4 “thủ phạm” gây rụng tóc ở phụ nữ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc ở nữ giới

Bạn có đang bị rụng tóc nhiều hơn khi gội đầu?

Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

Thiếu vitamin và khoáng chất này có thể là nguyên nhân rụng tóc

Cách giảm rụng tóc giai đoạn mãn kinh

Stuti Khare Shukla, bác sĩ da liễu người Ấn Độ, tiết lộ nguyên nhân gây rụng tóc ở nữ giới. Cụ thể:

Yếu tố di truyền

Rụng tóc nội tiết tố androgen (rất cần thiết cho sự phát triển giới tính của nam và hỗ trợ các chức năng quan trọng khác ở cả hai giới, bao gồm ham muốn tình dục và duy trì sự phát triển của tóc) là loại rụng tóc phổ biến và thường liên quan đến yếu tố di truyền từ cha mẹ.

Ở nam giới, tóc thường bắt đầu rụng và hói phía trên thái dương, lan dần ra xung quanh rìa và đỉnh đầu. Trong khi ở phụ nữ, tóc rụng ở nhiều vị trí trên đầu nên mỏng đều hơn và đường viền tóc ít bị thay đổi.

Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc ở nữ giới. Các tình trạng như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), mang thai, mãn kinh và rối loạn tuyến giáp đều có thể phá vỡ sự cân bằng bình thường của hormone, từ đó dẫn đến rụng tóc.

Theo Hindustan Times, khi mang thai nồng độ estrogen cao có thể kéo dài giai đoạn phát triển của tóc và khiến tóc dày hơn. Tuy nhiên, sau khi sinh nồng độ hormone trở lại bình thường nên có thể gây rụng tóc, tình trạng này được gọi là rụng tóc Telogen (telogen effluvium).

Căng thẳng và các yếu tố tâm lý

Khi gặp căng thẳng, cơ thể tiết ra các gốc tự do gây độc khiến nang tóc - bộ phận nhận chất dinh dưỡng để nuôi tóc không thể phát triển và kích thích mọc tóc, đồng thời cũng khiến cho những nang tóc khác bị rơi vào trạng thái nghỉ ngơi trước thời hạn, dẫn đến tình trạng tóc rụng, thậm chí tăng tốc độ rụng tóc.

Thuốc và phương pháp điều trị bệnh

Một số loại thuốc có thể gây rụng tóc do tác dụng phụ như thuốc hóa trị, thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc trầm cảm và một số loại thuốc tránh thai.

Rụng tóc ở phụ nữ là vấn đề rất phổ biến hiện nay. Bằng cách chẩn đoán các nguyên nhân gây rụng tóc các bác sĩ sẽ hướng dẫn chăm sóc và điều trị phù hợp nhất với người bệnh. 

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp