5 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh sởi

Phát ban toàn thân là một trong những triệu chứng của bệnh sởi

Những kiến thức cần biết trước khi bệnh sởi vào mùa

WHO cảnh báo bệnh sởi sắp là mối đe dọa toàn cầu

Sắp vào mùa bệnh sởi, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Trẻ bị sởi có nên dùng kháng sinh?

Theo Express, với tình hình số ca bệnh sởi ngày càng gia tăng tại Anh, các bác cha mẹ được yêu cầu hiểu rõ triệu chứng cần chú ý ở con cái và bản thân họ, từ đó phát hiện sớm tình trạng bệnh và ngăn ngừa lây lan.

Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết, bệnh sởi rất dễ lây lan và có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng ở một số người. Trong 2 năm 2016-2017, loại bệnh này đã được loại bỏ tại Anh. Tuy nhiên, đến năm 2018 bệnh quay trở lại. Tính từ 1/1-30/6 năm 2023, quốc gia này đã ghi nhận 129 trường hợp mắc bệnh.

Các chuyên gia y tế tại NowPatient (Anh) đã chia sẻ các dấu hiệu nhận biết bệnh sởi cần lưu ý:

- Sốt cao

- Chảy nước mũi và ho

- Mắt đỏ và chảy nước

- Những đốm trắng nhỏ xuất hiện trong miệng nơi gò má.

- Phát ban toàn thân - thường bắt đầu ở mắt và cổ trước khi lan rộng hơn.

Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Trường Cao đẳng Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia (RCPCH) đã ban hành hướng dẫn về điều trị bệnh sởi. RCPCH kêu gọi các bác sĩ tận dụng mọi cơ hội để kiểm tra tình trạng tiêm chủng của trẻ và tiêm vaccine MMR (sởi, quai bị và rubella) cho những người chưa tiêm hai liều. Trong 10 năm qua, tỷ lệ tiêm vaccine ngăn ngừa bệnh sởi tại Anh đang ở mức thấp. Hiện tại, dịch đang bùng phát tại London, Wales và Leicester.

Tiến sĩ Mary Ramsay, giám đốc tiêm chủng tại The UK Health Security Agency (UKHSA) Anh, cho biết: "Bệnh sởi có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch yếu".

Mặc dù sởi lây lan dễ dàng nhưng chúng ta có thể ngăn ngừa bệnh hiệu quả bằng 2 mũi tiêm vaccine miễn phí ở bất cứ độ tuổi nào tại Anh.

"Không ai muốn nhìn thấy con cái hoặc người thân của mình mắc bệnh sởi. Vì vậy, tôi kêu gọi những người đã bỏ lỡ vaccine MMR hãy tiêm ngay bây giờ", tiến sĩ Mary Ramsay nói.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp