Tập thể dục 11 phút mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn

Đi bộ thế nào để kiểm soát cân nặng?

Tốc độ đi bộ giúp phòng ngừa nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm

Đi bộ lùi tốt cho sức khỏe

10 lỗi phổ biến cần tránh khi đi bộ

Các nhà khoa học đã tổng hợp kết quả từ 196 nghiên cứu đối với 30 triệu tình nguyện viên để đưa ra những kết luận toàn diện nhất.

 

Họ phát hiện ra rằng tập thể dục 75 phút mỗi tuần giảm 23% nguy cơ tử vong sớm, 17% nguy cơ mắc bệnh tim và 7% nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, nghiêu cứu còn chỉ ra trên toàn cầu, cứ 10 ca tử vong sớm thì một ca có thể phòng ngừa nếu người bệnh đáp ứng một nửa mục tiêu hoạt động thể chất được khuyến nghị hàng tuần.

Tiến sỹ Soren Brage, thành viên Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) của Cambridge, cho biết: "Đối với những người nhận thấy mục tiêu hoạt động thể chất 150 phút/tuần hơi khó khăn, thì phát hiện mới của chúng tôi là tin tốt lành. Bạn chỉ cần tập luyện 75 phút mỗi tuần, tăng dần lên theo thời gian để giảm tỷ lệ tử vong".

Trước đó, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến nghị mỗi người nên dành 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần.

Theo các nhà khoa học, phát hiện này cho thấy mọi người có thể hoàn thành mục tiêu vận động thể chất cường độ vừa phải mỗi ngày bằng các hoạt động đơn giản như đi bộ.

Hoạt động thể chất cường độ vừa phải được định nghĩa là những hoạt động làm tăng nhịp tim, nhịp thở, nhưng không làm mọi người thở gấp hoặc quá mất sức. Điển hình như đi bộ nhanh, khiêu vũ, đạp xe...

Tiến sỹ Leandro Garcia, Đại học Queen's Belfast, cho biết hoạt động vừa phải không nhất thiết là tập thể dục. Ông đề xuất mọi người đi bộ hoặc đạp xe đến chỗ làm thay vì sử dụng ô tô, tham gia những hoạt động vui chơi tích cực cùng gia đình.

"Hãy thực hiện các hoạt động mà bạn yêu thích và đưa chúng vào thói quen hàng ngày là một cách tuyệt vời để trở nên năng động hơn", ông nói.

Nghiên cứu do Đại học Cambridge (Anh) thực hiện, công bố trên Tạp chí y học Thể thao Anh, ngày 28/2.

Lê Tuyết (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp