Biện pháp duy trì chỉ số “cholesterol tốt” HDL tối ưu

HDL cholesterol trong ngưỡng nào đem lại hiệu quả bảo vệ tim mạch?

6 đồ uống giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên

Người gầy bị mỡ máu cao có phải dùng thuốc statin không?

Bảo vệ trái tim với chế độ ăn giảm cholesterol

Mẹo kiểm soát cholesterol LDL trong mùa Đông

Chỉ số HDL cholesterol bao nhiêu là tốt?

Kiểm soát chỉ số cholesterol trong máu là biện pháp quan trọng để phòng ngừa bệnh lý tim mạch. Thông thường, việc điều trị bệnh mỡ máu cao tập trung vào giảm chỉ số LDL cholesterol (cholesterol tỷ trọng thấp hay còn gọi là mỡ xấu). Nguyên nhân là LDL cholesterol quá cao có thể tạo ra mảng bám trong mạch máu, cản trở dòng máu tới não và tim.

Trái với LDL cholesterol là HDL cholesterol (cholesterol tỷ trọng cao hay còn gọi là mỡ tốt). Theo GS.BS Frank Sacks – Trường Y tế công cộng T.H. Chan, Harvard (Mỹ), HDL cholesterol ít được quan tâm hơn các chỉ số mỡ máu khác. Tuy nhiên, “cholesterol tốt” đóng vai trò quan trọng trong làm sạch cholesterol dư thừa trong mạch máu và thành mạch, đưa chúng về gan để xử lý và thải ra khỏi cơ thể. Quá trình này giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám – nguyên nhân gây ra đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

HDL cholesterol có nhiệm vụ giảm tích tụ cholesterol trong máu và trong các mô

HDL cholesterol có nhiệm vụ giảm tích tụ cholesterol trong máu và trong các mô

Ở người trưởng thành, chỉ số HDL cholesterol nên được giữ ở 40-60mg/dL. Dưới 40mg/dL, cơ thể không có đủ HDL cholesterol để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, làm sạch mạch máu.

HDL được coi là “cholesterol tốt”, không có nghĩa là chỉ số này càng cao thì càng tốt. Nghiên cứu cho thấy, chỉ số HDL trên 80mg/dL không làm tăng thêm hiệu quả bảo vệ tim mạch.

Tác dụng của HDL cholesterol phụ thuộc một phần vào nồng độ LDL cholesterol và chất béo trung tính triglyceride. Theo BS Sacks, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để có thể phòng ngừa các bệnh tim mạch, bạn cần giữ cả LDL, HDL và triglyceride ở ngưỡng khỏe mạnh.

Làm thế nào để tăng chỉ số HDL cholesterol?

Tập thể dục đều đặn giúp tăng lượng HDL cholesterol tự nhiên, đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch

Tập thể dục đều đặn giúp tăng lượng HDL cholesterol tự nhiên, đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi thực hiện các xét nghiệm mỡ máu cơ bản, bạn sẽ được cung cấp các chỉ số: Cholesterol toàn phần, LDL, HDL và triglyceride. Dựa trên kết quả này, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tim mạch hiện tại của bạn và đưa ra các chỉ định phù hợp như dùng thuốc hạ mỡ máu.

Ngoài ra, trường hợp có chỉ số HDL cholesterol quá thấp, dưới 40mg/dL, bạn sẽ cần kết hợp thêm điều chỉnh lối sống để tăng “cholesterol tốt”. Một vài biện pháp sau giúp tăng HDL cholesterol một cách tự nhiên:

Tập thể dục: Thực hiện các bài tập thể dục cường độ trung bình như đi bộ nhanh trong tối thiểu 30 phút, 3 lần/tuần có thể giúp cải thiện chỉ số HDL cholesterol. Các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) cũng có lợi ích với sức khỏe tim.

Giảm cân: Người thừa cân nên đặt mục tiêu giảm 5-10% trọng lượng hiện tại. Trao đổi thêm với bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch giảm cân an toàn.

Hạn chế ăn carbohydrate tinh chế: Carbohydrate tinh chế có trong bánh mì trắng, đồ bọt, thực phẩm chế biến sẵn. Bạn nên thay những thực phẩm trên bằng ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt. Tăng cường ăn thực phẩm giàu protein, ít chất béo như thịt gà, đậu phụ, đậu lăng.

Hạn chế uống rượu bia: Tối hơn hết, bạn nên tránh xa đồ uống có cồn. Nếu có sử dụng, hãy uống ở mức điều độ.

Cai thuốc lá: Khói thuốc lá làm giảm nồng độ HDL cholesterol trong máu, đồng thời còn gây ra tổn thương cho thành mạch. Người gặp khó khăn trong quá trình cai thuốc lá có thể tìm tới cơ sở y tế để được hỗ trợ.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch