5 thực phẩm có thể giúp giảm cholesterol

Các loại hạt là thực phẩm có thể giúp kiểm soát cholesterol

Biện pháp duy trì chỉ số “cholesterol tốt” HDL tối ưu

6 đồ uống giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên

Bảo vệ trái tim với chế độ ăn giảm cholesterol

5 thực phẩm có thể gây tăng chỉ số cholesterol

Chất béo không bão hòa

Chế độ ăn ít chất béo có thể là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi muốn giảm cholesterol. Nhưng thay vì giảm tất cả chất béo, điều quan trọng hơn là bổ sung đúng loại chất béo trong chế độ ăn. Quá nhiều chất béo bão hòa có liên quan đến việc tăng mức cholesterol và các cuộc khảo sát về chế độ ăn uống đều cho thấy hầu hết chúng ta đang ăn nhiều hơn mức khuyến nghị.

Thay thế chất béo bão hòa (như bơ, mỡ lợn…) bằng chất béo không bão hòa (như dầu olive, dầu hạt cải, dầu hướng dương…) có thể giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa gồm thịt mỡ, bánh quy, bánh ngọt, chocolate, thịt chế biến sẵn… Tạo thói quen kiểm tra nhãn sản phẩm để biết hàm lượng chất béo bão hòa trước khi quyết định mua.

Yến mạch và lúa mạch

Yến mạch và lúa mạch có chứa chất xơ hòa tan được gọi là beta glucan. Khi được tiêu thụ, beta glucan tạo thành một chất giống như gel trong ruột giúp ngăn chặn cholesterol hấp thụ vào cơ thể. Khi chúng ta bổ sung 3gr chất xơ hòa tan này mỗi ngày có thể giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh.

Trong một bát cháo làm từ 40gr yến mạch sẽ cung cấp khoảng 1,4gr beta glucan. Vì vậy, hãy nhắm tới ăn 2-3 phần yến mạch hoặc lúa mạch mỗi ngày. Bạn có thể ăn cháo hoặc muesli làm từ yến mạch cho bữa sáng, bánh yến mạch thay vì bánh quy làm từ lúa mì vào bữa trưa hoặc như một món ăn nhẹ.

Đậu và đậu lăng

Đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng cũng là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tốt. Bạn có thể thay thế thịt đỏ, thịt chế biến sẵn bằng các protein có nguồn gốc thực vật, điều này sẽ giúp giảm chất béo bão hòa trong chế độ ăn.

Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa cũng như chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết. Chúng giúp bạn no lâu và có thể thay thế các món ăn nhẹ chứa nhiều chất béo bão hòa như chocolate, bánh ngọt, bánh quy... Lưu ý, bạn nên chọn các loại hạt không tẩm ướt thêm muối hoặc đường. Ăn một nắm nhỏ khoảng 30gr bất kỳ loại hạt nào bạn thích hoặc hỗn hợp các loại hạt để bổ sung các chất dinh dưỡng.

Rau củ quả

Trái cây và rau củ chứa cả chất xơ không hòa tan và hòa tan, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời giúp giảm mức cholesterol. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên ăn 5 phần rau củ quả mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung rau củ quả tươi, đông lạnh hay sấy khô đều được.

 
Lê Tuyết (Theo British Heart Foundation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp