6 đồ uống giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên

Trà xanh là đồ uống giúp kiểm soát cholesterol "xấu" hiệu quả

5 thực phẩm có thể gây tăng chỉ số cholesterol

5 chất béo lành mạnh giúp giảm cholesterol

Danh sách 7 thực phẩm giúp cải thiện mức cholesterol cao

Lợi ích sức khỏe tiềm năng của chất xơ pectin

Cholesterol là một chất béo có trong máu. Cholesterol có 2 loại là LDL - cholesterol (cholesterol "xấu", có hại) và HDL -cholesterol (cholesterol "tốt", có lợi). LDL - cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng tích tụ mảng bám trong thành động mạch gây xơ vữa động mạch, làm hẹp lòng động mạch, từ đó gây ra các vấn đề tim mạch khác.

Theo Hindustan Times, thuốc, tập thể dục thường xuyên và thay đổi chế độ ăn uống là những cách có thể giúp kiểm soát mức cholesterol hiệu quả. Bên cạnh đó, các chuyên gia sức khỏe khuyên dùng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và các hợp chất làm giảm mức cholesterol một cách tự nhiên. Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bác sĩ Pranav Ghody, làm việc tại Bệnh viện Wockhardt Mumbai Central (Ấn Độ) cho biết, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và việc kết hợp một số loại thực phẩm cụ thể vào thói quen hàng ngày có thể góp phần làm giảm mức cholesterol.

Dưới đây là những loại đồ uống bạn nên cân nhắc bổ sung:

Trà xanh

Trà xanh rất giàu polyphenol, đặc biệt là catechin, được biết đến với đặc tính chống viêm. Nghiên cứu cho thấy catechin có thể tương tác với cholesterol, dẫn đến giảm khả năng hấp thụ và giảm mức cholesterol trong máu. Các nghiên cứu đã chứng minh sự giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol "xấu" ở những người thường xuyên uống trà xanh.

Hạt chia và sữa đậu nành

Kết hợp hạt chia với sữa đậu nành có thể cung cấp chất xơ, protein và acid béo omega-3. Hạt chia đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện mức độ cholesterol "tốt" ở mức ổn định. Trong khi sữa đậu nành có thể làm giảm cholesterol "xấu" và tăng cholesterol "tốt".

Nghệ 

Các nghiên cứu, chủ yếu ở loài gặm nhấm và một số ở người, chỉ ra rằng nghệ có thể làm giảm mức cholesterol "xấu" và chất béo trung tính. Curcumin trong nghệ có tác dụng chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Nước ép củ cải đường và cà rốt

Củ cải đường đang được nghiên cứu về khả năng giảm cholesterol do hàm lượng nitrat cao. Cà rốt, giàu carotenoid như beta-carotene, đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều chỉnh sự hấp thụ cholesterol và giảm mức cholesterol "xấu". Tuy nhiên, các nghiên cứu chủ yếu mới được thực hiện ở chuột.

Nước gừng và chanh

Gừng đã chứng minh khả năng làm giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol "xấu" và chất béo trung tính khiến nó trở thành một lựa chọn thêm vào đồ uống có lợi cho tim.

Nước ép cà chua

Lycopene, sắc tố tạo nên màu đỏ của cà chua, có liên quan đến việc giảm cholesterol "xấu". Theo Hindustan Times, tác động của lycopene tương đương với việc dùng statin liều thấp.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp