Thiếu vitamin và khoáng chất này có thể là nguyên nhân rụng tóc

Nguyên nhân nào dẫn đến rụng tóc?

8 dấu hiệu ban đầu cho thấy cơ thể thiếu protein

Cách giảm rụng tóc giai đoạn mãn kinh

Cách ăn uống giúp tóc khỏe đẹp

7 vitamin và khoáng chất giúp tóc chắc khỏe giảm gãy rụng

Biotin và acid folic

Vitamin B đóng nhiều vai trò trong các chức năng của cơ thể, trong đó có sự phân chia tế bào. Acid folic vitamin nhóm B (B9) giúp tạo ra các tế bào hồng cầu, đảm bảo vận chuyển oxy đến tất cả các mô, gồm cả những mô hình thành tóc, chịu trách nhiệm xây dựng lại các tế bào nang tóc và ngăn ngừa tóc bạc và rụng.

Biotin là cũng vitamin nhóm B (B7), giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và kiểm soát sự giao tiếp giữa các tế bào. Tóc rụng có thể là triệu chứng bạn đang thiếu biotin, bổ sung dưỡng chất này giúp ngăn rụng tóc thông qua sử dụng thực phẩm bổ sung, hoặc các sản phẩm chăm sóc tóc chứa biotin.

Vitamin D

Rụng tóc có thể liên quan đến thiếu vitamin D. Trong trường hợp này, bổ sung vitamin D sẽ giúp giảm rụng tóc. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Dermatology and Therapy năm 2019 cho thấy mối liên hệ giữa thiếu vitamin D với bệnh tự miễn, trong đó có chứng rụng tóc từng mảng.

Sắt

Bổ sung sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày là cách tự nhiên để giảm rụng tóc

Bổ sung sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày là cách tự nhiên để giảm rụng tóc

Sắt là một trong những chất vi lượng có vai trò quan trọng bậc nhất để tổng hợp nên hemoglobin  - chất có mặt trong tế bào hồng cầu có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến các mô trong cơ thể. Bổ sung không đủ sắt trong chế độ ăn, lượng hồng cầu suy giảm sẽ gây rụng tóc.

Vitamin C

Với người bị rụng tóc do thiếu sắt, bổ sung vitamin C từ các loại trái cây có múi, khoai tây, ớt và một số thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thu sắt.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất vi lượng hỗ trợ chức năng tế bào hoạt động tốt. Thiếu kẽm có liên quan đến chứng rụng tóc từng mảng. Tuy nhiên, nghiên cứu về việc liệu cải thiện tình trạng thiếu kẽm có thể giúp giảm các triệu chứng rụng tóc từng mảng hay không vẫn chưa rõ ràng.

Magne

Rụng tóc tuy không phải là triệu chứng điển hình của tình trạng thiếu magne, nhưng nghiên cứu được đăng trên tạp chí Reproductive Biology and Endocrinology năm 2022 cho thấy bổ sung magne có thể giúp giảm rụng tóc ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Quá nhiều vitamin và khoáng chất có thể gây rụng tóc?

Đôi khi, việc rụng tóc cũng có thể do hấp thu quá nhiều một số vitamin và khoáng chất nhất định, gồm:

- Vitamin A: Góp phần vào sự phát triển của tế bào. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều vitamin A có thể gây rụng tóc. Người trưởng thành không nên cung cấp nhiều hơn 10.000 IU vitamin A mỗi ngày.

- Selen: Bổ sung selen với lượng vượt quá 400 IU mỗi ngày có thể gây ngộ độc. Các triệu chứng ngộ độc selen cấp tính hoặc mạn tính gồm buồn nôn, nôn mửa, móng tay giòn và đổi màu, rụng tóc, mệt mỏi, khó chịu và hơi thở có mùi hôi.

 
Nguyễn Thanh (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng