Những điều cần tránh khi bị rụng tóc hàng loạt

Một vài thói quen tai hại hàng ngày có thể khiến tóc rụng nhiều

Đối phó với rụng tóc trong quá trình hóa trị ung thư

Thiếu vitamin và khoáng chất này có thể là nguyên nhân rụng tóc

8 dấu hiệu ban đầu cho thấy cơ thể thiếu protein

Cách giảm rụng tóc giai đoạn mãn kinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới rụng tóc, trong đó không ít thói quen sinh hoạt góp phần ảnh hưởng lớn tới số lượng tóc cũng như sức khỏe da đầu. Để ngăn ngừa tóc rụng hàng loạt, bạn cần xem xét lại lối sống của mình và thay đổi một vài thói quen kém lành mạnh dưới đây:

Chế độ ăn uống nghèo nàn

Chế độ dinh dưỡng cân bằng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe mái tóc. Tình trạng thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết như sắt, vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B), protein góp phần dẫn tới rụng tóc.

Nếu bạn nhận thấy tóc đang rụng nhiều, cần tránh thực hiện các chế độ ăn cấp tốc, ăn kiêng kham khổ. Chế độ ăn hàng ngày nên có đa dạng các loại rau củ quả, protein ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Bạn có thể trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để dùng thực phẩm bổ sung nếu cần.

Lo âu, căng thẳng

Người bị stress, lo âu trong thời gian dài dễ bị rụng tóc

Người bị stress, lo âu trong thời gian dài dễ bị rụng tóc

Tình trạng stress kéo dài và rối loạn lo âu có thể cản trở nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có chu kỳ mọc tóc. Mức độ stress cao khiến tóc rụng, làm trầm trọng thêm các vấn đề như chứng rụng tóc từng mảng (alopecia).

Để ngăn tóc rụng, bạn nên thực hiện các biện pháp kiểm soát stress như thiền định, tập thể dục đều đặn. Những thói quen lành mạnh này vừa giúp giải tỏa stress, vừa kích thích tóc mọc khỏe.

Tạo kiểu với nhiệt và hóa chất quá đà

Tóc thường xuyên tạo kiểu với các dụng cụ tạo nhiệt độ cao như máy uốn, máy duỗi, hoặc dùng hóa chất nhuộm, uốn rất dễ hư tổn. Những nang tóc cũng yếu dần, khiến tóc có nguy cơ rụng hàng loạt.

Trong quá trình khắc phục tình trạng rụng tóc, bạn nên chọn các kiểu tóc tự nhiên nhất, hạn chế dùng nhiệt độ cao và hóa chất. Đừng quên dùng xịt bảo vệ tóc cũng như các sản phẩm chăm sóc tóc nhẹ dịu, không chứa hóa chất mạnh.

Buộc tóc chặt

Chị em thường xuyên sử dụng các kiểu tóc buộc cao, buộc đuôi gà, bện hoặc búi chặt có nguy cơ mắc chứng rụng tóc do sức kéo. Lực kéo mạnh tác động trực tiếp đến các nang tóc vốn đang yếu ớt. Bạn nên chọn các kiểu tóc buông,  buộc tóc lỏng hơn, hạn chế dùng chun hoặc kẹp kéo căng tóc quá mức.

Thức khuya, thiếu ngủ

Khi bạn ngủ không đủ giấc, mọi quá trình tự nhiên của cơ thể đều chịu ảnh hưởng, trong đó có sự phát triển của tóc. Giấc ngủ là lúc các nang tóc tự sửa chữa và tái tạo. Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ còn gây mất cân bằng hormone, làm tăng mức độ stress, khiến tóc yếu và rụng dần.

Để ngăn ngừa tóc rụng nhiều thêm, bạn cần xây dựng thói quen ngủ lành mạnh, ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm.

Lạm dụng rượu bia, thuốc lá

Người muốn giảm rụng tóc cần tránh lạm dụng thuốc lá và đồ uống có cồn

Người muốn giảm rụng tóc cần tránh lạm dụng thuốc lá và đồ uống có cồn

Thói quen lạm dụng thuốc lá và đồ uống có cồn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nói chung và mái tóc nói riêng. Khói thuốc cản trở lưu thông máu tới nang tóc. Trong khi đó, rượu bia gây mất cân bằng hormone, giảm khả năng hấp thu vi chất tại ruột.

Lười vận động

Người muốn khắc phục tình trạng rụng tóc nên tránh lối sống ít vận động. Hoạt động thể chất như tập thể dục giúp cải thiện lưu thông máu tới toàn cơ thể, trong đó có da đầu, giúp nuôi dưỡng tóc phát triển tốt. Trái lại, khi lười vận động, dòng máu không thể đưa đủ dưỡng chất và oxy tới nuôi dưỡng nang tóc, hậu quả là tóc không thể phát triển.

Không chăm sóc da đầu

Da đầu sạch sẽ và khỏe mạnh là yếu tố then chốt giúp tóc có thể phát triển tối ưu. Những vấn đề về da đầu như gàu, viêm da, viêm nang lông… đều có thể gây rụng tóc. Trong quá trình giảm rụng tóc, bạn nên gội đầu với dầu gội nhẹ dịu, hạn chế cào gãi mạnh, kết hợp dùng dầu xả đúng cách để da đầu và nang tóc khỏe mạnh.

 
Quỳnh Trang (Theo ZoomTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp