4 thói quen khi gội đầu có thể dẫn đến rụng tóc

Nhiệt độ nước và cách chăm sóc tóc sau khi gội đầu có thể góp phần làm tóc rụng nhiều, mỏng và thưa

Thực hư hiệu quả của các biện pháp kích thích mọc tóc tự nhiên

Bạn có đang bị rụng tóc nhiều hơn khi gội đầu?

Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

Những điều cần tránh khi bị rụng tóc hàng loạt

Đối phó với rụng tóc trong quá trình hóa trị ung thư

Theo ông Mandy Buechner, bác sĩ điều trị rụng tóc đồng thời là chuyên gia về tóc và da đầu tại Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Thairapy (Mỹ), các nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc bao gồm: Di truyền, suy giảm miễn dịch, một số loại thuốc và phương pháp điều trị, các sản phẩm chăm sóc tóc, đặc biệt là thói quen khi gội đầu.

Bác sĩ Buechner cho biết: “Tóc của bạn ở trạng thái yếu và dễ bị hư tổn nhất khi ướt, vì vậy việc có thói quen gội đầu tốt sẽ đảm bảo sức khỏe và sự nguyên vẹn của tóc và da đầu”. 

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, một người trung bình rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Con số đó tăng lên một cách tự nhiên khi bạn già đi. Bạn có thể bị rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày do một vài thói quen không lành mạnh gây tổn hại cho tóc và da đầu khi gội đầu theo các cách dưới đây:

Gội đầu bằng nước nóng

Nhiệt độ nước quá nóng có thể làm tóc bạn hư tổn. Cũng giống như nhiệt từ máy sấy tóc, nước nóng có thể gây ra những tác động bất lợi cho tóc của bạn. “Nhiệt độ nước cao sẽ làm giãn lớp biểu bì trên tóc khi tóc ướt. Điều này có thể tạm thời nâng lớp biểu bì da đầu lên một chút”, bác sĩ Buechner cho biết.

Ông William Gaunitz, nhà nghiên cứu về tóc và da đầu ở Mỹ, cho biết nước nóng có thể làm hỏng da đầu của bạn, khiến da đầu khô và có thể ảnh hưởng đến nang tóc.

Ông nói: “Da đầu của bạn có sự cân bằng mong manh giữa vi khuẩn và nấm. Khi mọi thứ trở nên mất cân bằng, vi khuẩn và nấm không tốt cho sức khỏe có thể phát triển với tốc độ cao và điều đó có thể dẫn đến gàu, viêm da tiết bã nhờn, da đầu quá khô hoặc quá nhờn.”

Gội đầu bằng nước mát có thể ngăn ngừa tình trạng gãy biểu bì tóc và tổn thương da đầu, tăng độ bóng cho tóc

Gội đầu bằng nước mát có thể ngăn ngừa tình trạng gãy biểu bì tóc và tổn thương da đầu, tăng độ bóng cho tóc

Gội đầu quá thường xuyên

Dầu gội bao gồm thàn phần chất tẩy rửa, chất làm đặc, chất bảo quản và chất phụ gia giúp làm sạch tóc và da đầu. Bọt của dầu gội là kết quả của sulfat hoặc chất tẩy rửa giúp làm sạch dầu trên tóc và da đầu của bạn.

Hầu hết các loại dầu gội đều chứa sulfat. Chúng có thể gây kích ứng hoặc làm tổn thương nang lông khi sử dụng quá thường xuyên. Do vậy, nên tìm loại dầu gội dịu nhẹ hoặc không chứa sulfat, đặc biệt nếu bạn có mái tóc khô.

Tần suất gội đầu phải dựa trên loại tóc và độ dài của tóc. Việc gội đầu quá nhiều có khả năng làm mất đi lượng bã nhờn tự nhiên mà tóc tạo ra. Đặc biệt khi bạn già đi, da đầu tiết ra ít dầu hơn nên bạn có thể không cần phải gội đầu thường xuyên.

Ông Gaunitz nói: “Khi bạn không bị rụng tóc và có da đầu khỏe mạnh, gội đầu hai lần mỗi tuần là đủ để giữ cho tóc sạch và khỏe. Gội đầu thường xuyên hơn thực sự có thể gây ra các vấn đề, bao gồm da đầu khô, nhờn hoặc gây viêm có thể dẫn đến mỏng tóc.”

Chỉ gội ở phần đuôi tóc

Cùng với việc gội đầu quá thường xuyên, bạn có thể đang thoa dầu gội vào những phần tóc không phù hợp. Tóc của bạn sản xuất dầu và bã nhờn một cách tự nhiên trên da đầu, đó là nơi bạn nên thoa dầu gội. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội không đúng cách có thể gây ra những thay đổi về kết cấu tóc và làm tổn thương tóc.

Bác sĩ Buechner nói: “Không nên gội đầu cho phần ngọn tóc vì khi bạn xả dầu gội khỏi tóc từ da đầu, nước sẽ làm sạch phần thân và đuôi tóc một cách vừa đủ. Mặc dù vậy, nếu bạn sử dụng nhiều sản phẩm dành cho tóc như gel, keo xịt tóc, v.v., thì việc gội đầu toàn bộ tóc là tốt để loại bỏ hóa chất của những sản phẩm đó ra khỏi thân tóc.”

Tuy nhiên, khi thoa dầu xả, bạn nên áp dụng quy tắc ngược lại: Chỉ nên thoa dầu xả ở phần ngọn tóc. Dầu xả bổ sung chất giống như bã nhờn cho tóc. Không giống như dầu gội, dầu xả sẽ không loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn hoặc cặn bám trên tóc nên không có tác dụng làm sạch da đầu.

Hãy tập trung thoa dầu gội lên đỉnh đầu và da đầu. Phần dầu xả nên thoa ở phần đuôi tóc

Hãy tập trung thoa dầu gội lên đỉnh đầu và da đầu. Phần dầu xả nên thoa ở phần đuôi tóc

Dùng khăn bông dày để lau khô tóc

Hầu hết chúng ta đều có xu hướng làm khô tóc bằng khăn bông, xoa các sợi tóc vào nhau để hút ẩm. Tuy nhiên, điều này có thể có tác động tiêu cực, đặc biệt là khi tóc của bạn có xu hướng yếu nhất khi ướt.

Bác sĩ Buechner cho biết: “Khăn bông dày có những sợi bông rất lớn có tác dụng kéo và gây áp lực lên các lớp biểu bì và nang tóc. Điều này có thể gây ra ma sát dẫn đến hư hỏng, gãy và thậm chí làm tóc mỏng đi.”

Bác sĩ Buechnercho rằng khăn sợi nhỏ là loại khăn tốt nhất để làm khô tóc. Khăn sợi nhỏ có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa rụng tóc hoặc làm mỏng tóc bằng cách không làm khô tóc hoàn toàn mà thay vào đó để tóc khô nhẹ trong không khí. Cần lưu ý thêm rằng nếu bạn đang sử dụng khăn, điều quan trọng là phải giặt chúng liên tục để bảo vệ da đầu khỏi nhiễm nấm và ký sinh trùng.

 
Trang Hương (Theo Huffpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp