Ghi nhớ 4 thực phẩm tuyệt đối không kết hợp với sữa

Không nên kết hợp sữa với một số thực phẩm như thịt, cá và một số loại trái cây

Uống sữa giúp phụ nữ ngăn ngừa mãn kinh sớm

Infographic: Sữa mẹ có các lợi ích lâu dài gì với trẻ nhỏ?

Có gì trong ly sữa vàng của y học Ayurveda Ấn Độ?

Người bệnh ung thư ăn ít thịt, sữa có thể giúp kéo dài sự sống?

Sữa và một số loại trái cây

Các món sinh tố kết hợp nhiều loại trái cây với sữa hoặc sữa chua có thể là thức uống dinh dưỡng nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý tránh một số loại trái cây nhất định để đảm bảo hệ tiêu hóa được khỏe mạnh.

Chuối, dâu tây, dứa, chanh và cam không nên ăn cùng sữa

Cụ thể, các loại trái cây như chuối, dâu tây, dứa, chanh và cam là các thực phẩm sinh nhiệt trong quá trình tiêu hóa. Ngược lại, sữa lại có tính hàn. Chính vì vậy, kết hợp sữa cùng các loại trái cây này sẽ gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch khiến bạn dễ bị rối loạn tiêu hóa, cảm lạnh, ho, dị ứng.

Sữa và thịt

Sữa là một nguồn protein hoàn chỉnh, chưa kể trong sữa cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác khiến việc tiêu hóa sữa cần nhiều thời gian và công sức hơn. Chính vì vậy, kết hợp sữa cùng các nguồn protein hoàn chỉnh khác như thịt (đặc biệt là thịt bò, thịt lợn hay thịt gà…) có thể gây ra nhiều áp lực cho hệ tiêu hóa.

Không nên kết hợp sữa cùng các loại thịt

Nếu kết hợp sữa và thịt trong các bữa ăn trong thời gian dài, hệ tiêu hóa có thể bị suy yếu, gây ra nhiều rối loạn tiêu hóa khác.

Sữa và cá

Trên thực tế, cả cá và sữa đều có vị ngọt, nhưng lại có tác động trái ngược nhau: Cá có thể sinh nhiệt, trong khi sữa lại có tính hàn. Chính vì vậy, hệ tiêu hóa sẽ không thể tiêu hóa tốt 2 thực phẩm này, hình thành nên một số hợp chất có hại cho cơ thể.

Các hợp chất này có thể ảnh hưởng tới da, gây ra một số bệnh da liễu, thậm chí ảnh hưởng tới cả hệ tuần hoàn và tim mạch. Tốt hơn hết, bạn không nên kết hợp với sữa cùng cá để tránh tình trạng khó tiêu và một số bệnh nguy hiểm khác.

Sữa và muối

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chỉ uống sữa với đường mà không phải muối? Nguyên nhân là do sữa và muối có nhiều tính chất tương phản nhau. Chính vì vậy kết hợp sữa cùng các món ăn mặn có thể gây hại cho cơ thể.

Các ảnh hưởng xấu khi kết hợp sữa cùng các thực phẩm trên có thể không hiển thị ngay lập tức mà có thể mất tới vài năm trước khi các vấn đề sức khỏe phát sinh. Chính vì vậy bạn nên hạn chế kết hợp sữa cùng các thực phẩm trên ngay từ bây giờ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng