Bạn có đang bị rụng tóc nhiều hơn khi gội đầu?

Tóc rụng khi gội đầu không phải là tình trạng hiếm gặp.

Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

Đối phó với rụng tóc trong quá trình hóa trị ung thư

Thiếu vitamin và khoáng chất này có thể là nguyên nhân rụng tóc

Cách giảm rụng tóc giai đoạn mãn kinh

Tóc rụng thế nào là bình thường?

Thông thường, để mọc tóc mới, cơ thể bạn cần loại bỏ tóc cũ, và đây chính là lúc bạn bị rụng tóc. Sau khi tóc rụng, một lượng tóc mới sẽ mọc để thay thế tóc cũ. Trung bình mỗi ngày có 30 - 100 sợi rụng và sẽ có một lượng tóc mới tương đương mọc ra. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường và không có gì đáng lo ngại.

Rụng tóc cũng là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Hầu hết mọi người đều trải qua tình trạng rụng tóc khi già đi do tốc độ mọc tóc chậm lại và một số nang tóc ngừng sản sinh ra tóc mới.

Nếu bạn cảm thấy tóc rụng nhiều nhưng da đầu không hói, có thể bạn chỉ đang trải qua chu kỳ mọc và rụng tóc sinh lý (rụng tóc theo vòng đời).

Tuy nhiên, nếu mảng hói xuất hiện hoặc lan rộng nhanh chóng; đường ngôi tóc ngày càng rộng; tóc khi buộc cảm thấy mỏng hơn; tóc rụng thành từng mảng thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tóc có rụng nhiều hơn mỗi lần gội đầu?

Mặc dù thói quen khi tắm gội có thể ảnh hưởng đến việc rụng tóc, tuy nhiên điều này là không đáng kể. Bà Julia Schwartz, bác sĩ chuyên khoa da liễu tại Mỹ, cho biết gội đầu có thể khiến bạn cảm thấy tóc rụng nhiều hơn, vì khi dùng tay để chải tóc, bạn sẽ loại bỏ những sợi tóc yếu, đã rụng ra khỏi da đầu. Tuy nhiên mọi người sẽ không rụng nhiều tóc hơn khi gội đầu.

Để hạn chế rụng tóc khi gội đầu, trước khi gội bạn phải gỡ rối tóc trước, nên lựa chọn dầu gội phù hợp, nên dùng đầu ngón tay hay bàn tay để massage nhẹ nhàng da đầu, tránh chà xát da đầu. Sau khi gội không nên dùng khăn khô vò tóc, mà lấy khăn mềm thấm nước nhẹ nhàng lên tóc để giữ nguyên độ ẩm và lớp màng bảo vệ bao quanh tóc khỏi bị hủy hoại.

Cách ngăn ngừa tình trạng rụng tóc

Rụng tóc là một vấn đề phổ biến và có nhiều yếu tố góp phần, bao gồm: tuổi tác, di truyền, tình trạng bệnh lý,…. Vì vậy, không có cách nào có thể ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể thực hiện một số cách dưới đây để cải thiện sức khỏe của tóc và giảm thiểu rụng tóc, bao gồm:

- Ăn uống đủ chất, cân bằng với đủ chất đạm, chất béo, carbohydrate, cũng như trái cây và rau xanh để cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

- Cân nhắc bổ sung các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của tóc, ví dụ như vitamin A, vitamin D và sắt.

- Bổ sung các sản phẩm có chứa tinh dầu, như dầu hương thảo hoặc dầu tràm trà, vào quy trình chăm sóc tóc của bạn.

- Theo dõi chặt chẽ sức khỏe da đầu (đỏ, ngứa, bong tróc) vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của tóc.

- Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ.

 
Việt An (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp