Cây thuốc trị đái tháo đường - không thiếu nhưng chọn sao cho đúng?

Các cây thuốc trị đái tháo đường tốt có thể kể đến như lá xoài, lá neem, mướp đắng…

2 đột phá về bệnh đái tháo đường trong năm 2020

Làm sao kiểm soát bệnh đái tháo đường trong mùa Đông lạnh?

8 thảo dược giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

5 thói quen giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết buổi sáng

Dưới đây là một số cây thuốc trị đái tháo đường (tiểu đường) tốt, đã được khoa học hiện đại chứng minh:

Mướp đắng/khổ qua

Mướp đắng đem lại 2 lợi ích cho người bệnh đái tháo đường, đó là giảm đường huyết và giảm cholesterol máu.

Theo kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y học Châu Á - Thái Bình Dương (Asian Pacific Journal of Tropical Disease - APJTD), mướp đắng làm giảm đáng kể lượng đường trong máu nhờ ức chế enzyme α-amylase và α-glucosidase. Đây là 2 enzyme giúp phân giải đường từ thức ăn thành glucose và đưa vào trong máu.

Việc ức chế này sẽ làm giảm hấp thu đường từ thức ăn, không làm tăng đường huyết đột ngột sau ăn. Cũng theo nghiên cứu đó, mướp đắng được cho là có tác dụng tương đương Acarbose - một loại thuốc được sử dụng phổ biến để giảm đường huyết sau ăn ở người bệnh đái tháo đường type 2.

Mướp đắng đã được chứng minh hiệu quả hạ đường huyết, giảm mỡ máu tốt

Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng giảm cholesterol “xấu” LDL, giảm nguy cơ mỡ máu cao, ngăn ngừa biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường.

Cách dùng: Mướp đắng có thể được chế biến thành nhiều món ăn như mướp đắng xào thịt, xào trứng, nhồi thịt, nấu canh… Bạn cũng có thể uống nước ép mướp đắng trước khi ăn sáng hoặc phơi khô rồi đun nước uống thay trà, nước lọc.

Lá xoài Ấn Độ

Nhiều người vẫn dùng lá xoài non để hãm, sắc với suy nghĩ là lá xoài có thể giảm được đường huyết. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học, chỉ có lá xoài ở vùng quốc gia Ấn Độ mới chứa các hoạt chất giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường.

Nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu và Phát triển Quốc tế (International Journal of Innovative Research and Development – IJIRD) cho biết, lá xoài Ấn Độ cho hiệu quả vượt trội trong việc hạ và ổn định đường huyết lâu dài, tất cả là nhờ 2 hoạt chất mangiferin và 3beta-taraxerol.

Hiệu quả của 2 hoạt chất này được thể hiện rõ trong ảnh dưới đây:

Nhờ công dụng giảm kháng insulin hiệu quả, lá xoài Ấn Độ đã được chứng minh là có công dụng kiểm soát đường huyết, giảm HbA1C tương đương với Metformin - thuốc đầu tay trong điều trị đái tháo đường type 2.

Lá neem (lá sầu đâu)

Từ lâu, lá neem đã được sử dụng để hạ đường huyết một cách tự nhiên cho người bệnh đái tháo đường type 2. Nhiều nghiên cứu tại quốc gia này cũng cho thấy lá neem có thể kích thích tuyến tụy sản sinh insulin, giúp tái tạo các tế bào beta (tế bào sản sinh insulin trong tuyến tụy) đã bị tổn thương.

Ngoài ra, lá neem còn giúp cải thiện lưu thông máu, giúp phòng ngừa các biến chứng tim mạch ở người bệnh đái tháo đường type 2, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Lá neem giúp giảm đường huyết nhờ tăng cường chức năng tiết insulin của tụy

Cách dùng: Bạn có thể cho 20 lá neem vào đun với 0,5 lít nước cho tới khi lá bắt đầu mềm, nước chuyển sang màu xanh đậm. Uống nước đun lá neem vào buổi sáng, khi bụng đói để ổn định đường huyết một cách tự nhiên.

Lá neem thường không được trồng phổ biến tại Việt Nam, chủ yếu có ở Ninh Thuận và một số tỉnh miền Trung khác. Vì vậy mà người bệnh đái tháo đường cũng ít được sử dụng thảo dược này.

Quế chi

Quế chi có thể làm tăng hoạt tính của insulin, từ đó tăng chuyển hóa đường thành năng lượng và giảm đường huyết. Ngoài ra, các hoạt chất trong quế chi còn có tác động khá giống insulin nên sẽ giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên.

Nhiều chuyên gia cho rằng bổ sung 120mg - 6gr quế/ngày trong vòng 18 tuần có thể giúp giảm đường huyết lúc đói, ngăn đường huyết sau ăn tăng cao, cải thiện chỉ số mỡ máu, huyết áp…

Loại gia vị này còn có thể làm giảm tình trạng mệt mỏi, tiểu nhiều, đau nhức cơ bắp ở người bệnh đái tháo đường.

Cách dùng: Bạn có thể dùng bột quế chi như một loại gia vị trong các món ăn, hoặc uống trà quế để hạ đường huyết.

Hoàng bá

Hoàng bá có chứa hàm lượng berberin cao, từ đó giúp giảm đường huyết một cách tự nhiên, hiệu quả. Nguyên nhân do berberin có thể làm tăng hấp thu glucose tại cơ và mỡ, đồng thời giảm chuyển đổi đường máu sang dạng glycogen để dự trữ trong gan.

Berberin cũng có tác dụng chống viêm, giảm mỡ máu, ngăn ngừa biến chứng xơ vữa mạch máu ở người bệnh đái tháo đường type 2.

Cách dùng: Bạn nên trao đổi với bác sỹ Đông y để được tư vấn liều dùng, cách kết hợp hoàng bá với các vị thuốc khác cho phù hợp.

Trên đây là 5 cây thuốc trị đái tháo đường tiêu biểu, có nghiên cứu khoa học về công dụng giảm đường huyết, ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường. Bạn nên sử dụng kết hợp cả 5 thảo dược trên để có tác dụng toàn diện nhất.

Hiện nay, nhờ sự tiến bộ trong công nghệ sản xuất, các nhà khoa học đã nghiên cứu, phối hợp 5 loại thảo dược trên dưới dạng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), giúp người bệnh thuận tiện hơn khi sử dụng.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới được chẩn đoán đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết