Cách giảm rụng tóc giai đoạn mãn kinh

Làm thế nào giảm rụng tóc trong độ tuổi mãn kinh?

Cách ăn uống giúp tóc khỏe đẹp

Tự làm kem dưỡng ẩm giúp giảm khô da

7 vitamin và khoáng chất giúp tóc chắc khỏe giảm gãy rụng

Cách tẩy tế bào chết da đầu cho mái tóc chắc khỏe

Mãn kinh gây rụng tóc thế nào?

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Bác sĩ da liễu Ellen Marmur (tại New York, Mỹ) và là người sáng lập dòng sản phẩm chăm sóc da MMSkincare cho biết, trong giai đoạn mãn kinh, nồng độ các hormone estrogen và progesterone giảm xuống, tác dụng của nội tiết tố nam androgen tăng lên. Bạn có thể thấy tóc bắt đầu rụng và mỏng dần.

Sự lão hóa cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc. Khi chúng ta già đi, lượng chất béo lipid, cholesterol và acid béo trong cơ thể giảm đi. Trong khi đây đều là những thành phần cần thiết để duy trì độ ẩm và độ chắc khỏe của sợi tóc, đồng thời tạo hàng rào bảo vệ hệ vi sinh da đầu, giúp da đầu khỏe mạnh.

Một số bệnh tự miễn, sử dụng thuốc, chế độ ăn uống và dinh dưỡng kém, thiếu vitamin và khoáng chất (như sắt, vitamin D) và căng thẳng cũng có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của tóc.

Ngoài ra, chăm sóc da đầu và tóc không đúng cách cũng khiến tóc rụng yếu đi và rụng dần. Sự tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, tổn thương cơ học do tạo kiểu tóc, tiếp xúc với nhiệt và hóa chất là những yếu tố bên ngoài có thể đẩy nhanh quá trình hư tổn của tóc.

Rụng tóc trong giai đoạn mãn kinh thường có biểu hiện tóc mỏng ở khắp đầu, nhất là mỏng phần trước, trên đỉnh đầu và vùng gần thái dương. Do nang tóc ở những khu vực này chịu nhiều ảnh hưởng hơn từ sự thay đổi các hormone.

Cách giảm rụng tóc trong giai đoạn mãn kinh

Ăn thực phẩm tốt cho tóc

Những gì chúng ta ăn đóng vai trò lớn đối với sức khỏe tóc

Những gì chúng ta ăn đóng vai trò lớn đối với sức khỏe tóc

Tóc cần nhiều protein, các chất dinh dưỡng tạo năng lượng, sắt và vitamin B12. Để bổ sung các dưỡng chất này, bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây (như cải xoăn, cải rổ, quả bơ, dưa chuột); Thực phẩm chứa acid béo (cá hồi, cá ngừ, quả óc chó và hạnh nhân), vitamin B6 (thịt nội tạng, chuối, rau bina, hạt dẻ cười, trứng và sữa) và acid folic (măng tây, rau xanh, súp lơ xanh, cải Bruxen và trái cây họ cam quýt).

Dùng thực phẩm bổ sung

Hàm lượng sắt và vitamin D trong cơ thể thấp có liên quan đến rụng tóc. Tuy nhiên, trước khi chọn sử dụng thực phẩm bổ sung, bạn nên đến bệnh viện thực hiện các xét nghiệm kiểm tra nồng độ vitamin D, sắt của cơ thể để đảm bảo bổ sung đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể đang cần.

Các phương pháp điều trị rụng tóc

Nội tiết tố thay đổi khiến các nang tóc bắt đầu co lại và mất khả năng phát triển. Bạn có thể đến khám chuyên khoa da liễu để được tư vấn các phương pháp điều trị rụng tóc như: Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP), liệu pháp ánh sáng LED và minoxidil đường uống. Cả 3 phương pháp đều có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc.

Dùng kem bôi hoặc serum

BS da liễu Marmur cho biết "không có loại dầu gội nào có thể điều trị được vấn đề rụng tóc trong thời kỳ mãn kinh". Thay vào đó, một số kem bôi hoặc serum chứa các hoạt chất đậm đặc hơn, lưu lại trên da đầu lâu hơn, nên có tác dụng tốt hơn dầu gội. Các hoạt chất này hoạt động bằng cách kéo dài giai đoạn tăng trưởng của tóc, giảm viêm, khuyến khích lưu lượng máu đến da đầu và sự tái tạo tế bào ở da đầu, đồng thời tăng cường hỗ trợ dinh dưỡng cho các tế bào và mô của nang tóc.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp