, càng nhiều thứ sẽ được trao cho bạn. Nếu bạn hoàn toàn đón nhận, cả thiên đường có thể giáng xuống hiện hữu của bạn ngay khoảnh khắc này, ở đây và bây giờ. Tất cả những gì cần thiết ở phía bạn là hoàn toàn cởi mở và sẵn sàng.

 

Sannyasin là người quan tâm đến bản thân mình, và quan tâm đến mọi người khác một cách tự nhiên - bởi vì bạn không thể hạnh phúc một mình. Bạn chỉ có thể hạnh phúc trong một thế giới hạnh phúc, trong một bầu không khí hạnh phúc.

Trích: Osho - Bát Nhã Tâm Kinh

Ngày 2.

Tất cả các bậc thầy của mọi thời đại tuyên bố rằng mọi người đều được sinh ra như một bậc thiên vương nhưng không nhận thức được thực tế ấy. Không biết thế giới nội tâm, ta không ý thức được về vương quốc của mình. Và vì không ý thức được vương quốc thuộc về mình, mãi mãi là của mình, ta cứ ham muốn những thứ nhỏ nhặt, xin xỏ những thứ lặt vặt.

Chúng ta mơ thấy mình là kẻ ăn xin. Khoảnh khắc thức dậy, họ đối mặt với một sự ngạc nhiên vô cùng, họ thấy mình không phải kẻ ăn xin mà là một vị vua. 

Đó là toàn bộ mục đích của thiền - khiến bạn nhận thức được vương quốc của mình, khiến bạn ý thức được tiềm năng to lớn nhất của mình. Và một khi bạn bắt đầu ý thức được rồi, hành trình không còn khó khăn nữa. Chỉ cần thức tỉnh chút ít, giấc ngủ gần như qua đi, mọi sự trở nên dễ dàng hơn.

Ngày 3.

Một khi nhận biết, bạn bắt đầu tìm kiếm lần chào đời thứ hai. Và lần chào đời thứ hai chỉ trở nên có thể thông qua thiền định. Lần thứ nhất chào đời là qua mẹ, sự ra đời lần thứ hai là qua thiền, vì thế, thiền được coi là bà mẹ đích thực.

Chúa Jesus nói với các môn đệ, "Trừ phi được sinh ra lần nữa, bằng không các ông sẽ không vào được vương quốc của Thượng đế." Ở Phương Đông, người đã đạt tới Thượng đế gọi là dwija, tức là sinh ra lần hai. Lần sinh ra thứ hai giải phóng hương thơm.

Ngày 4.

Thiền phương Tây - meditation, không là gì ngoài một kiểu suy nghĩ, nghĩ về những thứ cao đẹp hơn gọi là thiền. Khi bạn nghĩ về Thượng đế, khi bạn nghĩ về Chúa Jesus, khi bạn nghĩ về tình yêu thương, đó gọi là thiền.

Ở Phương Đông, suy nghĩ không phải là thiền. Bạn nghĩ về Thượng đế hay tiền bạn không quan trọng, bất cứ suy nghĩ về cái gì cũng là sự quấy rối khi thiền. Thiền ở phương Đông là một trạng thái không suy nghĩ, chỉ là sự hiện hữu thuần khiết. Và đó là trải nghiệm vĩ đại nhất trong cuộc sống, khi bạn đơn thuần tồn tại. Không ý nghĩ nào cắt ngang sự hiện hữu của bạn. Mọi dịch chuyển đều dừng lại, tâm trí tan biến, ý thức hiện hữu nhiều hơn bao giờ hết, tất cả năng lượng được giải phóng. Lúc đó, con người chỉ là một hồ năng lượng, tĩnh lặng đến nỗi không có lấy một gợn sóng. Trong cái hồ ý thức tĩnh lặng ấy, sự hiện hữu được phản ánh, chúng ta biết được cái tồn tại. Thần tính là một tên gọi khác của cái đang tồn tại.

Ngày 5. 

Để trải nghiệm thần tính, sự chuẩn bị cần thiết duy nhất là gác tâm trí sang một bên. Đó là toàn bộ ý nghĩa của thiền - một chiến lược để chấm dứt tâm trí không ngừng huyên thuyên này, tâm trí điên khùng cứ tiếp diễn mãi không vì lý do gì. Chẳng có việc gì tâm trí cũng bận rộn, không bao giờ dừng lại cho tới lúc chết, trừ phi ai đó bắt đầu thiền.

Đối với một số ít người bước vào thiền, tâm trí dừng lại và đột nhiên, họ nhận thức được mặt trời đang ẩn nấp sau những đám mây của tâm trí. 

Ngày 6.

Chúng ta sống ở ngoại vi hay trong tâm trí, tâm trí ồn ào tới nỗi không cho phép ta nghe thấy tiếng nói tĩnh lặng, nhỏ nhẹ bên trong. Người thầy chỉ cần thiết như một phương tiện, vì bạn biết cách lắng nghe những gì bên ngòa. Từ bên ngoài, thầy nói rằng, trong nhiều thế kỷ, sự hiện hữu đã cố gắng nói với bạn điều gì đó từ bên trong. Nhưng bạn không lắng nghe nội tâm. Bằng cách lắng nghe vị thầy nội tâm, dần dần con người trở nên có ý thức. Thầy đang nói cùng bạn những điều mà bằng cách nào đó, bạn cảm thấy là của chính bạn, của bạn hơn là của tâm trí, của bạn hơn là của cơ thể. Đó là lý do Phương Đông gọi thầy là Thượng đế: thầy đại diện cho Thượng đế, Thầy phản ánh Thượng đế vì thầy phản ánh thực tại của bạn, sự tồn tại đích thực của bạn.

Ở bên một người thầy là chuẩn bị sẵn để một ngày nào đó bạn hướng vào bên trong, bạn có thể nhìn vào bên trong và bắt đầu nghe được những gì trực giác đang liên tục mách bảo. Trực giác luôn đúng. Trực giác là tiếng nói của sự hiện hữu ở bên trong.

Ngày 7.

Thiền nghĩa là sự nhận biết, tỉnh táo, quan sát, chứng kiến. Chứng kiến hành động, chứng kiến ý nghĩ, chứng kiến cảm giác của bạn, để qua đó từ từ dần dần bạn có thể thấy được mình không phải cơ thể, tâm trí hay trái tim - bạn là chứng nhân của tất cả.

Khoảnh khắc bạn biết mình chỉ là một chứng nhân, là tấm gương trong sạch phản ánh mọi sự, và bạn không bị đồng nhất với bất kỳ hình ảnh phản chiếu nào, đột nhiên bạn khám phá ra ánh sáng nội tâm. Ánh sáng ấy vốn đã ở đó, nhưng chúng ta phải chuyển dịch ý thức. Khi bạn chứng kiến, điều này trở nên rõ ràng, bạn không phải là thứ bạn chứng kiến, bạn là chứng nhân của thứ đó.

Khoảnh khắc dịch chuyển vào trong là khoảnh khắc vĩ đại  nhất của cuộc đời. Trong chính khoảnh khắc ấy, bạn biết mình là ai, và bạn biết, Thượng đế là gì, bạn biết phúc lạc là gì, bạn biết chân lý là gì, tự do là gì, vĩnh hằng là gì. Tất những những gì đáng biết đều biết được. Và rồi, bạn có thể tiếp tục sống trên thế gian, nhưng sẽ sống với một tầm nhìn hoàn toàn khác, bạn sẽ ở trong thế gian nhưng tuyệt đối ở bên ngoài thế gian.

 
PV (lược trích)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức