Kiểm soát mỡ máu nhờ tập thể dục và dùng thảo dược

Chạy bộ nhẹ nhàng là một cách hiệu quả để giảm chỉ số LDL-cholesterol, tăng "cholesterol tốt" HDL

Cách hay giúp người cao tuổi phòng ngừa rối loạn lipid máu

Kiểm soát máu nhiễm mỡ tại nhà

Máu nhiễm mỡ gây nên những biến chứng nguy hiểm nào?

Cách kiểm soát bệnh máu nhiễm mỡ hiện nay

Tập thể dục giúp giảm mỡ máu như thế nào?

Máu nhiễm mỡ hay còn được gọi là rối loạn lipid máu hay mỡ máu cao. Đây là tình trạng các chỉ số cholesterol, triglyceride trong máu cao hơn mức bình thường.

Cholesterol là một trong những chất béo quan trọng, được lưu thông trong máu nhờ dạng kết hợp lipoprotein. Có 2 loại lipoprotein chính mang vai trò vận chuyển cholesterol trong cơ thể bao gồm:

- Cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL-cholesterol còn gọi là "cholesterol xấu") giúp vận chuyển cholesterol từ máu đến mô và cơ quan để thực hiện những chức năng cơ bản (tổng hợp, chuyển hóa). Trong quá trình vận chuyển chất béo nó có thể bị tích tụ, ứ đọng, bám dính lên thành mạch máu và gây ra nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe.

- Cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL-cholesterol còn gọi là "cholesterol tốt") giúp đưa chất béo từ máu về gan để đào thải ra bên ngoài, góp phần bảo vệ cơ thể khỏi sự tích tụ cholesterol.

Nếu cholesterol tăng cao, nó có thể dính vào thành trong của các động mạch, hình thành nên các mảng bám xơ vữa động mạch, gây thu hẹp dòng chảy của máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mỡ máu cao có thể làm hình thành xơ vữa động mạch cản trở máu lưu thông

Mỡ máu cao có thể làm hình thành xơ vữa động mạch cản trở máu lưu thông

Năm 2002, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y khoa, Đại học Duke (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, tập thể dục giúp giảm đáng kể nồng độ cholesterol trong máu. Những người chăm chỉ tập thể dục thường xuyên có thể giảm số lượng các hạt LDL-cholesterol, ngăn chặn nguy cơ hình thành xơ vữa gây tắc nghẽn động mạch. 

Đặc biệt với những người thừa cân, béo phì nếu tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ nhận được rất nhiều lợi sức khỏe. Theo chuyên gia, áp dụng đi bộ, chạy bộ, đạp xe kết hợp với chế độ ăn giảm chất béo, hạn chế thực phẩm giàu cholesterol sẽ giúp những người thừa cân, béo phì kiểm soát mỡ máu hiệu quả. Tập thể dục cũng giúp giảm cân, duy trì vóc dáng, ngăn chặn nguy cơ bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

2 hình thức tập luyện giúp ổn định mỡ máu hiệu quả

Người bệnh mỡ máu cao nên chọn lựa hình thức luyện tập phù hợp để ổn định chỉ số cholesterol

Người bệnh mỡ máu cao nên chọn lựa hình thức luyện tập phù hợp để ổn định chỉ số cholesterol

Theo nhiều phân tích và nghiên cứu, các chuyên gia khuyến khích người bệnh mỡ máu nên tập thể dục đều đặn hàng ngày với 2 bài tập cơ bản là chạy bộ và tập yoga:

Chạy bộ

Nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Archives of Internal Medicine cho thấy, người thường xuyên chạy bộ có sự cải thiện nồng độ HDL-cholesterol rất tốt. Đồng thời, chạy bộ cần sự phối hợp đồng đều giữa các cơ, xương khớp, cần điều hòa nhịp thở nên đây sẽ là bài tập toàn diện nhất để kiểm soát mỡ máu và tăng cường sức khỏe cho bạn.

Tập yoga

Bên cạnh việc chạy bộ, tập yoga cũng giúp ổn định chỉ số mỡ máu hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy, người bệnh có thể kiên trì tập luyện yoga thường xuyên trong ít nhất 3 tháng thì các chỉ số cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol sẽ được cải thiện đáng kể.

Người bệnh máu nhiễm mỡ nên tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn cường độ, hình thức tập phù hợp với tình trạng sức khỏe. Khởi động kỹ lưỡng để làm nóng cơ thể cũng như cho các cơ quan có thời gian làm quen với các loại vận động trước khi tập.

Kết hợp luyện tập với thảo dược từ cao lá sen giúp cải thiện chỉ số mỡ máu

 

Tập thể dục là một phương pháp có thể giúp bạn giảm nồng độ cholesterol hiệu quả. Bên cạnh đó, để ổn định mỡ máu lâu dài và ngăn chặn các biến chứng tim mạch, các chuyên gia y tế khuyên người bệnh nên kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh và sử dụng thảo dược thiên nhiên.

Những thảo dược thiên nhiên có lợi với bệnh máu nhiễm mỡ phải kể đến bộ ba gồm lá sen, hoàng bá, tỏi. Trong đó, lá sen đã có nhiều nghiên cứu chứng minh công dụng hỗ trợ điều trị rối loạn lipid máu, giúp giảm toàn diện cholesterol, triglyceride nhờ cơ chế ức chế tổng hợp chất béo tại gan. Bộ ba thảo dược kể trên cũng sẽ giúp cải thiện mỡ máu thông qua cơ chế tăng vận chuyển và tiêu thụ cholesterol tại các mô, tế bào, tăng cường đốt cháy mỡ thừa sinh năng lượng cho cơ thể.

Đây là xu hướng mới trong hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ an toàn, không gây mệt mỏi cho người bệnh. Sản phẩm còn kết hợp thêm các thành phần như vitamin B5, curcuma phospholipid, acid alpha lipoic (ALA) bào chế dưới dạng viên nén tiện lợi dễ dùng.

Để kiểm soát mỡ máu hiệu quả, người bệnh nên duy trì dinh dưỡng và tập luyện lạnh mành, bổ sung sản phẩm thảo dược chứa bộ ba lá sen - hoàng bá - tỏi mỗi ngày.

Mai Hồng

 
Empty

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch