4 thực phẩm có thể giảm mức cholesterol tự nhiên

Ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát mức cholesterol hiệu quả

Biện pháp duy trì chỉ số “cholesterol tốt” HDL tối ưu

6 đồ uống giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên

5 thực phẩm có thể gây tăng chỉ số cholesterol

7 "siêu thực phẩm" mùa Hè giúp nam giới U50 kiểm soát mỡ máu

Cholesterol là một chất béo có trong máu. Cơ thể cần cholesterol để tạo ra các tế bào khỏe mạnh nhưng nếu mức cholesterol cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ…

Có rất nhiều yếu tố góp phần gây ra mức cholesterol cao, bao gồm chế độ ăn uống. Cụ thể, ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol của bạn.

Tuy nhiên, việc thực hiện một số thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống lại có tác dụng ngược lại. Theo các chuyên gia, tăng lượng chất xơ hòa tan có thể giúp giảm LDL cholesterol (cholesterol "xấu"). Điều này là do trong hệ tiêu hóa chất xơ hòa tan có thể bám chặt vào các hạt cholesterol, từ đó thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Một số thực phẩm cung cấp cho bạn chất béo không bão hòa trực tiếp làm giảm cholesterol "xấu". Và thực phẩm chứa các gốc sterol và stanol thực vật ngăn cơ thể hấp thu cholesterol.

Các chuyên gia của Trường Y khoa Harvard (Mỹ) tiết lộ 4 loại thực phẩm quen thuộc bạn có thể ăn vào buổi sáng để giảm mức cholesterol. Cụ thể:

Yến mạch

Bước đầu tiên dễ dàng để cải thiện cholesterol của bạn là ăn sáng bằng một bát bột yến mạch hoặc ngũ cốc yến mạch. Nó cung cấp cho bạn 1-2gr chất xơ hòa tan.

Lời khuyên này được các chuyên gia tại Phòng khám Mayo (Mỹ) ủng hộ. Họ giải thích, yến mạch chứa chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol "xấu" trong cơ thể.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu thận, đậu đen và đậu pinto đều giàu chất xơ hòa tan. Chúng cũng mất một thời gian để cơ thể tiêu hóa, có nghĩa là bạn cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn. Đó là lý do mà đậu được xem là thực phẩm hữu ích khi đang cố gắng để giảm cân.

Trái cây

Thêm trái cây vào bữa sáng không chỉ là lựa chọn ngon miệng mà còn rất lành mạnh. Để kiểm soát mức cholesterol, các chuyên gia Trường Y khoa Harvard (Mỹ) khuyên bạn nên ăn táo, nho, dâu tây và trái cây họ cam quýt. Những loại trái cây này rất giàu pectin - một loại chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol “xấu”.

Thực phẩm tăng cường chất sterol và stanol

Sterol và stanol chiết xuất từ thực vật làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể đối với cholesterol từ thức ăn. Một số thực phẩm giàu sterol và stanol như bơ thực vật, thanh granola, nước cam... Bổ sung 2gr sterol hoặc stanol thực vật mỗi ngày có thể làm giảm LDL cholesterol khoảng 10%.

 
Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp